Nữ sinh Thanh Hóa xuất sắc trúng học bổng Chính phủ Mỹ, khát khao trở thành "công dân toàn cầu"

Vừa qua, nữ sinh Nguyễn Thị Ngọc Huyền (21 tuổi) đã xuất sắc trúng Học bổng Trao đổi Chính phủ Mỹ.

Chi Nguyễn
09:00 16/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thị Ngọc Huyền (21 tuổi) là sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, khoa Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ (ULIS), Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhiều năm qua, cô bạn luôn cố gắng học hành, liên tục gặt hái nhiều học bổng danh giá cũng như giải thưởng từ các cuộc thi học thuật. 

Chẳng hạn như Học bổng Hyundai Jump School; Học bổng Light up your Future (Deloitte Vietnam); Học bổng Sen Hồng 2022-2024; Học bổng Khuyến khích học tập ULIS kỳ 5;… cùng các giải thưởng học thuật: Giải Nhì ASEAN Social Impact Program 2023; Giải Nhì National Battle of Mind 2023; Top 10 Điểm Giao lưu sáng kiến vì cộng đồng SMF Tokyo 2023. Bên cạnh đó, cô bạn còn được thử sức nhiều lĩnh vực như thiết kế, đóng kịch, quản trị fanpage, làm một youtuber review sách…

nu-sinh-thanh-hoa-xuat-sac-trung-hoc-bong-chinh-phu-my
nu-sinh-thanh-hoa-xuat-sac-trung-hoc-bong-chinh-phu-my

Sự nỗ lực đó đã đúc kết thành trái ngọt, giúp cô bạn trúng tuyển học bổng Trao đổi Chính phủ Mỹ Ugrad 2023 trong khoảng thời gian 4 tháng tại Đại học St.Cloud State University, Mỹ. Huyền cho hay: "Mình có cơ hội biết đến học bổng khi còn 3 ngày cuối cùng để nộp đơn, và ứng tuyển với tâm thế chắc chắn sẽ trượt. Sở dĩ mình nghĩ như vậy vì thời gian khá ngắn và có rất nhiều bạn tài năng cũng ứng tuyển với nhiều tâm huyết, chuẩn bị hồ sơ chỉn chu. Khi nhận được thư mời phỏng vấn, mình vui mừng nhưng không tránh khỏi ngỡ ngàng và lo lắng. Mình nghĩ bản thân may mắn khi thể hiện được những yếu tố mà chương trình tìm kiếm trong vòng đơn, nhưng với vòng phỏng vấn - vòng cuối cùng sẽ không được may mắn như vậy".

Học tập tại Đại học St.Cloud State University, Mỹ, Ngọc Huyền có cơ hội tham gia các lớp học về định hướng Văn hóa và sự ảnh hưởng của Văn hóa đến các khía cạnh như: Giáo dục và Chính trị. Mỗi nền Văn hóa sẽ có các phương pháp giảng dạy khác nhau.

nu-sinh-thanh-hoa-xuat-sac-trung-hoc-bong-chinh-phu-my
nu-sinh-thanh-hoa-xuat-sac-trung-hoc-bong-chinh-phu-my

Nữ sinh cho biết: “Với nền văn hóa High Power Distance Index (Tạm dịch: Chỉ số khoảng cách quyền lực cao) như Việt Nam, học sinh sẽ được kỳ vọng tuyệt đối vâng lời cha mẹ và thầy cô. Bởi vậy, phương pháp IRE (Initiation Response Evaluation, Tạm dịch: Phản hồi có đánh giá) sẽ được áp dụng trong giảng dạy. Thầy cô thường sẽ đưa ra các câu hỏi đóng, cùng các câu trả lời 'đúng' hoặc 'sai', và học sinh đa phần chỉ nghe và ghi chép lại bài giảng mà không đào sâu vào vấn đề.

Ngược lại ở Mỹ với văn hóa Low Power Distance Index (Tạm dịch: Chỉ số khoảng cách quyền lực thấp) chấp nhận những ý kiến khác nhau và trẻ em có thể “talkback” với bố mẹ hay thầy cô (để bày tỏ quan điểm riêng), phương pháp IC (Instructional Conversation, Tạm dịch: Đối thoại hướng dẫn) được áp dụng. Trong đó, giáo viên đóng vai trò như một Instructor - người hướng dẫn học sinh cách cảm nhận và phân tích vấn đề, đặt ra các câu hỏi mở như “Tại sao?” để khuyến khích học sinh đào sâu vào các hiện tượng, khái niệm, thể hiện được năng lực hiểu biết của mình".

nu-sinh-thanh-hoa-xuat-sac-trung-hoc-bong-chinh-phu-my

Nữ sinh xứ Thanh cũng cho rằng, người trẻ cần cố gắng tham gia vào hoạt động tình nguyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các dự án cộng đồng là cơ hội để chúng ta mở rộng thế giới quan, nhân sinh quan và tiếp cận với những hoàn cảnh kém may mắn. Từ đó, ta biết trân trọng cuộc sống, phấn đấu học tập để có thể giúp mình giúp người, cũng như rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết. Đừng chỉ lãng phí thanh xuân bên cạnh bàn học, vì thế giới ngoài kia cũng là một ngôi trường mở, nơi bạn sẽ tích lũy được những bài học quý giá mà không cuốn sách nào ghi lại.

Thành tích nổi bật của Nguyễn Thị Ngọc Huyền:

Trong học tập

· Học bổng Trao đổi Chính phủ Mỹ Ugrad 2023, học tập Ngôn ngữ Anh tại Đại học St.Cloud State University, Mỹ;

· Học bổng Hyundai Jump School;

· Học bổng Light up your Future (Deloitte Vietnam);

· Học bổng Đinh Thiện Lý 2022;

· Học bổng Sen Hồng 2022-2024;

· Học bổng Khuyến khích học tập ULIS kỳ 5;

· Giải Nhì ASEAN Social Impact Program 2023;

· Giải Nhì National Battle of Mind 2023;

· Giải Ba Thắp lửa Khởi nghiệp Ulis 2023;

· Giải Ba Cuộc thi Năng lượng trẻ Hanwha Life;

· Top 20 cuộc thi Youth Sustainable Project Competition 2023 từ Đại sứ Liên minh Châu Âu tại ASEAN tổ chức;

Hoạt động ngoại khóa:

· Cựu Trưởng ban Truyền thông CLB Khởi nghiệp Nông nghiệp ASC - NEU;

· Trưởng ban Chuyên môn Diễn đàn Thanh niên quản trị Internet Việt Nam 2023;

· Trưởng ban Truyền thông Youth for Understanding, YFU Việt Nam;

· Trưởng ban Truyền thông fun.GI Project, tài trợ bởi ASIP Việt Nam;

· Giáo Sinh xuất sắc Đề án Ba Vì giảng dạy học sinh lớp 9 tại các trường THCS huyện Ba Vì, Hà Nội;

· Chủ nhiệm Đề tài Zero-waste Schools Top 10 Điểm Giao lưu sáng kiến vì cộng đồng SMF Tokyo 2023.

Theo SVVN

Xem thêm: Bố mất sớm, nhà cửa bị phát mãi, nữ sinh Đắk Nông vẫn cố gắng học hành để đỡ đần cho mẹ và các em

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận