Lão nông Hải Dương bật mí bí quyết nuôi "cỗ máy nhả vàng" kiếm 12 tỷ đồng/năm

Sau gần 15 năm nuôi "cỗ máy nhả vàng", lão nông Hải Dương Trần Văn Mạnh đã kiếm được bộn tiền, cuộc sống ổn định.

Chi Nguyễn
09:55 14/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông chủ lò gạch chuyển sang làm nông

Anh Trần Văn Mạnh (SN 1970, trú thôn Ngư Uyên, xã Long Xuyên, Kinh Môn, Hải Dương) cho biết, trước khi chuyển sang gắn bó với việc chăn nuôi, anh là chủ lò gạch có tiếng ở vùng. Từ những năm 1990, anh đã kiếm sống bằng nghề làm gạch, xắn đất đổi lấy tiền. Từ một lò gạch ban đầu, sau 8 năm vợ chồng anh xây dựng được 5 lò gạch, mỗi lò cho tới 15-20.000 viên/lần đốt.

Anh nhớ lại, có những năm anh thu tới 150 triệu đồng từ làm gạch, một số tiền quả thực rất lớn thời bấy giờ. 7x Hải Dương cho biết: "Vợ chồng tôi cứ đốt xong một lò lại lấy tiền đi mua vàng. Đến lúc cần tiền dựng trang trại có cả một ống bơ nhẫn vàng đem đi bán". Nghe thì dễ, nhưng nghề làm gạch cũng rất bạc. Lò gạch được xây ở xa khu dân cư, tận ngoài bãi ven sông, ấy thế mỗi khi đổi gió là khói từ lò lại ảnh hưởng đến bà con xung quanh. Không biết bao nhiêu lần anh phải vác đống tiền vừa kiếm được đi đền diện tích lúa và hoa màu của nông dân bị úa, táp lá vì lò gạch.

lao-nong-hai-duong-chia-se-bi-quyet-nuoi-ga-sieu-trung-thu-12-ty-dong
Trang trại còn bị thiệt hại khá lớn do dịch tai xanh nên tôi đã quyết định chuyển sang nuôi gà

Năm 2003, Chính phủ ra chủ trương dẹp bỏ các lò gạch thủ công để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Cùng lúc ấy, địa phương lại có chủ trương dồn điền đổi thửa, nên anh Mạnh quyết tâm chuyển sang làm nông. Có tiền trong tay, năm 2005, anh bỏ làm gạch thủ công, lấy tiền tích cóp bao năm qua mua mảnh đất ruộng trũng, cấy lúa khoảng 4.000 m2 rồi cải tạo thành trang trại lợn.

Ban đầu, trang trại của anh nuôi lợn rất khá, có khi nuôi cùng lúc tới 250 con lợn thịt, 10 con lợn nái. Song khi đó nhu cầu tiêu thụ thịt lợn chưa cao, hầu hết phụ thuộc vào thương lái chứ thu mua nhỏ lẻ khó có đầu ra. Anh Mạnh kể: "Trang trại còn bị thiệt hại khá lớn do dịch tai xanh nên tôi đã quyết định chuyển sang nuôi gà. Nhưng động lực chính để tôi chuyển đổi mô hình là do trang trại nằm ở giữa làng, gây ô nhiễm môi trường".

Tìm ra "cỗ máy nhả vàng"

Sau 6 năm nuôi lợn không mấy hiệu quả, anh chuyển sang học hỏi nuôi gà. Để tránh gặp thất bại và thua lỗ quá nhiều, anh đi khắp nơi học hỏi kinh nghiệp của người đi trước. Vừa học hỏi vừa thử nghiệm, anh nuôi 1 chuồng gà đẻ trứng với 3.000 con.Sau 1 năm, anh lại xây tiếp một chuồng nữa, nuôi tới 1,7 vạn con gà siêu trứng. 

May mắn, thời điểm đó cũng là lúc các khu công nghiệp ở Hải Dương, Hưng Yên,... bắt đầu được bùng nổ, các bếp ăn công nghiệp lớn được xây dựng và kéo theo nhu cầu tiêu thụ trứng gà cao. 7x Hải Dương cho biết: "Có ngày, tôi thu tới 1,1 vạn quả, nhặt trứng gà mỏi cả tay. Nhờ vậy tôi thu đều đều hơn 200 triệu đồng/năm".

lao-nong-hai-duong-chia-se-bi-quyet-nuoi-ga-sieu-trung-thu-12-ty-dong
Có ngày, tôi thu tới 1,1 vạn quả, nhặt trứng gà mỏi cả tay

Năm 2016, thừa thắng xông lên, anh chi mạnh tay để mở rộng quy mô, mua thêm đất khoảng 2 ha ở khu dân cư Duẩn Khê (xã Long Xuyên) để mở trang trại mới. Rút kinh nghiệm từ lò gạch năm xưa, anh xây trang trại nằm giữa cánh đồng, biệt lập với khu dân cư. Anh quy hoạch đất thành 3 khu chuồng nuôi, quy mô 1,6 vạn con gà đẻ. Ngoài ra, anh tận dụng khoảng đất trống giữa các khu chuồng, trồng thêm cây ăn quả như hồng xiêm, mít Thái,... đào cả ao để nuôi cá, baba. 

Để đàn gà phát triển khỏe mạnh, anh Mạnh nuôi gà theo công nghệ chuồng kín với các khu riêng biệt. Ngoài ra còn có các thiết bị hiện đại phục vụ việc chăn nuôi như thiết bị làm mát, cho ăn, uống nước tự động, có đệm lót sinh học để giảm ô nhiễm môi trường. Chưa kể,anh còn thu gom phân gà, xử lý thành phân bón hữu cơ rồi bán cho nông dân khác, mỗi tháng thu thêm 20 triệu đồng.

Anh Trần Văn Mạnh nhớ lại: "Cuối năm 2017, giá trứng chỉ còn 700 đồng/quả, mỗi ngày mở mắt ra tôi lỗ 4 triệu đồng, trong 6 tháng lỗ 1,3 tỷ đồng. Nói thật, với tôi cú sốc do bão giá là khắc nghiệt nhất". Dù là lúc tuyệt vọng nhất, thua lỗ nặng nề, anh vẫn cắn răng làm việc, kiên trì với ước mơ của mình. Cũng may trời không phụ lòng người, tới năm sau thì thị trường khởi sắc trở lại, anh thu được 9-10 tỷ đồng chỉ nhờ việc bán trứng. Trừ đi chi phí thì anh lãi khoảng 1,7 - 2 tỷ đồng, chưa kể còn tạo việc làm cho 6 lao động khác với mức lương 6,5 triệu đồng/người/tháng.

lao-nong-hai-duong-chia-se-bi-quyet-nuoi-ga-sieu-trung-thu-12-ty-dong
Trang trại của anh còn tạo việc làm cho 6 lao động khác với mức lương 6,5 triệu đồng/người/tháng

Trong mùa dịch vừa qua, tuy trang trại bị ảnh hưởng nhưng không bi đát như thời gặp "bão giá". Nhu cầu tiêu thụ của người dân vẫn như bình thường, chưa kể còn tăng cao do nhiều người phải ở nhà, chỉ có vận chuyển là khó khăn. Anh Mạnh tâm sự: "Thời điểm này, nhu cầu làm bánh, trứng muối đang lên cao, giá trứng tăng nên tiêu thụ rất tốt, dịch Covid-19 hầu như không có tác động gì. Doanh thu dự kiến từ gà đẻ trứng năm nay đạt khoảng 12 tỷ đồng". Trang trại của lão nông Hải Dương hiện có 30.000 con gà đẻ trứng, mỗi năm cung cấp khoảng 5-6 triệu quả trứng gà thương phẩm.

Với anh, đàn gà Gold-line siêu trứng không chỉ giúp gia đình anh có cuộc sống đầy đủ, ấm no, mà còn là "cỗ máy nhả vàng" giúp nhà anh vượt qua sóng gió. Hồi năm 2016, trước khi quyết định mua trang trại anh định mua thuyền hút cát, do xã ngay cạnh bãi sông. Đến ngày chuẩn bị đặt cọc, anh lại ra kiểm tra chuồng trại và nhận ra những con gà mái đang miệt mài đẻ trứng mới thực sự là "mỏ vàng". Nghĩ chẳng cần phải đi mò mẫm làm gì, anh hủy việc mua tàu, lên xã đặt vấn đề mua đất và làm trang trại gà.

lao-nong-hai-duong-chia-se-bi-quyet-nuoi-ga-sieu-trung-thu-12-ty-dong
Doanh thu dự kiến từ gà đẻ trứng năm nay đạt khoảng 12 tỷ đồng

Trước kia, con trai anh Mạnh không may sa ngã, cũng nhờ đàn gà ấy mà làm lại cuộc đời. Anh Mạnh tâm sự: "Tôi đang hướng dẫn con kỹ thuật nuôi gà, kinh nghiệm quản trị để vài năm tới tôi chuyển dần cho vợ chồng nó quản lý. Giờ nó còn say mê gà hơn tôi. Mỗi ngày nghe tiếng gà cục tác, tiếng xôn xao trong trại tôi thấy rất vui, đi xa vài ngày là nhớ".

Xem thêm: Quân nhân 8x nuôi bồ câu cho vợ con bồi dưỡng, không ngờ kiếm mấy trăm triệu mỗi tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận