Naveen Jain: Từ nhân viên "bật" thẳng mặt Bill Gates trong buổi họp đến tỷ phú công nghệ

Từ nhân viên thẳng thắn chê Windows ngay trước mặt CEO Microsoft bấy giờ là Bill Gates, nay Naveen Jain đã trở thành tỷ phú.

Chi Nguyễn
14:30 24/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Naveen Jain là ai?

Naveen Jain là tỷ phú tự thân, nhà sáng lập vô số công ty thành công như InfoSpace, BlueDot, Viome, Intelius, TalentWise và Moon Express. Ông sinh ra và lớn lên trong cảnh nghèo khó, phải theo cha mẹ đi hết vùng này đến vùng khác kiếm ăn.

Dù liên tục phải học ở những ngôi trường tồi tàn, chàng trai trẻ không bao giờ nản lòng. Ông quyết tâm học tập, nhận bằng kỹ sư và bằng MBA tại Ấn Độ. Sau đó, ông trúng tuyển một chương trình trao đổi, bay sang Mỹ làm việc chỉ với 5 USD trong túi.

naveen-jain-cuu-nhan-vien-microsoft-tung-bat-thang-mat-bill-gates
Naveen Jain là tỷ phú tự thân, nhà sáng lập vô số công ty thành công như InfoSpace, BlueDot, Viome, Intelius, TalentWise và Moon Express

Sau khi làm việc cho một số startup công nghệ, đến năm 1989, ông được nhận vào Microsft. Tại đây, ông có nhiều cơ hội tiếp xúc với Bill Gates, và cũng từ đó mà có giai thoại "bật" thẳng mặt sếp trong cuộc họp khiến nhiều người nể phục.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, Naveen cho biết ông kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi làm việc cho Bill Gate. Trải nghiệm làm việc dưới trướng vị tỷ phú giàu có đã đóng vai trò rất lớn trong thành công ngày nay của ông. Dưới đây là chia sẻ của ông về bí quyết thành công của mình:

Thành công là nhờ sự khác biệt

Naveen Jain tâm sự, một trong những bài học đầu tiên ông học được khi làm việc với Bill Gates là: "Đừng sợ hãi vì bản thân khác biệt". Ông nói, khi đó ông mới làm việc ở Microsoft được vài tháng, bản thân là một chàng trai trẻ ngốc nghếch đang làm quản lý cấp trung.

Vị tỷ phú 62 tuổi nhớ lại: "Giữa cuộc họp về Windows, Gates quay sang phía tôi và hỏi tôi nghĩ gì về hệ điều hành này. Tôi đáp rằng nó cồng kềnh và chậm".

Cả căn phòng rơi vào im lặng vì câu trả lời của Naveen quá thẳng thắn. Tất cả những người đứng đầu đều có mặt tại đó và Bill Gates là một vị sếp hà khắc. Ông nhìn Naveen chăm chú trong 10 giây và nói 'Chính xác'".

naveen-jain-cuu-nhan-vien-microsoft-tung-bat-thang-mat-bill-gates-3

Cuối buổi họp, cấp trên của Naveen gọi ông lại một góc và nói chuyện. Vị này nói rằng ông phải biết mình đang làm việc cho ông ta, và việc ông vừa làm có thể khiến bản thân phải trả giá. Naveen thẳng thừng đáp lại: "Martin, tôi không làm việc cho ông mà cho công ty và cho chính bản thân mình. Vì vậy, đừng bao giờ nói rằng tôi làm việc cho ông".

Tất nhiên, sau đó Martin đã đưa ông vào vòng quản lý nghiêm ngắt. Thế nhưng, Microsoft đã thay đổi nhiều thứ để khiến hệ điều hành gọn gàng và nhanh hơn. Tất cả là nhờ ý kiến của Naveen, và ông cho rằng đó là phẩm chất bất kỳ doanh nhân nào cũng có. Ông nói: "Người thành công nói ra điều họ tin và làm được những điều họ nói".

Sau đó, vì không thể tạo ra ảnh hưởng lớn tại Microsoft, Naveen quyết định nghỉ việc và khởi nghiệp. Ông bắt đầu thành lập công cụ tìm kiếm và cơ sở dữ liệu InfoSpace, nhanh chóng phát triển thành công ty lớn. Ở thời kỳ đỉnh cao, doanh nghiệp này trị giá 31 tỷ USD, giúp Naveen trở thành tỷ phú với khối tài sản trị giá 8 tỷ USD.

Không bỏ cuộc trước thất bại

Với Naveen Jain, Bill Gates là nhà lãnh đạo mà ông ngưỡng mộ nhất. Ông cho hay: "Tất cả các công ty lớn trên thị trường đều hỏi khách hàng muốn gì và nhận được câu trả lời là họ muốn một thứ tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn chứ không phải một thứ khác biệt. Đột phá không xảy ra theo cách đó.

Bất kỳ người thông thái nào cũng có thể chê ý tưởng tuyệt vời của bạn là một điều điên rồ cho đến khi sự đột phá xảy ra. Chỉ khi đó, ý tưởng của bạn mới được công nhận. Bill Gates có khả năng nhìn ra tiềm năng của những điều mà người khác chê bai cười nhạo. Ông ấy đã đi trước tất cả và tạo ra một ngành hoàn toàn mới".

naveen-jain-cuu-nhan-vien-microsoft-tung-bat-thang-mat-bill-gates
Với Naveen Jain, Bill Gates là nhà lãnh đạo mà ông ngưỡng mộ nhất

Theo ông, hầu hết mọi người sẽ gục ngã trước thất bại, nhưng Bill Gates không bao giờ dừng lại. Sau khi Windows ra mắt, dù Windows 1.0 và Windows 2.0 liên tục thất bại, vị tỷ phú này vẫn vô cùng quyết tâm. Và đến khi Windows 3.0 ra đời, mọi thứ đã thay đổi. Món quà lớn nhất mà ông nhận được từ vị sếp cũ này là dám nghĩ lớn và chiến đấu vì giấc mơ của mình.

Năm 2002, sau nhiều biến cố tại InfoSpace (Nay là Blucora), Naveen buộc phải rời công ty. Thế nhưng, ông không hề nhụt chí, trái lại còn quyết tâm làm lại từ đầu. Vị tỷ phú này đã thành lập Intelius – công ty cung cấp tài liệu nền tảng về các cá nhân và sau này là một số công ty thành công khác, bao gồm Moon Express. Đây là công ty đầu tiên nhận được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ trong việc đưa một tàu vũ trụ robot lên Mặt trăng. 

Sau đó, ông lại lấn sân sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thành lập Viome – công ty có sứ mệnh loại bỏ các bệnh mãn tính và góp phần tạo ra thế giới không có bệnh tật. 

naveen-jain-cuu-nhan-vien-microsoft-tung-bat-thang-mat-bill-gates
Cuộc đời của một doanh nhân giống nhịp đập của trái tim, lúc lên lúc xuống. Khi nó không biến động nữa là bạn đã chế

Naveen cho hay: "Cuộc đời của một doanh nhân giống nhịp đập của trái tim, lúc lên lúc xuống. Khi nó không biến động nữa là bạn đã chết. Đối với tôi, sống một cuộc sống suôn sẻ, bình lặng phần nào đồng nghĩa với việc sống cuộc sống của người đã chết". Ông khẳng định cuộc đời cũng là người thầy lớn nhất, và và chỉ có niềm tin vào bản thân mới giúp một người đứng lên thành công sau vấp ngã.

Theo CNBC, Fortune

Xem thêm: Bill Gates lại quyên góp thêm 20 tỷ làm từ thiện, dự định rời danh sách những tỷ phú giàu nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận