Chân dung nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên đạt huy chương quốc tế

Nguyễn La Vi Na (2007) là nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên xuất sắc đạt huy chương Bạc (HCB) trong Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế TIMO tại Thái Lan.

Đỗ Thu Nga
10:13 11/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ đam mê Toán học...

Đan Lai là dân tộc ít người, sinh sống chủ yếu ở khu vực miền núi phía Tây, Nghệ An. Trước đây, dân tộc này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì nghèo đói, lạc hậu và hôn nhân cận huyết. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Nhà nước, các cấp chính quyền và cũng nhờ chính sự nỗ lực của chính bản thân họ, người dân Đan Lai đang dần thay đổi cuộc sống, vươn lên hòa nhập với các dân tộc anh em khác.

Nguyễn La Vi Na (trú bản Tân Sơn, xã Môn Sơn, H.Con Cuông, Nghệ An) may mắn sinh ra trong gia đình mẹ làm giáo viên, bố làm cán bộ xã. Cái tên đặc biệt của em là do bố đặt, được ghép từ họ Nguyễn của bố, họ La của mẹ và họ Vi của bà nội. Từ nhỏ, Na học tập tại các trường tiểu học và THCS ở xã. Lên lớp 4, em bắt đầu có niềm đam mê với môn Toán. Năm lớp 5 và lớp 9, Na đều tham gia kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp huyện môn này.

“Ở xã em, đa số các bạn học hết cấp 2 là nghỉ do hoàn cảnh gia đình khó khăn và không được bố mẹ đầu tư học hành tiếp. Các bạn nghỉ học ở nhà để phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy. Thấy các bạn dừng việc học quá sớm, bản thân em rất buồn, tiếc nuối. Sợ em sẽ bỏ cuộc như các bạn nên không ít lần mẹ đã động viên em cố gắng học để sau này có thể tự lo cho tương lai của mình. Những năm cuối cấp 2, em tập trung vào việc học và đặt ra mục tiêu đậu vào Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh”, Vi Na chia sẻ.

Mới nhập học lớp 10 chưa đầy 1 tháng, Na cùng các bạn được cô giáo chủ nhiệm (GVCN) Nguyễn Thị Thùy Linh trao đổi về cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế TIMO. Đây là sân chơi lớn để các em có thể thử sức mình. Sau khi được cô động viên, Vi Na cùng 13 bạn khác được chọn vào đội tuyển đi thi vòng loại. “Lúc đó, cô trò chỉ nghĩ đi thi để các em được cọ xát, thử sức ở một môi trường lớn hơn, chuyên nghiệp hơn chứ không hề đặt nặng vấn đề thành tích. Thời điểm nhận thông báo thi vòng loại, các em chỉ còn 2 tháng để ôn tập. Đề thi trong cuộc thi này khá khó vì kiến thức phải tổng hợp của cả 3 năm 10,11,12, trong khi đó các em mới học lớp 10. Ngoài tập trung ôn tập những kiến thức cơ bản về Toán của cả 3 năm thì cô trò cũng bổ sung thêm kiến thức tiếng Anh. May mắn đã có 10 (đều là HS lớp 10A1, nay là lớp 11A1, trong đó, Na là HS dân tộc Đan Lai duy nhất - PV) trong tổng số 14 bạn được vào vòng loại. Cuối tháng 12-2022, các em bước vào kỳ thi Quốc gia và đầu tháng 4-2023 là vòng chung kết Quốc tế tổ chức tại TP Pattaya, Thái Lan. Đây là kỳ thi được tổ chức lần thứ 9 trên thế giới và lần thứ 4 tại Việt Nam. Đội tuyển Trường THPT DTNT tỉnh cũng là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An tham dự kỳ thi này” – cô Nguyễn Thị Thùy Linh, GVCN lớp 11A1, Trường THPT DTNT tỉnh cho biết.

Vừa tham gia đội tuyển dự thi, Na và các bạn vẫn phải hoàn thành chương trình học ở trường, tham gia các kỳ thi giữa kỳ, cuối kỳ. Vất vả, mệt nhọc nhưng cô và trò vẫn duy trì lịch ôn thi đều đặn. Ngoài kiến thức cơ bản là Toán, Tiếng Anh cũng là một thách thức không nhỏ. Thời gian đầu, khi mới giao bài tập, cô giáo Thùy Linh phải phiên âm Tiếng Việt cho các em. Sau này, để các em làm quen với các dạng toán, làm quen với những thuật ngữ riêng của môn Toán, giáo viên dạy Toán và giáo viên dạy Tiếng Anh phải phối hợp để phụ đạo thêm cho các em về Ngoại ngữ. Vi Na cho biết, vì lý do sức khỏe, vì môn Tiếng Anh không phải sở trường của mình nên đã có không ít lần em định bỏ cuộc. Rồi gia đình, GVCN và bạn bè động viên, Na tự tin bước tiếp cuộc hành trình…

chan-dung-nu-sinh-dan-toc-dan-lai-dau-tien-dat-huy-chuong-quoc-te-0
Nguyễn La Vi Na và GVCN Nguyễn Thị Thùy Linh bên thành tích là tấm HCB trong kỳ thi

... đến hành trình chinh phục huy chương Quốc tế

Đầu tháng 4-2023, sau khi hoàn tất tấm hộ chiếu online, cô Linh và các học trò bắt xe ra Hà Nội để bay sang Thái Lan tham gia kỳ thi Quốc tế. Đó là một hành trình dài, cũng là lần đầu tiên trải qua của tất cả các thành viên trong đoàn. Dù mệt mỏi nhưng được sự động viên của lãnh đạo nhà trường, các thầy cô và chính nỗ lực của mình, các em HS đã hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất.

“Vòng chung kết quốc tế gồm 30 câu hỏi dạng điền đáp án làm trong 120 phút, đề bài Tiếng Anh. Các câu hỏi trong bộ đề thuộc lĩnh vực tư duy logic, số học/đại số, lý thuyết số, hình học, tổ hợp và số lượng câu hỏi chia đều tương ứng với mỗi lĩnh vực. Ngoài câu hỏi chuyên ngành thì có những câu liên hệ với cuộc sống đòi hỏi HS phải có quá trình học và trau dồi về ngôn ngữ. Khi đọc đề, em không quá bất ngờ bởi trước đó đã ôn luyện rất kỹ. Tuy nhiên, để tự tin về bài làm của mình sẽ đạt giải thì em không chắc chắn lắm” – Vi Na chia sẻ.

Sau 2 ngày chờ đợi kết quả, giây phút ban tổ chức gọi tên Na và 8 bạn trong đoàn đạt HCB, 1 bạn đạt giải Khuyến khích khiến cả đoàn đều vỡ òa. Đó là niềm tự hào không chỉ riêng cho bản thân các em, của giáo viên hướng dẫn mà còn cho nhà trường, gia đình và cả “màu cờ sắc áo” của học trò xứ Nghệ. “Kết quả đối với em là điều khá bất ngờ, là phần thưởng mà em muốn dành cho bố mẹ - người luôn động viên, an ủi em trong học tập, dành cho cô giáo chủ nhiệm – người luôn dìu dắt em và là lời cảm ơn các thầy cô trong nhà trường luôn tạo điều kiện để em học, thi tốt nhất. Em cũng muốn nhắn nhủ với các em cùng trang lứa của mình ở bản làng rằng, các bạn đừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà bỏ học, hãy luôn cố gắng học tốt hơn để sau này có thể tìm cho mình một nghề nghiệp ổn định. Hiện tại, em đang định hướng sẽ thi vào ngành sư phạm Toán – Tiếng Anh để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình”,  Na cho biết thêm.

(Theo cand.vn)

Xem thêm: Nguyễn Thị Mỹ Linh: 9x khiếm thị vượt qua nghịch cảnh, xuất sắc giành huy chương cờ vua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận