Nghề nghiệp đang "lên ngôi" nhờ xe điện, bạn biết chưa: Lương chục triệu là bình thường, lịch làm việc kín bưng vì quá đông khách!

Nghề nghiệp này rất có thể sẽ thành xu hướng trong tương lai nhờ sự phát triển của xe điện. Nếu đang băn khoăn về tương lai, hãy thử chuyển hướng xem sao.

Chi Nguyễn
16:19 17/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Brian La Morte, nhà sáng lập hãng LaMorte Electric Heating and Cooling than thở: "Tôi quá mệt khi cứ phải nhắc lại với khách hàng rằng chúng tôi không thể giúp họ". Đây là công ty chuyên sửa chữa điện có tiếng ở New York, đang ngày càng đắt khách vì sự phát triển của ngành xe điện. Toàn bộ thợ điện của công ty ông thậm chí đã kín lịch trong 6 tháng tới, và họ buộc phải "đuổi khách" vì thiếu nhân lực.

Nhu cầu tăng mạnh của nghề thợ điện đã khiến Morte phải tăng cường tuyển dụng. Đáng nói, mức giá bình quân mỗi hợp đồng điện đã tăng từ 16.000 USD năm 2020 lên 20.000 USD hiện nay. Nguyên nhân được các hãng dịch vụ đưa ra là do tăng giá nguyên liệu, thiết bị cũng như thiếu nhân lực.

nghe-nghiep-dang-len-ngoi-nho-xe-dien-ban-biet-chua

Hiện công ty của vị doanh nhân này đang thực hiện chương trình thực tập cho các trường cấp 3 để tuyển học sinh muốn học việc. Ông khẳng định: "Chắc chắn là Mỹ sẽ thiếu thợ điện trong tương lai".

Tờ Wall Street Journal (WSJ) nhận định, cuộc cách mạng xe điện của Mỹ sẽ kéo theo sự "khát" nhân lực ngành điện. Sắp tới, họ sẽ cần rất nhiều thợ điện để lắp đặt mạng lưới trạm sạc, máy bơm nhiệt cùng vô số những thiết bị khác phù hợp cho tiêu chuẩn thân thiện với môi trường.

Đáng nói, nguồn nhân lực cho công việc này đang thiếu hụt trầm trọng, bất chấp mức lương thưởng được tăng liên tục. Thậm chí, nhu cầu này sẽ tăng mạnh hơn khi các chương trình hỗ trợ phát triển ô tô điện, năng lượng sạch của chính phủ Mỹ được áp dụng.

nghe-nghiep-dang-len-ngoi-nho-xe-dien-ban-biet-chua

Báo cáo của Cục thống kê lao động Mỹ (BLS) cho thấy hơn 700.000 thợ điện hiện nay sẽ gia tăng thêm 7% trong 10 năm tới, cao hơn mức tăng trưởng bình quân 5% hiện nay về nhân lực. Tuy nhiên các chuyên gia đều cho rằng Mỹ sẽ cần gấp vài lần số thợ điện hiện nay thì mới đáp ứng hoàn thành được tham vọng phát triển ngành xe điện và năng lượng xanh của chính quyền Washington.

Đáng nói, nhân lực của ngành này lại thuộc dân số già, và khi họ nghỉ hưu thì lại khó kiếm người thay thế. Số liệu của Hiệp hội thợ điện quốc gia (NECA) cho thấy gần 30% số nhân lực ngành này tại Mỹ có tuổi từ 50-70, thậm chí nhiều người còn sát tuổi nghỉ hưu. Số thợ điện cao tuổi tại Mỹ hiện cũng cao hơn 22% so với năm 2005. Trong khi đó, mức lương trung bình của mỗi thợ điện cũng đã tăng từ 50.000 USD lên 60.000 USD/năm (khoảng 1,4 tỷ đồng) trong khoảng 2018-2022.

nghe-nghiep-dang-len-ngoi-nho-xe-dien-ban-biet-chua

Một trong những cái khó của nghề nghiệp này là không phải ai cũng có thể theo đến cùng. Giám đốc Jesse Kuhlman của hãng Kuhlman Electrical Services nhận định: "Đây là một nghề cần được đào tạo và không phải ai cũng có thể làm được".

Tờ WSJ cho biết việc chuyển hướng năng lượng sạch và xe điện sẽ gia tăng mạnh nhu cầu sử dụng thiết bị điện cũng như thợ lắp đặt, bảo trì, sửa chữa. “Rõ ràng chúng ta đang ở trong một thời kỳ chính sách công nghiệp mới. Chúng ta đang hướng tới những mục tiêu đầy tham vọng hơn so với trước đây”, phó chủ tịch Philip Jordan của BW Research nhận định về ảnh hưởng của chính sách vĩ mô tới thị trường lao động.

Theo WSJ

Xem thêm: 6 ngành nghề nghe thì tầm thường nhưng kiếm bộn thời gian tới: Sớm chuyển hướng mà làm giàu nhanh chóng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận