Không có bố, mẹ tâm thần, nữ sinh Thanh Hóa nỗ lực vượt nghịch cảnh theo đuổi giấc mơ làm bác sĩ

Hoàn cảnh vô cùng ngặt nghèo, nhưng nhờ quyết tâm cố gắng, nữ sinh Thanh Hóa Nguyễn Thị Hậu đã thi đỗ trường Y như mong ước.

Chi Nguyễn
10:00 16/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thị Hậu (SN 2005 ở Thường Xuân, Thanh Hóa) đang là sinh viên trường ĐH Y Dược Thái Bình. Mẹ em bị tâm thần, không có nhận thức, không may mang thai rồi sinh ra em. Bà ngoại là người cưu mang hai mẹ con Hậu, lại phải nuôi thêm con trai cũng là người khuyết tật trí tuệ và vận động. 

Cũng may, Hậu lớn lên khỏe mạnh bình thường, hay phụ giúp bà chăm sóc mẹ và cậu. Nhiều lần Hậu bị mẹ đánh đập khi lên cơn giận dữ, nhưng cô bé không để bụng, trái lại vẫn rất thương mẹ. Nhìn mẹ và cậu, nữ sinh nuôi ước mơ đỗ trường y, trở thành bacs sĩ. 

2 năm đi học, Hậu đều đạt học sinh giỏi. Lớp 11, Hậu giành giải khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học. Lớp 12, Hậu cải thiện thứ hạng, giành giải ba. Với kết quả cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Hậu đỗ vào Trường Đại học Y Dược Thái Bình. 

khong-co-bo-me-tam-than-nu-sinh-thanh-hoa-van-quyet-tam-hoc-y

Khổ nỗi, lúc nhận tin cháu gái không có cha đỗ đại học, bà ngoại Hậu đã ở tuổi 85, không còn sức lao động nữa. Thế nhưng, nữ sinh không để bà lo lắng, nói rằng mình đã chuẩn bị. Từ khi còn học cấp 2, em đã nuôi một con nghé nhỏ. Trước ngày nhập học đại học, Hậu bán con nghé nay đã là con trâu với giá 20 triệu đồng. Em nộp học phí 14 triệu đồng, 6 triệu đồng còn lại em dành để lo chi phí ăn ở, sinh hoạt.

Nữ sinh xứ Thanh tâm sự, em thấy mình là một người mạnh mẽ. Hiểu hoàn cảnh của mình nên Hậu chưa bao giờ than vãn, cũng chưa bao giờ nản lòng, cứ thế bước đi. Nhưng tới ngày xách ba lô vào cổng trường đại học một mình, Hậu đã bật khóc ngay trên sân trường.

Cô gái không cha, mẹ tâm thần đã không còn mạnh mẽ nữa khi nhìn thấy cảnh bạn bè có bố có mẹ ở bên, chụp ảnh kỷ niệm, ôm ấp bịn rịn. Nhắc lại kỷ niệm này sau 5 tháng vào đại học, Hậu vẫn nghẹn ngào. 10x tâm sự, trong cuộc đời nhiều bất hạnh, điều may mắn lớn nhất với em là được các thầy cô yêu thương, dìu dắt đi tìm kiếm tri thức.

khong-co-bo-me-tam-than-nu-sinh-thanh-hoa-van-quyet-tam-hoc-y

Câu chuyện của Hậu được chính em chia sẻ tại sự kiện "Nâng bước thủ khoa" - chương trình vinh danh và trao học bổng cho các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là các thủ khoa, á khoa các trường đại học. 119 sinh viên khác có mặt tại sự kiện này ở ba đầu cầu Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng cũng có hoàn cảnh khó khăn và hành trình vượt khó nhiều nước mắt như Hậu.

Ông Lê Xuân Sơn - Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức chương trình - cho biết, quỹ đã quyết định nuôi em Nguyễn Thị Hậu trong suốt 4 năm đại học sau khi biết được câu chuyện của em.

Theo báo Dân Trí 

Xem thêm: Nữ sinh Thanh Hóa xuất sắc trúng học bổng Chính phủ Mỹ, khát khao trở thành "công dân toàn cầu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận