Hai cô giáo Việt lọt top "Giáo viên toàn cầu", nói "không" với việc lương cao để cống hiến

Việt Nam từng có hai cô giáo là Trần Thị Thúy và Hà Ánh Phượng lọt top Global Teacher Prize - "Giáo viên toàn cầu".

Chi Nguyễn
09:00 19/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Global Teacher Prize - Giải Giáo viên Toàn cầu là một giải thưởng danh giá được trao bởi Quỹ Varkey và UNESCO cho các giáo viên xuất sắc trên toàn thế giới. Giải thưởng này vinh danh những nhà giáo có những đóng góp đặc biệt cho nghiên cứu xuyên quốc gia và cho cộng đồng học sinh. Việt Nam từng có 2 nữ giáo viên lọt top giải Global Teacher Prize, đó chính là cô Trần Thị Thúy (SN 1987, Hưng Yên) và cô Hà Ánh Phượng (SN 1991, Phú Thọ).

Cô giáo Trần Thị Thúy

ne-phuc-hai-co-giao-viet-lot-top-giao-vien-toan-cau

Cô Trần Thị Thúy sinh ra trong một gia đình thuần nông, ước ao làm giáo viên từ nhỏ. Năm 2005, cô thi đỗ khoa Sư phạm tiếng Anh, ĐH Sư phạm Hà Nội. Tốt nghiệp xong, cô quay lại quê hương, dạy tiếng Anh ở trường cấp 3 năm xưa.

Sau gần một thập kỷ nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cải thiện và nâng cao chuyên môn, cộng với đó là chủ động trong đổi mới công nghệ giáo dục trung học phổ thông 4.0, cô Trần Thị Thúy đã nhận được những "trái ngọt" ngoài mong đợi, trong đó có thành tích lọt top 50 giáo viên nhận giải Global Teacher Prize năm 2019.

ne-phuc-hai-co-giao-viet-lot-top-giao-vien-toan-cau

Được biết, cô Thúy đã kết nối với các giáo viên đến từ nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Ấn Độ, Pakistan... để xây dựng và sắp xếp những tiết học xuyên lục địa nhờ công cụ Skype. Thông qua những tiết học trực tuyến, các em học sinh đã có cơ hội được giao lưu, học hỏi, trao đổi những kiến thức với bạn bè quốc tế. Phương pháp giảng dạy của cô Thúy đã được các em học sinh và thầy cô giáo hưởng ứng nhiệt tình.

Cô giáo Hà Ánh Phượng

Cô Hà Ánh Phượng sinh ra tại huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ, cũng khát khao được gieo chữ từ nhỏ. Cô thi đỗ vào ngành Sư phạm tiếng Anh của ĐH Hà Nội, vừa học vừa làm từ sớm. Ra trường với tấm bằng loại ưu, cô ược một công ty dược của Pakistan mời về làm giám đốc đại diện kiêm phiên dịch viên với mức lương "khủng".

ne-phuc-hai-co-giao-viet-lot-top-giao-vien-toan-cau

Thế nhưng, cô giáo quyết tâm từ chối, học lên Thạc sĩ ngành Sư phạm tiếng Anh và nhận bằng năm 2016. Sau đó, cô về công tác tại trường THPT Hương Cần (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ).

Cô Phượng quan niệm bất cứ học sinh nào ở bất kỳ đâu cũng có thể thừa hưởng giáo dục tốt nhất. Vì thế, với ứng dụng Zoom và Skype, cô Phượng đưa học sinh của mình vào môi trường học tập không biên giới, khắc phục được những hạn chế của mô hình lớp học truyền thống. Theo đó, chỉ với một màn hình, một máy chiếu, học sinh của cô Phượng có thể tự tin thuyết trình, giao lưu văn hóa, giới thiệu di sản văn hóa thế giới đến học sinh toàn thế giới.

ne-phuc-hai-co-giao-viet-lot-top-giao-vien-toan-cau

Chưa hết, cô Phượng còn tích cực tham gia vào các buổi phát triển chuyên môn trên phạm vi toàn cầu. Những diễn đàn kết nối là nơi cô giáo Hà Ánh Phượng tích cực lan tỏa và chia sẻ sáng kiến tới nhiều đồng nghiệp. Mô hình lớp học xuyên biên giới và các dự án quốc tế của cô đã đem học sinh dân tộc kết nối với quốc tế để trở thành những công dân toàn cầu, qua đó khẳng định thực tế giáo dục là không giới hạn.

Với những cống hiến của mình, cô Phượng được Tổ chức Giáo dục Varkey Foundation vinh danh trong top 10 giáo viên toàn cầu xuất sắc nhất năm 2020.

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm: Cô giáo Mường và dự án "Cùng nhau nuôi em Mường Lát": "Ăn đủ no, ngủ đủ giấc sẽ giúp các em học tốt hơn..."

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận