Không có bố, mẹ mù lòa, nữ sinh lớp 8 lo bị thất học

Thảo và người mẹ mù lòa không có nhà ở phải ở nhờ gia đình cậu ruột. Cuộc sống của hai mẹ con rất khó khăn...

Đỗ Thu Nga
15:00 16/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa đi học về cũng là lúc đến giờ ăn trưa, cháu Nguyễn Thanh Thảo (13 tuổi, trú xóm 2, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cất vội chiếc cặp lên bàn rồi đi vào gian nhà nhỏ, lần lượt dẫn mẹ và 2 người dì đều bị mù ra ăn cơm.

11 người trong gia đình quây quần bên mâm cơm đạm bạc chỉ có đĩa cá trích chia đều mỗi người 1 con và bát canh rau vặt, nhưng ai cũng ăn một cách ngon lành.

"Em sinh ra không có bố. Mẹ thì bị mù. Từ khi sinh ra, 2 mẹ con em đã phải ở nhờ nhà cậu ruột đến giờ. Gia đình cậu cũng nghèo lắm, ngoài 5 con nhỏ, vợ chồng cậu còn phải cưu mang 2 mẹ con em và 2 người dì cũng bị mù giống mẹ, tất cả là 11 người.

khong-co-bo-me-mu-loa-nu-sinh-lop-8-lo-bi-that-hoc-0
Anh Lệ bên hai chị gái mù (Ảnh: Nguyễn Phê)

Em thương mẹ, thương vợ chồng cậu và các dì lắm. Giờ em chỉ muốn lớn thật nhanh để đi làm kiếm tiền phụ giúp cậu nuôi mẹ, các dì và đàn em ăn học", Thảo tâm sự.

Anh Nguyễn Bá Lệ (41 tuổi, cậu ruột Thảo) chia sẻ, bố mẹ anh Lệ sinh được 10 người con thì có 3 chị gái là Nguyễn Thị Trung (58 tuổi), Nguyễn Thị Yêu (55 tuổi) và Nguyễn Thị Thường (44 tuổi) bị mù bẩm sinh. Bố mẹ lần lượt qua đời sớm, cả 3 người chị khuyết tật được vợ chồng anh Lệ chăm sóc.

"Chị Trung và chị Yêu bị mù vĩnh viễn từ khi sinh ra. 16 năm nay, sức khỏe của chị Trung rất yếu, ốm vặt thường xuyên, tính khí lại không ổn định. Hàng ngày, chị cứ nằm trùm kín chăn, 2 tay ôm đầu nói nhảm. Nhiều lúc đến giờ ăn cơm vào gọi mà trái ý cũng bị chị đánh.

Trong 3 chị em thì chị Thường may mắn hơn một chút khi trước đây còn nhìn thấy chút ánh sáng lờ mờ, tự mò mẫm đi lại được. Chị cũng ra ngoài "xin" được đứa con. Thế nhưng, từ ngày sinh bé Thảo, đôi mắt chị ấy cũng bị mù vĩnh viễn", anh Lệ kể lại.

khong-co-bo-me-mu-loa-nu-sinh-lop-8-lo-bi-that-hoc-9
Thảo bên mẹ và 2 người dì đều bị mù

Ngoài chăm sóc 3 người chị gái và cháu Thảo, vợ chồng anh Lệ còn 5 đứa con nhỏ (lớn nhất học lớp 7, nhỏ nhất lớp 1). Chị Hoàng Thị Thành (35 tuổi, vợ anh Lệ) đang mang thai đứa con thứ 6 ở tháng thứ 7. Cuộc sống của cả gia đình trông chờ vào mấy sào ruộng cùng những đồng tiền công từ nghề phụ hồ anh Lệ nhận được.

"Tôi bụng bầu vượt mặt, ở nhà lo cho 3 người chị gái của chồng, 5 đứa con nhỏ nên không làm được gì kiếm thu nhập. Ngoài 2 sào ruộng, tôi phải mượn thêm 3 sào nữa mới đủ gạo ăn cho cả gia đình. Những vụ được mùa còn bán được mấy tạ lúa để nạp tiền học cho con, cháu.

Chồng đi phụ hồ nhưng công việc bấp bênh lắm, nắng ráo làm, mưa gió lại thất nghiệp. Ngày nào chồng đi làm thì nhận tiền công 300.000 đồng nhưng chi tiêu sinh hoạt cho cả gia đình cũng không thấm tháp vào đâu. Khó khăn lắm, tôi chỉ mong cố gắng nuôi con, cháu, đứa nào cũng học hết lớp 9 là may mắn lắm rồi", chị Thành chia sẻ.

Mồ côi bố, mẹ bị mù, sống trong cảnh khó khăn, nhưng Thảo luôn được nhận xét là một nữ sinh ngoan hiền, thông minh, tự lập và trưởng thành hơn nhiều so với tuổi. Nay Thảo đang học lớp 8, Trường THCS Quỳnh Thanh. Ngoài giờ lên lớp, em về nhà phụ giúp cậu chăm sóc mẹ và 2 người dì, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa…

Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn, nữ sinh chỉ mong học hết lớp 9 rồi đi làm kiếm tiền nuôi mẹ và xây một gian nhà nhỏ để 2 mẹ con có chỗ trú nắng mưa.

khong-co-bo-me-mu-loa-nu-sinh-lop-8-lo-bi-that-hoc-7
Nhà nghèo, Thảo lo sợ bị thất học

"Nhà nghèo thế này em không dám mơ ước học đại học nhưng vẫn lo phải bỏ học giữa chừng. Em ước sau này sẽ có một công việc ổn định, tích góp tiền để xây cho 2 mẹ con gian nhà nhỏ để ở. Nhà cậu chật chội mà xuống cấp lắm rồi", Thảo chia sẻ về ước mơ của mình.

Chị Trần Thị Liệu, cán bộ chính sách xã Quỳnh Thanh chia sẻ, gia đình cháu Thảo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cháu Thảo không có bố, mẹ bị mù. Cuộc sống của cả chị Trung, Yêu và chị Thường đều dựa vào trợ cấp xã hội 720.000 đồng/tháng và vợ chồng em trai. Vợ chồng anh Lệ đông con, công việc không ổn định, là hộ khó khăn triền miên trong xã.

"Đến thời điểm hiện tại, mẹ con cháu Thảo cũng chưa có đất, có nhà để ở, đang sống chung với người cậu ruột, vô cùng khó khăn. Cuộc sống của mẹ con cháu Thảo và 2 người dì bị mù đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người", chị Liệu chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Cháu Nguyễn Thanh Thảo

Địa chỉ: Xóm 2, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

ĐT: 0357258099 - anh Lệ.

STK của anh Nguyễn Bá Lệ (cậu ruột cháu Thảo): 109880713372, ngân hàng Vietinbank.

(Theo Dân trí)

Xem thêm: "Chắc ông trời không thương chúng tôi nên tai ương cứ thế liên tiếp ập xuống"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận