Thuật ngữ Kpop: Fanchant là gì?

Fanchant là thuật ngữ được nhiều fan Kpop nhắc đến, nhưng với những người mới theo dõi thể loại nhạc này lại không biết rõ nghĩa. Vậy fanchant là gì?

Chi Nguyễn
09:30 01/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kpop là gì?

Kpop (케이팝) là viết tắt của từ tiếng anh Korean Pop hoặc Korean Popular Music, có nghĩa là nhạc Pop Hàn Quốc. Đây là thể loại âm nhạc bắt nguồn từ Hàn Quốc, gắn liền với văn hóa nước này. Nó bị ảnh hưởng bởi các phong cách và thể loại từ khắp nơi trên thế giới, chẳng hạn như pop, experimental, rock, jazz, phúc âm, hip hop, R&B, reggae, EDM, dân gian, đồng quê và cổ điển dựa trên nguồn gốc âm nhạc truyền thống Hàn Quốc.

fanchant-la-gi

Văn hóa "thần tượng" Kpop bắt đầu từ những năm 1990, sau đó bùng nổ phát triển vào những năm 2000. Trước kia, nhạc pop của Hàn Quốc được gọi là gayo (가요), còn ở Việt Nam quen gọi là nhạc Hàn.  Đến năm 2018, K-pop đã có sự tăng trưởng đáng kể và trở thành một "người chơi quyền lực".

Idol Kpop là gì?

Idol là một từ tiếng Anh, có nghĩa là thần tượng. Thần tượng là những người nổi tiếng được công chúng ngưỡng mộ, tôn sùng,... Idol Kpop là từ chỉ những thần tượng Kpop, thần tượng âm nhạc đến từ Hàn Quốc.

Tất nhiên, từ này không gói gọn trong Kpop mà còn được sử dụng trong nhiều trường hợp và quốc gia khác như Vietnam Idol, American Idol,… Nhìn chung, "idol" là từ mang ý nghĩa những người tài năng, xuất chúng và hơn người.

Fanchant là gì?

Đối với các idol Kpop, fanchant là một phần không thể thiếu trong văn hóa fandom. Fanchant càng to rõ, càng hoành tráng, càng dữ dội thì thần tượng đó càng có fandom lớn, hùng mạnh và trung thành. Vậy fanchant là gì?

fanchant-la-gi

Fanchant là những từ hoặc cụm từ được các fan hô vang cổ vũ cho thần tượng mình yêu thích trong một bài hát nhất định. Thông thường, khi một nhóm idol Kpop trở lại với bài hát mới, những câu fanchant sẽ được công bố, người hâm mộ tham gia buổi diễn trực tiếp sẽ hô theo.

Fanchant thường được tạo ra sao cho khớp với giai điệu bài hát, có thể là sử dụng ngay các cụm từ trong bài hát hoặc tên nhóm, tên các thành viên trong nhóm hoặc tên bài hát sao cho hài hòa và ý nghĩa nhất. 

fanchant-la-gi

Thường fanchant sẽ được thể hiện rõ nhất trong các sân khấu trở lại của thần tượng để cổ vũ tinh thần cũng như thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh của toàn thể cộng đồng fan. Vì vậy, có thể khẳng định, fanchant chính là thước đo độ “ máu lửa” của cộng đồng fandom.

Một số ví dụ về fanchant

Fanchant cho bài hát Permission To Dance của BTS

fanchant-la-gi

Theo đó, những phần được in đậm màu trắng sẽ là fanchant. Người hâm mộ khi tham gia live stage sẽ có "nhiệm vụ" hô to những dòng chữ này để cổ vũ cho thần tượng.

Fanchant cho bài hát Shut Down của BlackPink

fanchant-la-gi

Theo đó, những phần được in đậm màu hồng sẽ là fanchant. Người hâm mộ khi tham gia live stage sẽ có "nhiệm vụ" hô to những dòng chữ này để cổ vũ cho thần tượng.

Tổng hợp

Xem thêm: Nguyên do khiến BlackPink là "hiện tượng dẫn đầu" trên Instagram với thành tích khủng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận