Cảm phục người phụ nữ dám hi sinh hạnh phúc riêng, dùng 30 năm cuộc đời nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi

Suốt 30 năm qua, chị Giáp Thị Sông Hương (quê Bắc Giang) đã nhận nuôi cả trăm đứa trẻ bị bỏ rơi, làm người mẹ hiền ngập tràn tình thương chăm lo cho các em.

Chi Nguyễn
16:04 01/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kể từ khi rời quê nhà Bắc Giang vào năm 18 tuổi tới TP.HCM lập nghiệp đến nay, cuộc đời chị Giáp Thị Sông Hương đã có nhiều thay đổi. Lên thành phố ở được vài tháng, không muốn làm phiền người nhà, chị xin ra ngoài ở và kiếm tiền bằng nghề giúp việc theo giờ cũng như nhặt ve chai. 

Duyên nợ với những đứa trẻ bất hạnh bị bỏ rơi

Trong một lần đi nhặt ve chai, chị Hương bất ngờ phát hiện một bé gái bị lẫn trong đống rác. Thấy hơi thở bé yếu ớt, chị vội bế về chăm sóc. Lúc ấy, chị mới 18 tuổi, chưa chồng con gì, công việc bấp bênh lại phải đèo bồng thêm một đứa trẻ xa lạ. Thấy vậy, gia đình chị kịch liệt phản đối, không cho nhận nuôi.

Chị Hương nhớ lại: "Gia đình tôi lo chồng con chưa có, nhận nuôi rồi làm gì có tương lai, sợ bà con dòng họ ngoài Bắc không biết lại nghĩ tôi hư hỏng, trót dại có con ngoài giá thú". Thế nhưng, vì thương đứa trẻ, chị quyết định chịu khổ nuôi cháu, kiếm thêm việc để tăng thu nhập.

nguoi-me-hien-nhan-nuoi-tram-dua-tre-bi-bo-roi-suot-30-nam
Chị Giáp Thị Sông Hương bên các con

1 năm sau, tại dãy trọ chị sinh sống có một nữ sinh mang thai ngoài ý muốn. Đến ngày sinh, thấy cô gái chỉ một thân một mình, chị tội nghiệp nên đưa tới bệnh viện sinh con. Thế nhưng, sau khi sinh nở, cô gái lặng lẽ biến mất, để lại đứa con và tiền viện phí chưa đóng. Tiến thoái lưỡng nan, nhưng lại thương cháu nhỏ, chị Hương đành  mang chiếc dây chuyền của mẹ mang đi cầm cố. 

Thế nhưng tiền vẫn không đủ, chị phải đi gõ cửa nhiều nhà dân quanh quận Gò Vấp, Phú Nhuận xin thêm tiền. Thấy chị khỏe mạnh lại đi xin tiền, nhiều người nghi chị Hương lừa đảo nên đã xua đuổi, thậm chí dọa đánh. May thay, sau cùng chị cũng gom đủ tiền viện phí, có người nhận nuôi bé nhưng chị vẫn quyết định chăm cháu. Sau gần 30 năm, cả hai đứa bé năm nào đã trưởng thành và ra nước ngoài sinh sống.

nguoi-me-hien-nhan-nuoi-tram-dua-tre-bi-bo-roi-suot-30-nam
Hàng chục trẻ sơ sinh được chị Hương vừa nhận về chăm sóc

Chị kể, sau khi tích cóp được ít tiền, chị gom vốn khởi nghiệp kinh doanh quán nhậu lề đường. Lâu dần, công việc kinh doanh khấm khá, chị mở nhà hàng, khách sạn và thậm chí là cả công ty bất động sản. Tất cả tiền nong đều được chị dồn để nuôi những em nhỏ không may bị bỏ rơi. Đến nay, chị Hương đã nhận và cưu mang cả trăm đứa trẻ bất hạnh. 

Có hàng trăm con vẫn luôn khát khao làm mẹ

Chị Hương tâm sự, chị hiểu rằng công việc thiện nguyện của chị sẽ rất khó có mái ấm riêng. Vì thế, chị không định lập gia đình, đến khi ngoài 30 thì bị gia đình thúc ép nên đã làm đám cưới giả với một người lạ. Vào đêm tân hôn, sau khi nhận được số tiền thỏa thuận, "chú rể" cầm tiền ra khỏi nhà. Suốt 1 năm sau đó, mỗi lần về thăm gia đình chị lại phải gọi người này đi cùng, sau vì mệt mỏi nên chị mới thú thật với mọi người.

Là mẹ hiền của hàng trăm đứa con nuôi, nhưng chị Hương vẫn thèm khát có một đứa con dứt ruột đẻ ra. Lúc ấy pháp luật chưa cho phép người không có chồng được thụ tinh nhân tạo nên một lần nữa chị Hương lại thuê người đăng ký kết hôn giả, rồi làm thủ tục thụ tinh ống nghiệm.

Không may do tuổi cao, dù đã thụ tinh nhiều lần chị Hương chỉ đậu duy nhất 1 lần. Thế mà, thai chi lại nằm ngoài tử cung, cuối cùng đành phải mổ cấp cứu. Kiệt sức, chị đành từ bỏ ước mơ có đứa con của chính mình, dốc sức chăm lo cho các con nuôi.

2 năm qua, do đại dịch COVID-19, công việc làm ăn của chị Hương gặp khó khăn. Thậm chí, chị còn phải bán hết nhà cửa, lấy tiền chăm lo cho các cháu. Khách sạn Hòng Hoa của chị ở phường Trung Mỹ Tây, quận 12 đã đóng cửa vài tháng nay, hiện đang là nơi ở của chị Hương và 31 người con nuôi. Giúp sức cho chị là những đứa con nuôi đã lớn, do dịch không đi làm được nên đã về phụ mẹ chăm em.

nguoi-me-hien-nhan-nuoi-tram-dua-tre-bi-bo-roi-suot-30-nam
Tôi sợ mình cho con đi, khi cha mẹ chúng quay lại tìm con thì không biết ăn nói sao với họ

Chị tâm sự: "Không biết cha mẹ các bé là ai cả, lâu lâu tôi lại nhận được điện thoại báo tin ra cột điện nọ, thùng rác kia đưa bé về, vậy là ra thì chỉ thấy một mình bé nằm đó, không có bất cứ thông tin về cha mẹ". Được cái những đứa con nuôi của mẹ Hương bé nào cũng ngoan, ăn no là tự chơi một mình hoặc ngủ khì. Cũng có nhiều người hiếm muộn tới gặp chị để xin các bé về làm con nuôi, thậm chí hứa đưa chị một số tiền kha khá nhưng chị vẫn từ chối. Chị nói: "Tôi sợ mình cho con đi, khi cha mẹ chúng quay lại tìm con thì không biết ăn nói sao với họ".

Nhìn các con ngây thơ đùa nghịch bên cạnh, chị Hương cười mà lòng đầy lo lắng. Chị kể, gần 1 năm qua công ty của chị không hoạt động được vì dịch, trong khi tiền bỉm, sữa, ăn uống của các bé mỗi tháng lên tới hơn 100 triệu đồng. Chị Giáp Thị Sông Hương tâm sự: "Mấy tháng nay người thân, bạn bè biết tôi khó khăn nên cũng gửi hỗ trợ nhưng tình hình này kéo dài có lẽ tôi không gồng nổi. Tôi sẽ cố gắng hết sức, nếu sức khỏe, tiền bạc cạn kiệt quá chắc sẽ phải trao trả các con cho nhà nước chăm sóc".

Xem thêm: Thanh niên 17 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt hăng hái tham gia tình nguyện chống dịch ở TP.HCM

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận