Chuyện "kỹ sư chân đất" cải tạo phế liệu thành máy nông nghiệp thông minh

Ông Vũ Văn Dung (Ninh Bình) được bà con ví là "kỹ sư chân đất", người đã tận dụng đồng nát, phế liệu để chế tạo máy nông nghiệp thông minh.

Chi Nguyễn
12:00 16/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Vũ Văn Dung (SN 1964, trú xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, Ninh Bình) được bà con ví như "kỹ sư chân đất". Nhiều năm qua, ông mày mò chế tạo, cải tiến máy nông nghiệp thông minh giúp bà con nông dân.

"Kỹ sư chân đất" kể, trước đây ông học chưa hết lớp 5, bôn ba kiếm sống nhiều nơi, học nghề sửa chữa xe máy để mưu sinh. Tiếp xúc với máy móc, nghề cơ khí nhiều nên càng ngày ông càng yêu thích, đam mê kỹ thuật.

Năm 2005, khi ấy cánh đồng Yên Mạc lầy lội, ngập nước, lúa đã chín nhưng máy móc không thể xuống. Thấy bà con nông dân bì bõm khó nhọc vác từng bó lúa, ông nảy ra ý tưởng chế tạo máy tời lúa từ động cơ xe máy cũ.

ky-su-chan-dat-cai-tao-phe-lieu-thanh-may-nong-nghiep-thong-minh

Ông nhớ lại: "Về nhà tôi mày mò nghiên cứu nguyên lý vận hành của máy tời đang hoạt động trên thị trường, từ đó chế tạo ra sản phẩm riêng phù hợp với thực tế tại địa phương. Ban đầu chưa có kinh nghiệm nên tôi cứ tháo ra, lắp lại nhiều lần nhưng vẫn thất bại. Nhiều người khuyên tôi nên dừng lại nhưng tôi càng quyết tâm hơn".

Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng ông cũng chế tạo được những chiếc máy tời hữu hiệu. Nhờ có máy tời này, bà con nông dân làm việc đỡ vất vả, nhiều người biết đến đặt mua của ông rất nhiều. Về sau, ông cải tạo thêm đường ống cho máy tời, như vậy có thể bơm nước khi cần.

Sau thành công từ máy tời, năm 2015, ông Dung tiếp tục nghiên cứu chế tạo máy cấy không động cơ từ những vật liệu tận dụng của xe máy, xe đạp hỏng... Máy cấy thành công với hoạt động năng suất gấp 5 lần cấy tay, không tốn nhiên liệu, mạ cấy thẳng hàng, máy gọn nhẹ, dễ sửa chữa. 

ky-su-chan-dat-cai-tao-phe-lieu-thanh-may-nong-nghiep-thong-minh

Lão nông tâm sự: "Tôi tìm trên mạng, tự mày mò, học hỏi và thiết kế bản vẽ để tạo ra những chiếc máy tời, máy cấy, máy vặt lạc, làm đất, máy bơm... và dùng những vật liệu từ đồng nát, động cơ xe máy cũ để chế tạo thành. Khi đưa vào sử dụng thì sẽ thay đổi mẫu mã liên tục để phù hợp với từng địa hình và gọn nhẹ, đơn giản hơn". Đáng nói, toàn bộ máy nông nghiệp ấy ông Dung không hề đăng ký sáng chế, nói "ai muốn làm gì thì làm".

Máy cấy không động cơ của ông Dung nhận được Bằng khen của Bộ NN&PTNT. Ông được tôn vinh là 1 trong 17 nông dân có sáng chế, sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp. Máy cấy không động cơ cũng được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh. Ông Dung cũng đoạt giải Khuyến tài (Nhân tài Đất Việt năm 2017), và nhiều giải thưởng khác về sáng chế.

Hiện nay các loại máy móc của ông Dung không chỉ xuất bán trong tỉnh mà đi khắp mọi miền Tổ quốc. Ông cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Cha đẻ ô tô điện "made in Vietnam" bán nhà để chế tạo xe và tâm niệm: "Tây làm được, ta cũng làm được"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận