Quyết tâm mua nhà ở Hà Nội với giá 10 tỷ đồng, giờ tôi đau đầu vì trả nợ

Giờ nghĩ lại, nếu không mua nhà 10 tỷ ở Hà Nội, tôi sẽ mua một căn hộ chung cư 5 tỷ, thêm một chiếc ô tô nữa và sống nhàn hạ hơn nhiều.

Chi Nguyễn
10:42 30/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi là nam, 30 tuổi, chưa kết hôn hiện đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Tôi tích cóp được khoảng 10 tỷ đồng, là thành quả sau 7 năm đi làm, cũng như khoản lời từ một số mảng đầu tư ngắn hạn. Ban đầu, với số tiền này, tôi định mua nhà chung cư giá khoảng 5 tỷ, mua thêm xe ô tô tầm 1 tỷ rồi gửi tiết kiệm phần còn lại.

Mức lương hàng tháng của tôi đủ để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu cuộc sống, ổn định lấy vợ, không phải quá lo nghĩ nhiều. Bố mẹ tôi tuổi đã cao nhưng sức khỏe vẫn tốt. Ông bà có một căn nhà nhỏ cho thuê được khoảng 10 triệu đồng một tháng để lấy tiền chi tiêu sinh hoạt và dưỡng già.

kho-so-vi-tra-no-sau-khi-mua-nha-o-ha-noi-voi-gia-10-ty-dong
Sau khi xem xong, tôi mê mệt căn nhà vì nó có đủ tiêu chí mình mong muốn, quyết định mua luôn dù giá hơn 10 tỷ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, dự định của tôi đã thay đổi sau khi quyết định mua nhà phố ở Hà Nội. Lúc đó là năm 2020, qua một người bạn thân, tôi biết được tin có căn nhà phố ở quận Ba Đình đang được rao bán. Tôi không định mua căn nhà này vì mức giá quá cao, vượt quá số vốn tôi có.

Thế nhưng, vì tò mò, lại muốn tìm hiểu thêm về thị trường bất động sản ở đây, tôi đồng ý đi xem. Và rồi, sau khi xem xong, tôi mê mệt căn nhà vì nó có đủ tiêu chí mình mong muốn. Nói chuyện với bác chủ nhà, tôi thấy gia đình bác là người tốt. Vì mẹ bác mới mất và gia đình muốn bán đi chia tài sản cho con nên cũng thiện chí. Bác chủ nhà rất quý tôi và muốn tôi mua căn nhà đó nên đã bớt một khoản khá lớn.

Sau khi tìm hiểu thêm về giá cả, tôi nhận thấy mức giá rao bán là hợp lý nên đã xuống tiền mua nhà ngay. Để có thể mua, tôi phải vay ngân hàng thêm 2 tỷ đồng nữa. Ban đầu, tôi nghĩ rằng mình có thể trả nợ được nếu mọi việc ổn định, có thể hơi vất vả nhưng sẽ cố gắng.

Dù vậy, cuộc đời không như là mơ, sau khi mua nhà thì lối sống của  tôi thay đổi ít nhiều. Trước kia có lương cao, lại thêm tiền lãi tiết kiệm, tôi sống khá thoải mái, ăn uống, mua bán và cho cả nhà đi du lịch cũng hai lần một năm. Nhưng bây giờ vì phải trả nợ, tôi phải cắt giảm hết các khoản chi tiêu không cần thiết. Nhà mua xong thì tôi cho thuê, nhưng quả thực không lãi bằng tiết kiệm, mà tiền này của chia nửa để trả nợ. Sau 1 năm, tôi cũng trả nợ được 700 triệu đồng.

kho-so-vi-tra-no-sau-khi-mua-nha-o-ha-noi-voi-gia-10-ty-dong
Nhiều khi tôi nghĩ tại sao mình phải khổ thế, trong khi nhẽ ra có thể có cuộc sống nhẹ nhàng hơn nếu mua nhà chung cư. Ảnh minh họa

Khổ nỗi, nửa năm trở lại đây, công việc của tôi gặp biến động, thu nhập giảm đi, áp lực trả nợ ngày càng nặng nề. Tôi đau đầu, mệt mỏi vì mỗi tháng phải nghĩ tới việc cân đối chi tiêu, làm sao để trả nợ lãi và gốc. Chưa kể, cuộc sống cũng khó khăn hơn, không còn dư dả thoải mái như trước nữa.

Nhiều khi tôi nghĩ tại sao mình cứ phải khổ sở như vậy, trong khi bản thân đã có thể có cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Gia đình tôi không quá dư dả, muốn trả hết nợ cho tôi thì sẽ phải bán căn nhà nhỏ đang cho thuê. Thế nhưng đó là nguồn tiền sinh hoạt của bố mẹ, nên tôi không muốn bán đi để rồi họ phải sống tằn tiện lúc tuổi già.

Tôi hiện có ý định bán căn nhà của mình mua đi, hiện nay căn nhà của tôi bán đi đã có một chút lời. Nhưng nếu bán, tôi thật sự rất tiếc, vì căn nhà đó khi mua, tôi đã xác định nó là nơi tôi sẽ gắn bó cuộc đời mình và gia đình. Tôi thậm chí còn lên ý tưởng sửa thế nào khi trả hết nợ tiền mua và có thêm tiền sửa sang lại. Tôi không biết quyết định của tôi khi cố sức mua căn nhà kia là đúng hay sai nữa.

*Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của anh Lê Việt Hùng (Hà Nội), mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: Những người trẻ đau đầu vì biết có làm lụng vất vả 20 năm cũng không đủ tiền mua nhà phố

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận