Masew: "Phù thủy phối khí" tài ba tạo nên những bản hit đình đám

Masew là cái tên không mấy xa lạ với người hâm mộ V-pop, được mệnh danh là "phù thủy phối khí" tạo nên vô số bản hit đình đám.

Chi Nguyễn
17:29 05/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Masew là ai?

Masew tên thật là Lê Tuấn Anh, 27 tuổi, sinh ra tại Cẩm Phả, Quảng Ninh. Anh là nhà sản xuất âm nhạc, DJ kiêm streamer nổi tiếng Việt Nam. Gia đình anh chàng không có ai theo con đường nghệ thuật, nhưng ngọn lửa đam mê với âm nhạc sớm cháy bỏng.

Khi mới học lớp 10, Masew đã mày mò làm nhạc. Anh chàng tâm sự: "Trước đây mình ghét âm nhạc cực kỳ. Ngày xưa đi học, toàn bị thầy giáo gọi lên hát mà không biết hát. Thật sự rất ghét âm nhạc. 

masew-la-ai-va-vi-sao-masew-duoc-goi-la-phu-thuy-phoi-khi

Rồi đến năm lớp 10, mình hay chơi điện tử và phát hiện nhiều bài EDM hay quá nên bắt đầu nghe. Sau đó thấy thích rồi tự mày mò xem cách để làm ra một bài nhạc là như thế nào. Hồi đó mạng internet không phát triển đến mức nhà nào cũng có và có thể truy cập thường xuyên như bây giờ, nên mình phải ra quán net để tải các phần mềm làm nhạc về để tìm hiểu".

Anh tự mày mò cách sản xuất âm nhạc, và giai điệu đầu tiên đã ra đời - "Kìa Con Bướm Vàng". 9x từng theo học ngành Công nghệ thông tin tại Đại học Đông Đô (Hà Nội), nhưng đã bỏ học để theo đuổi đam mê.

9x có khả năng cảm âm tốt, nhưng không biết nhiều về nhạc lý. Ban đầu, âm nhạc chỉ là "nghề tay trái", Masew tận dụng thời gian rảnh để làm nhạc. Gia đình lại không ủng hộ, nên anh chàng lại càng nản lòng, định bỏ hẳn làm nhạc.

Bẵng đi một thời gian, niềm đam mê âm ỉ lại trỗi dậy trong Masew khiến anh quay trở lại. Sau khi tung ra một số sản phẩm và thu hút nhiều sự chú ý, producer trẻ mới bắt đầu nhận được ủng hộ từ phía gia đình và quyết định “Nam tiến” lập nghiệp.

Từng bước xây dựng tên tuổi

Ban đầu, Masew hoạt động âm nhạc trong giới underground, đăng nhạc lên Youtube và Soundcloud. Những sản phẩm đầu tiên thiên về mashup và remix. Tháng 3/2017 là thời điểm bản mix gốc đầu tiên ra đời, có tên là "Dark Night".

4 tháng sau  đó, anh tiếp tục cho ra mắt bản mix cho Nếu Như Là Định Mệnh của Hoài Lâm và Binz. Ca khúc remix đã thu hút hơn 26 triệu lượt xem trên kênh Youtube, khiến tên tuổi của Masew được nhiều người biết đến. 

masew-la-ai-va-vi-sao-masew-duoc-goi-la-phu-thuy-phoi-khi

Cũng trong tháng đó, bản phối "Điều Khác Lạ" cho Đạt G và Ngọc Haleyy được phát hành. Bản nhạc mang đậm phong cách future-bass, sôi động hơn nhưng vẫn giữ được âm hưởng da diết của ca khúc gốc. Video của bài hát đem lại cho Masew hơn 75 triệu lượt xem, trở thành một trong những video được xem nhiều nhất trên Youtube của anh chàng lúc bấy giờ.

Vì sao Masew được gọi là phù thủy phối khí?

Tên tuổi của Masew chính thức trở nên đình đám sau màn hợp tác cùng nữ ca sĩ mười bảy tuổi Trần Hải Yến – Xesi và producer Nhatnguyen tung ra bài hát Túy âm. Trước đó, Masew đã nghe một vài ca khúc của Xesi, rất thích chất giọng đi vào lòng người của cô nữ sinh chuyên hóa này và ngỏ ý muốn được hợp tác với Xesi trong một vài sản phẩm âm nhạc.

masew-la-ai-va-vi-sao-masew-duoc-goi-la-phu-thuy-phoi-khi

Sau khi nghe bản demo Túy âm, cả nhóm cùng nhau trao đổi và dốc sức hoàn thành trong ba tháng. "Túy âm" gây tò mò ngay từ cái tên, với ý nghĩa "thanh âm trong  cơn say" hoặc "say trong âm nhạc.

Sự kết hợp giữa giai điệu ma mị được thể hiện qua giọng hát “bất quy tắc” của Xesi cùng bản phối future-bass của Masew đã tạo nên "vụ nổ lớn". Sau hai mươi ngày ra mắt, MV của Túy âm đạt hơn 20 triệu lượt, đem về cho Masew nút bạc Youtube danh giá.

Đến tháng 3/2018, MV cán mốc 100 triệu lượt xem và trở thành một trong số ít những MV ca nhạc V-pop đạt được điều này. Thậm chí, Túy âm còn giành được giải Bài hát Indie/Underground được yêu thích nhất trong lễ trao giải WeChoice Awards 2017.

masew-la-ai-va-vi-sao-masew-duoc-goi-la-phu-thuy-phoi-khi

Tiếp đó, Masew kết hợp cùng B Ray và Hannah B, phát hành bài hát Ở Trong Thành Phố vào cuối năm 2017. MV của bài hát đạt hơn 25 triệu lượt xem trên Youtube. 

Được đà xông lên, nam nghệ sĩ kết hợp với B Ray và Đạt G thành lập ban nhạc Ba Chấm. Sản phẩm đầu tiên của nhóm tên là "Xin", nhanh chóng cán mốc 32 triệu lượt xem. Sau đó, họ tiếp tục phát hành 2 ca khúc khác là "Ngẩng cao đầu", "Thương nhiều hơn nói". Đáng tiếc, khi đang thành công, nhóm nhạc đột ngột tan rã.

Không lâu sau đó, Masew hợp tác với Chi Pu trong ca khúc Đóa Hoa Hồng. Đây cũng là một trong những sản phẩm âm nhạc đầu tiên anh hợp tác sản xuất phối khí cho một nghệ sĩ có tên tuổi của V-pop. Tiếp đó, anh chàng lại kết hợp với APJ và Helia để tung ra bài hát "Ta say".

masew-la-ai-va-vi-sao-masew-duoc-goi-la-phu-thuy-phoi-khi

Với những sản phẩm âm nhạc đình đám, Masew giành được giải Nghệ sĩ Indie/ Underground được yêu thích Zing Music Awards 2018. Ngoài ra, anh còn được đề cử hạng mục Hòa Âm Phối Khí Làn Sóng Xanh Next Step 2018.

Sắp tới, Masew sẽ thực hiện một dự án âm nhạc lớn để kỷ niệm 10 năm hoạt động nghệ thuật của mình. Anh chàng tiết lộ, dự án lần này sẽ là một album, kết hợp với nghệ sĩ quốc tế. Màu sắc chủ đạo chính là sự kết hợp hoàn hảo của nhạc cụ truyền thống và âm nhạc điện tử.

List những bài hát bắt tai được hòa âm phối khi bởi Masew:

Túy âm – Xesi

Yêu 5 – Rhymastic

B.S.N.L 2 – Bray, Young H

Call Me – Koo

Tháng 7 của Anh – Khói

Đường một chiều – Magazine, Huỳnh Tú

Lạc trôi – Sơn Tùng M-TP

Bê rồi ông cố ơi – Huỳnh James, Pjnboys

Điều khác lạ – Đạt G, Ngọc Halley

Túy âm (version rap) – Xesi, Fantom

2 5 – Táo

Nơi này có anh – Sơn Tùng M-TP

Ghen – Min, Mr.A

Vẽ – Lizay

Chúng ta sẽ hát cùng nhau – LEG

What do you mean – Masew

Chú đại bi (vô lượng) - Masew, Khoi Vu

Mời trầu - Masew ft. Tuấn Cry

Cưới Thôi - Masew x Masiu x B Ray x TAP

Nhất Thân - Masew x Khoi Vu

Dư Tiền - B Ray X Masew | Remix

Xem thêm: Hé lộ lý do lựa chọn Thái VG làm huấn luyện viên Rap Việt mùa 3

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận