Người Hà Tĩnh đầu tiên đạt học bổng Harvard với điểm sát hạch tuyệt đối, từng sở hữu hơn 100 giải thưởng

Nguyễn Huy Trường Nam là chàng trai Hà Tĩnh đầu tiên đỗ vào trường Đại học Harvard danh giá, với số điểm sát hạch tuyệt đối 2400/2400 điểm.

Chi Nguyễn
09:37 06/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài năm, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước thông tin có một nam sinh là người Hà Tĩnh đầu tiên đạt học bổng Đại học Harvard danh giá. Đó là Nguyễn Huy Trường Nam, nam sinh gốc xã Trường Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đang sinh sống cùng gia đình ở thủ đô Moscow.

Trường Nam cho biết, anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Bố anh là ông Nguyễn Huy Tuấn, nguyên cán bộ Viện Khoa học kỹ thuật Việt Nam, còn mẹ là bà Trần Thị Huệ, xưa là cựu học sinh chuyên Toán trường Chuyên Phan Bội Châu. Được biết, quyết định tới Nga định cư của vợ chồng anh Tuấn một phần là do muốn con trai có môi trường học tập tốt.

nguyen-huy-truong-nam-nam-sinh-ha-tinh-dau-tien-dat-hoc-bong-harvard
(Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Chị Huệ nhớ lại, ccứ mỗi lần con thay đổi địa điểm học tập là một lần chị buộc phải thay đổi công việc. Với chị, nhìn thấy con ngoan, học giỏi thì mọi khó khăn với chị và gia đình từ khó chuyển thành dễ. Áp lực từ việc quản lý doanh nghiệp may mặc và kinh doanh quần áo ở Moscow không hề đơn giản, nhưng anh Tuấn và chị Huệ luôn dành cho con cái sự quan tâm hàng đầu, đặc biệt là về chuyện học hành. 

Không phụ lòng bố mẹ, ngay từ khi còn nhỏ Nguyễn Huy Trường Nam đã là một nam sinh vô cùng sáng dạ, chưa kể còn vô cùng năng động. Trong suốt những năm học phổ thông, 9x đã "bỏ túi" cho mình loạt thành tích đáng nể với hơn 100 giải thưởng lớn nhỏ. Trong đó có những giải thưởng lớn như giải lập tình mở rộng khối các nước Liên Xô cũ, 3 lần giành giải nhì Toán toàn Nga. 

nguyen-huy-truong-nam-nam-sinh-ha-tinh-dau-tien-dat-hoc-bong-harvard
Trường Nam (thứ ba bên tay trái) giao lưu cùng các bạn học sinh nước ngoài (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Những thành tích đáng nể ấy đã giúp Trường Nam được tuyển vào hệ chuyên ở ĐH Tổng hợp Lomonosov. Đây là trường Đại học số 1 nước Nga, xếp thứ 27 thế giới về danh tiếng. Bên cạnh đó, Nam còn được mời tham gia báo cáo khoa học ở CHLB Đức. 

Học giỏi nhưng không phải là "mọt sách" chỉ cắm cúi vào học hành, 9x gốc Hà Tĩnh luôn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Nguyễn Huy Trường Nam chính là là người khởi xướng và trực tiếp truyền thụ kiến thức công nghệ thông tin cho các thành viên CLB tin học và các bạn đồng hương tại Moscow.

nguyen-huy-truong-nam-nam-sinh-ha-tinh-dau-tien-dat-hoc-bong-harvard
Nam quyết định theo học ở ĐH Harvard, một trong những nơi đi đầu thế giới về ngành lập trình (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Với tâm niệm "thắng không kiêu", ngay cả khi sở hữu bề dày thành tích đáng nể, Nguyễn Huy Trường Nam vẫn chăm chỉ và phấn đấu học tập. Đó là nền tảng giúp anh đến gần với cánh cửa Harvard danh giá. Được biết, trong đợt thi sát hạch lần 1, anh đạt 2380/2400 điểm, điểm sát hạch lần 2 là 2400/2400 điểm, chưa kể còn có điểm tiếng Anh đạt 111/120 TOEFL...

Sở hữu số điểm ấn tượng cùng profile "khủng" tích lũy qua năm tháng, 9x đã giành được học bổng toàn phần 69.000 USD/năm ở 4 trường đại học Mỹ nổi tiếng là Harvard, Princeton, Columbia và Caltech. Sau cùng, Nam quyết định theo học ở ĐH Harvard, một trong những nơi đi đầu về ngành lập trình. 

nguyen-huy-truong-nam-nam-sinh-ha-tinh-dau-tien-dat-hoc-bong-harvard
Nam tự hứa với bản thân mình, bố mẹ rằng sẽ đem vinh quang về cho dòng họ Nguyễn Huy Trường Lưu nổi tiếng cũng như quê hương mình

Dù sinh ra và lớn lên ở xứ sở Bạch Dương, Trường Nam vẫn luôn hướng về quê hương đất nước. Với 9x, dù bản thân nói tiếng Anh và tiếng Nga tốt hơn tiếng Việt, những giá trị cốt lõi của quê hương, đặc biệt là ở huyện Can Lộc vẫn luôn được anh ghi nhớ. Nam tự hứa với bản thân mình, bố mẹ rằng sẽ đem vinh quang về cho dòng họ Nguyễn Huy Trường Lưu nổi tiếng cũng như quê hương mình. 

Ông Hồ Sỹ Huy – Chủ tịch Hội đồng hương Hà Tĩnh ở Mát-xcơ-va cho biết: "Trong các hoạt động sinh hoạt đồng hương, anh em Nam luôn là hạt nhân văn nghệ". 9x rất yêu âm nhạc, chơi đàn piano giỏi, Nam thậm chí còn biết nấu những món ăn Việt Nam do bố mẹ hướng dẫn, như một cách để không quên cội nguồn. Theo thông tin trên Linkedin, hiện Nguyễn Huy Trường Nam đang là kỹ sư phần mềm ở The D. E. Shaw Group.

Xem thêm: Nữ sinh tỉnh lẻ trúng tuyển 11 trường ĐH Mỹ nhờ bài luận về ăn rau, hứa học xong sẽ về nước cống hiến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận