Kỹ sư IT nộp 250 CV vẫn thất nghiệp, rồi thành công nhờ ngộ ra "quy tắc ngầm" trong cuộc đua tìm việc

Dù học ngành là "vua của mọi nghề", nhưng anh kỹ sư IT này vẫn thất nghiệp. Giờ đây, anh đã tìm ra hướng đi mới khi thấy "quy tắc ngầm".

Chi Nguyễn
16:30 05/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2023 là năm mà vô số "ông lớn" công nghệ buộc phải cắt giảm lương và sa thải nhân viên. Làn sóng "layoff" không chỉ diễn ra tại Mỹ mà còn ở nhiều nước trên thế giới, khiến nhiều người rơi vào cảnh khốn khó vì thất nghiệp.

Shikhar Sachdev, một kỹ sư phần mềm ở Mỹ cũng không phải là ngoại lệ. Anh từng nộp tới 250 CV nhưng bị từ chối toàn bộ, dù bản thân là một lập trình viên - vốn được ví như "vua của mọi nghề".

Sau nhiều lần thất bại, anh kỹ sư này đã phát hiện "quy tắc ngầm" trong cuộc đua tìm việc. Đến nay, sau khi tìm được việc làm ổn định, anh vẫn giữ thói quen theo dõi thị trường tuyển dụng.

ky-su-it-nop-250-cv-van-that-nghiep-ngo-ra-quy-tac-ngam

Vào lúc rảnh rỗi, Shikhar Sachdev lại mở máy tính lên và dành hàng giờ để điền đơn xin việc. Đó là một sở thích, hay nói cách khác, là một thói quen kỳ lạ của người đàn ông này. Anh vẫn tiếp tục gửi CV xin việc để từ đó rút ra những bí quyết đằng sau quá trình tìm việc làm, rồi cập nhật lên blog hướng dẫn mọi người. Dưới đây là 3 quy tắc ngầm anh đúc rút từ những lần thất bại của mình:

Chỉ 1 tiểu tiết nhỏ cũng có thể khiến CV bị từ chối

Theo nền tảng tuyển dụng Appcast, 92% người tìm việc từ bỏ việc nộp đơn xin việc trước khi hoàn thành mẫu đơn xin việc của họ. Sachdev không biết tại sao lại có tình trạng này, nhưng rồi anh cũng ngộ ra.

Shikhar Sachdev vốn sinh ra ở Geneva, Thụy Sĩ và tốt nghiệp Đại học California, Berkeley vào năm 2019 với bằng Kinh tế Môi trường và Triết học. Hầu hết bạn bè của anh ấy sống ở Bay Area và có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp ở đó, vì vậy anh ấy quyết định ở lại đây để tìm việc.‏

Từ những năm cuối cấp, anh đã liên tục nộp đơn xin việc ở địa phương, nhưng liên tục bị từ chối. Kỹ sư IT nhớ lại: "Có lần, tôi bị từ chối chỉ sau 4 phút gửi hồ sơ. Có thể là do tôi cần bảo lãnh visa để ở lại làm việc. Sau này, khi đã nhận ra sai lầm, tôi mới có thể tiếp cận cơ hội được mời phỏng vấn".

Trước khi được tuyển, ai cũng chỉ là "dữ liệu"

ky-su-it-nop-250-cv-van-that-nghiep-ngo-ra-quy-tac-ngam

Chris Russell, giám đốc điều hành công ty tư vấn tuyển dụng RecTech Media, cho biết những người tìm việc từ lâu đã phàn nàn về quy trình tuyển dụng truyền thống. Nhưng kể từ khi tuyển dụng trực tuyến bắt đầu vào giữa những năm 1990, những lo lắng mới đã xuất hiện.

Các trang web việc làm trực tuyến như Monster và CareerBuilder tràn ngập lượng lớn người nộp đơn. Hệ thống "sàng lọc" ra đời để giúp các nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, chúng lại quá khắt khe trong việc xếp hạng và lọc ứng viên phù hợp, vô tình tạo ra rào cản.

Russell giải thích: "hững hệ thống này được xây dựng từ quan điểm của một công ty tuyển dụng. Họ không nghĩ về trải nghiệm người dùng từ góc độ của ứng viên".

Kết quả là, khi mà CV của bạn không có được từ khóa đó, dù năng lực của bạn có hấp dẫn đến đâu, bạn cũng không thể chạm tới nhà tuyển dụng. Nhiều người tìm việc không muốn lãng phí công sức nên lại tìm đến các công cụ như Chat GPT để điền hồ sơ. Và quả thực, nó đã đem lại hiệu quả đáng kể.

Xác định xem mình muốn công việc đến mức nào

ky-su-it-nop-250-cv-van-that-nghiep-ngo-ra-quy-tac-ngam

Shikhar Sachdev chia sẻ trên blog của mình nhiều ý tưởng để làm cho CV của bạn trở nên tốt hơn. Trước tiên, người lao động nên ưu tiên những nhà tuyển dụng sử dụng các hệ thống đơn giản, từ đó tiết kiệm thời gian và nỗi lo về tinh thần.‏

‏Với những công việc thực sự yêu thích, hãy cố gắng liên hệ trực tiếp với HR trên LinkedIn.‏

‏Sachdev cũng chia sẻ thêm câu nói của giáo sư khoa học máy tính Randy Bausch rằng: "Những bức tường gạch tồn tại là có lý do. Việc đối mặt và vượt qua những trở ngại có thể giúp một người khám phá ra họ muốn thứ gì đó đến mức nào".

Theo ĐSPL

Xem thêm: Nghịch lý ngày trẻ kiếm tiền dễ, mới chạm ngõ tuổi trung niên đã thất nghiệp: 3 điều nên học để tránh bị đào thải

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận