Lời khuyên của tiến sĩ nhân chủng học: "Người trẻ không cần đặt mục tiêu phải thành công như Bill Gates"

Tiến sĩ nhân chủng học nổi tiếng thế giới Jane Goodall khuyên rằng, người trẻ không cần phải trở nên giàu có như Bill Gates mà nên hướng tới nhiều tiêu chuẩn thành công khác.

Chi Nguyễn
08:00 20/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong sự kiện CogX do CNBC tổ chức vào năm 2020, nhà nhân chủng học, tiến sĩ Jane Goodall đã chia sẻ suy nghĩ của mình về mục tiêu của giới trẻ. Bà là nhà nhân chủng học nổi tiếng thế giới với nghiên cứu mang tính đột phá về loài tinh tinh. 

nguoi-tre-khong-can-dat-muc-tieu-phai-thanh-cong-nhu-bill-gates
Nhà nhân chủng học nổi tiếng, tiến sĩ Jane Goodall

Khi được hỏi rằng giới trẻ nên làm gì để "đo lường" sự thành công, bà Goodall cho rằng họ không cần phải tìm cách để trở thành một "Bill Gates" khác. Bà nói: "Không có ai cần nhiều tiền đến vậy. Ý của tôi là, hãy nhìn đến Amazon và Jeff Bezos. Ông ấy không cần đến toàn bộ số tiền đó."

Tiến sĩ Goodall cho rằng, người trẻ nên đặt mục tiêu thực hiện thứ gì đó mà họ đam mê. Bà cho rằng, chúng ta nên tạo cơ hội cho những "tiêu chuẩn" thành công khác nhau. Bà cho hay: "Sự thành công là có được sự nghiệp bạn mong muốn, có công việc bạn muốn và có cuộc sống theo ý bạn. Ý tôi là, có thể rằng bạn muốn xây dựng một gia đình, làm mẹ và ở nhà. Đó không phải là điều gì đáng xấu hổ hay bị chế nhạo."

nguoi-tre-khong-can-dat-muc-tieu-phai-thanh-cong-nhu-bill-gates
Chúng ta nên tạo cơ hội cho những "tiêu chuẩn" thành công khác nhau

Tiến sĩ Goodall cho rằng, những đứa trẻ hiện tại rồi sẽ làm tốt hơn sau 60 năm. Qua nghiên cứu những con tinh tinh, bà đã biết rằng sự giúp đỡ của cha mẹ trong những năm tháng đầu tiên sẽ giúp con non định hướng trong tương lai. Bà chia sẻ: "Con đực thường có vị trí cao hơn trong hệ thống phân cấp, còn con cái là những người mẹ sẽ nuôi dạy con nhỏ."

Sau đó, nhà nhân chủng học 87 tuổi này nói rằng đã có không ít người trẻ hỏi bà về bí quyết để trở nên thành công và nổi tiếng. Theo Goodall, đó không hẳn là mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Nhiều người chỉ biết mơ mộng tới đích đến mà không quan tâm tới quá trình. Bà cho biết: "Tôi muốn tìm hiểu về loài tinh tinh và tôi đã tự nói với bản thân rằng mình cần tấm bằng tiến sĩ. Tôi đã nghiên cứu, làm việc rất chăm chỉ để đạt được điều đó và thuyết phục nhà cổ sinh vật Louis Leakey."

nguoi-tre-khong-can-dat-muc-tieu-phai-thanh-cong-nhu-bill-gates
Bà Goodall cho rằng người trẻ không nhất thiết phải tìm cách để trở thành một "Bill Gates" khác

Ban đầu, Jane Goodall là thư ký của Leakey. Những năm 1950, bà đã tham gia chuyến thám hiểu ở Tazania với Leakey và được ông giúp đỡ trong quá trình ứng tuyển vào Đại học Cambridge, nơi bà đã theo học chương trình tiến sĩ. Khi đang tiến hành nghiên cứu, Jane Goodall đã bị nhiều học giả cùng ngành phản đối vì sử dụng phương pháp nghiên cứu được coi là không chính thống, chẳng hạn như đặt tên và miêu tả cảm xúc của tinh tinh.

nguoi-tre-khong-can-dat-muc-tieu-phai-thanh-cong-nhu-bill-gates
Tiến sĩ Jane Goodall thời trẻ

Tuy nhiên, bà đã bỏ qua mọi ý kiến phản đối, làm theo lời khuyên của mẹ là theo đuổi đam mê và làm việc chăm chỉ vì nó. Bà khẳng định: "Nếu mọi người chỉ trích bạn, cố đừng bận tâm đến họ. Tôi biết rằng đối với một số phụ nữ ngày nay, việc bước chân vào 'lãnh địa của đàn ông' là rất khó. Nhưng cách duy nhất là chứng tỏ bản thân có thể làm được và bạn sẽ có đủ điều kiện để tạo nền tảng cho sự bình đẳng." 

Tuổi trung bình của người khởi nghiệp thành công là 45: Chưa kịp đến đích không phải thất bại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận