Lê Yên Thanh: Từ chối lương 6000 USD/tháng ở Google để khởi nghiệp, xây bản đồ COVID-19 Đà Nẵng & Hải Dương miễn phí

"Chàng trai vàng" Lê Yên Thanh nổi tiếng với hơn 100 giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế về tin học, đã từ chối mức lương 6000 USD/tháng ở Google để về Việt Nam khởi nghiệp.

Chi Nguyễn
06:00 23/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Chàng trai vàng" trong làng tin học

Nhắc đến Lê Yên Thanh (SN 1995, An Giang), người ta nhớ ngay đến "chàng trai vàng" trong làng tin học Việt Nam, người sở hữu hơn 100 giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế. Khi còn là học sinh trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu ở An Giang, Thanh đã đạt vô số giải thưởng trong các kỳ thi tin học cấp tỉnh, khu vực và quốc gia.

le-yen-thanh-tu-choi-luong-6000-usd-thang-google-ve-nuoc-khoi-nghiep
Nhắc đến Lê Yên Thanh, người ta nhớ ngay đến "chàng trai vàng" trong làng tin học Việt Nam. Ảnh: Trí thức trẻ

Khi đang học đại học, anh liên tục khiến người khác nể phục khi giành vô số giải thưởng khác về tin học. Ví dụ như đoạt giải Nhất cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC khu vực châu Á năm 2013; giải Hornorable Mention cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC thế giới năm 2014; Huy chương Đồng cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vòng khu vực châu Á năm 2014; Cúp vàng khối thi siêu cúp Olympic tin học sinh viên VN năm 2012; 4 năm liên tục nhận học bổng Odon Vallet; giải thưởng Quả cầu vàng năm 2014. 

Anh theo học ngành Công nghệ thông tin ở trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM). Đến năm 2015, anh xuất sắc trở thành thực tập sinh ở "ông lớn" công nghệ Google với mức lương 6.000 USD/tháng. Kết thúc khóa thực tập, Lê Yên Thanh nhận được đề nghị ở lại Mỹ và làm việc cho Google. Đây quả thực là công việc trong mơ của bất cứ ai, đảm bảo tương lai rộng mở và vẻ vang.

le-yen-thanh-tu-choi-luong-6000-usd-thang-google-ve-nuoc-khoi-nghiep
Lê Yên Thanh (thứ 2 từ trái sang) từng là thực tập sinh ở Google với mức lương 6.000 USD/tháng

Thế nhưng, Yên Thanh đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị đó, về nước và bắt tay khởi nghiệp. Đến nay, thanh niên 9x này chia sẻ, dù phải đánh đổi rất nhiều, nhưng anh chưa bao giờ hối hận với quyết định của mình. Anh tâm sự: "Đó là sự làm chủ cuộc đời, được là chính mình và sống với ước mơ, với đam mê của bản thân".

Bắt tay vào khởi nghiệp từ con số 0

Lê Yên Thanh chia sẻ, trước kia anh đã từng thử sức với khởi nghiệp. Với anh, ý tưởng khởi nghiệp thì có rất nhiều, nhưng để lựa chọn ý tưởng phù hợp và hiện thực nó là cả một quá trình. Được biết, dự án đầu tiên của anh là Chương trình BusMap - xe bus thành phố với hơn 70.000 lượt sử dụng, từng đoạt Giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ TP.HCM năm 2013.

Bên cạnh đó, anh còn khởi nghiệp với ứng dụng Umbala, là nơi người dùng quay clip hát karaoke siêu ngắn, diễn hát nhép vui, trình diễn khả năng hài hước, hoặc biểu diễn tài năng nhảy của mình... Một dự án khác của chàng trai "vàng" này là JobHop, một ứng dụng tìm kiếm việc làm, kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng. Anh còn hợp tác với 2 người khác để thực hiện Dự án Talo - mô hình ứng dụng nền tảng công nghệ blockchain trong thi cử, tuyển dụng.

le-yen-thanh-tu-choi-luong-6000-usd-thang-google-ve-nuoc-khoi-nghiep
Dự án khởi nghiệp đầu tiên của anh là BusMap - xe bus thành phố

Trong số các dự án khởi nghiệp, tâm đắc nhất với Thanh Yên chắc chắn phải kể đến BusMap. Đây là ứng dụng được anh xây dựng từ khi còn là sinh viên, khi chủ yếu di chuyển bằng xe buýt để đi học. Người dùng truy cập đường đi của xe buýt bằng bất cứ thiết bị nối mạng nào và phần mềm sẽ gửi hướng dẫn tối ưu cho họ. 

Trong quá trình gây vốn, anh đã bị nhiều nhà đầu tư từ chối. Sau mỗi lần thất bại, anh lại tự cải tiến phần mềm, tiếp thu những góp ý để hoàn thiện cơ hội kinh doanh. Cuối cùng, vào tháng 3/2020, cơ hội đã đến với anh ngay giữa mùa dịch COVID-19. Đó là lúc anh đạt được thỏa thuận với tập đoàn Phenikaa và được họ đầu tư 1,5 triệu USD vào startup BusMap.  Với sự đầu tư này, Công ty CP BusMap chính thức trở thành đơn vị thành viên trong Phenikaa và được đổi tên thành Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS (Phenikaa MaaS).

le-yen-thanh-tu-choi-luong-6000-usd-thang-google-ve-nuoc-khoi-nghiep
Lê Yên Thanh và đội ngũ nhân sự tại Phenikaa MaaS. Ảnh: Phenikaa

Vào đợt dịch COVID-19 năm ngoái, Lê Yên Thành cùng Phenikaa MaaS đã xây dựng bản đồ Covidmaps dựa trên BusMap, ban đầu được sử dụng tại Đà Nẵng, sau đó đến Hải Dương và một số nơi khác. Covidmaps hiển thị thông tin như danh sách bệnh nhân (theo mã hoặc chữ viết tắt), kèm theo năm sinh, giới tính, nơi ở hiện tại... Người dùng có thể tìm kiến bệnh nhân mình quan tâm, tra cứu địa điểm cách ly tập trung, số lượng tiếp nhận tối đa bệnh nhân,...

Đánh đổi nhiều thứ vì muốn học hỏi

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Lê Yên Thanh đã hé lộ lý do khiến mình sẵn sàng từ bỏ công việc trong mơ để về nước khởi nghiệp. 

Anh nói: "Mình muốn học hỏi. Đó là lý do duy nhất. Nhiều bạn trẻ đặt ra mục tiêu sau khi tốt nghiệp đi làm cho công ty nào đó đến tháng nhận lương là xong, không muốn phát triển mình thêm nữa thì các bạn có thể chọn phương án an toàn. Bản thân mình vẫn muốn phát triển thêm nữa nên mình chấp nhận một mức lương chỉ đủ sống thôi, miễn là làm việc vui."

le-yen-thanh-tu-choi-luong-6000-usd-thang-google-ve-nuoc-khoi-nghiep
Bản thân mình muốn phát triển thêm nên mình chấp nhận một mức lương chỉ đủ sống thôi, miễn là làm việc vui

Không chỉ vậy, với anh chàng 9x này, ngủ quên trên chiến thắng là thứ khiến anh rất sợ hãi, đặc biệt là khi ở trong môi trường quá ổn định như Google. Anh cho biết: "Trong quá khứ có nhiều chuyện xảy ra dạy mình thấy rằng: Ngày hôm nay bạn là người dẫn đầu không có nghĩa ngày mai vẫn thế. Bản thân mình không đặt mình vào thế khó thì không thể nào phát triển được."

Vì thế, anh đã tự đặt bản thân vào thế khó để có thể tiến bộ hơn. Bắt tay vào khởi nghiệp, anh phải đối mặt với các vấn đề từ khó đến cực khó, liên tục chạy đua với deadline và áp lực. Thế nhưng, đó cũng là cách anh học được rất nhiều, vừa là kiến thức, vừa là kinh nghiệm. 

le-yen-thanh-tu-choi-luong-6000-usd-thang-google-ve-nuoc-khoi-nghiep
Ngày hôm nay bạn là người dẫn đầu không có nghĩa ngày mai vẫn thế

Lê Yên Thanh cho rằng tuổi trẻ là đặc ân, vì thế người trẻ nên mạnh dạn dấn thân và đối mặt với thử thách. Dù khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu tìm hiểu kỹ và chuẩn bị chu đáo thì đều có khả năng. Quan trọng là ta học cách đứng lên sau thất bại, học hỏi và giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết.

Nể phục "thiên thần không cánh" bước qua bóng tối số phận để làm mẹ đơn thân, chăm con, trang điểm bằng hai chân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận