Khát vọng của cô bé tí hon đau ốm thường xuyên ở Lai Châu: Em muốn làm giáo viên để dạy chữ cho các bạn

Tuy chỉ cao chưa đến 1m, lại thường xuyên đau ốm, cô bé này vẫn quyết tâm học hành, khát khao trở thành giáo viên.

Chi Nguyễn
10:00 11/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hảng Phương Anh đang là học sinh lớp 3A2, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Lèng, huyện Tam Đường, Lai Châu. Đã 9 tuổi, nhưng cô bé dân tộc Mông chỉ nặng 14kg, cao chưa tới 1m vì biến dạng cột sống bẩm sinh. 

Ngày đón Phương Anh chào đời, bố của em là Hảng A Nủ mới 16 tuổi, còn vợ 15. Họ từng đưa con đi khám ở bệnh viện địa phương, nhưng kết quả không khả quan. Anh Nủ tâm sự: "Chúng tôi cũng chưa đưa con tới Hà Nội để khám, vì cũng không có tiền. Nghe bác sĩ nói vậy thì đưa về thôi". 

khat-vong-cua-co-be-ti-hon-dau-om-thuong-xuyen-o-lai-chau

Xương cột sống và xương ức của Phương Anh nhô cao khoảng 15 cm, khiến em gặp khó khăn trong vận động, di chuyển và không thể nằm thẳng. Nhiều lúc, khi lên xuống những bậc cao, em phải nhờ bạn bè hỗ trợ. Thể trạng em kém, dễ bị chảy máu cam vào mùa hè, đến mùa đông lại khò khè, khó thở. Cũng vì thế, con đường đi học của cô bé tí hon lại càng thêm khó khăn.

Dạy Phương Anh năm ngoái, cô Nguyễn Thị Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A2, nói "rất sợ" mỗi khi học trò gặp vấn đề về sức khỏe. Cô nhớ lại: "Tôi rất sốt ruột về tình trạng của Phương Anh nhưng những lúc như vậy cũng chỉ biết cầm máu mũi cho em, lấy khăn ướt dấp lên trán, rồi đưa xuống phòng y tế".

Thầy Nguyễn Đình Trung, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Lèng, nói gia đình Phương Anh thuộc diện hoàn cảnh nhất trong xã. Gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập, nhưng Phương Anh chưa một lần phải để thầy cô tới nhà vận động đi học. Suốt những năm qua, khát khao đi học vẫn luôn cháy bỏng trong em.

khat-vong-cua-co-be-ti-hon-dau-om-thuong-xuyen-o-lai-chau

Cô bé nhỏ tâm sự: "Em muốn làm giáo viên để dạy chữ cho các bạn". Tuy sức khỏe yếu, nhưng nhờ nỗ lực mỗi ngày, sự tiến bộ của em thấy rõ qua từng học kỳ. Em ít nói, nhưng ngoan và luôn nghe lời cô giáo. Cả năm học, Phương Anh chưa thiếu bài lần nào.

Với Phương Anh, đến trường vui vì có bạn. Còn anh Nủ nói từng được nhiều người khuyên cho Phương Anh đi làm, vì "bệnh như thế học làm gì", nhưng anh nghĩ khác. Bản thân chỉ học hết lớp 7, vợ hết lớp 3, anh Nủ muốn con được học hành đầy đủ.

Với sức khỏe hiện tại của Phương Anh, người bố không biết liệu con có thực hiện được ước mơ làm cô giáo hay không, nhưng sẽ cho con đi học tới chừng nào không được nữa mới thôi.

khat-vong-cua-co-be-ti-hon-dau-om-thuong-xuyen-o-lai-chau

"Đi làm, đi bán hàng cũng cần biết chữ. Nghe cô giáo bảo con vẫn học được, tôi cũng mừng. Sau mà con muốn học đại học hay cao đẳng, tôi cũng nhất định cho đi. Tôi muốn con có chữ để tự lo cho mình", anh Nủ nói.

Theo báo VnExpress

Xem thêm: Nghị lực sống và lòng nhân ái: Cô gái khuyết tật tiếp ý chí cho người nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận