Du học sinh Nhật ngày ngủ 3 tiếng, giao báo từ 1h sáng kiếm 23 triệu/tháng: Chấp nhận đánh đổi sức khỏe để kiếm tiền

Suốt 2 năm qua, chàng du học sinh 10x Vũ Tuấn Kiệt chấp nhận tạm đánh đổi sức khỏe, đi giao báo từ 1h sáng để thực hiện ước mơ du học.

Chi Nguyễn
15:56 22/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày ngủ 3 tiếng, đi giao báo từ 1h sáng

Vừa qua, trên mạng xã hội TikTok, dân tình truyền tay nhau video kể về một ngày của chàng du học sinh Nhật Bản. "22h đêm đi ngủ, 1h30 sáng tỉnh dậy để đi phát báo. Cứ thế đi làm tới sáng cho kịp vào ca học 9h30, đổi lấy mức lương 23 triệu/tháng" - đó là cuộc sống mỗi ngày của nam sinh Vũ Tuấn Kiệt (SN 2001, quê Thanh Hóa) trong 2 năm qua.

Được biết, Kiệt đang đi học ở Nhật Bản, nhận được học bổng Asahi nổi tiếng trong giới du học sinh nước này. Đó là quỹ học bổng tư nhân cho sinh viên Việt Nam do tờ nhật báo lớn thứ 2 Nhật Bản Asahi tài trợ. Sinh viên qua Nhật sẽ được hỗ trợ học phí, chỗ ở và việc làm thêm trong 2 năm, đổi lại công việc là phải giao báo mỗi ngày vào 2 khung giờ sáng - chiều.

du-hoc-sinh-nhat-ngay-ngu-3-tieng-di-giao-bao-tu-sang-de-kiem-tien
Lịch trình 1 ngày của du học sinh Nhật Vũ Tuấn Kiệt (SN 2001, quê Thanh Hóa) gây chú ý

Tuy hiểu rằng đó là công việc khó khăn vất vả, chuẩn bị tinh thần từ trước, nhưng thời gian đầu Kiệt vẫn bị sốc. Thời gian biểu của 10x như sau:

- 1h30 sáng: Tỉnh dậy, thay quần áo và tới tiệm báo để bắt đầu công việc. Sau khi đo thân nhiệt, kiểm tra lịch trực, Kiệt bắt đầu phân loại báo.

- 2h30 sáng: Sau khi chuẩn bị xong, Kiệt xếp từng chồng báo lên xe máy, buộc lại cho chắc chắn rồi lao vào màn đêm để làm việc. Báo sáng thường dày và nặng nên đi giao rất tốn công, khi làm xong cũng trời đã hửng sáng. Xong việc, Kiệt vội vàng về phòng trọ tắm rửa để chuẩn bị cho ca học lúc 9h30. 

du-hoc-sinh-nhat-ngay-ngu-3-tieng-di-giao-bao-tu-sang-de-kiem-tien
22h đêm đi ngủ, 1h30 sáng tỉnh dậy để đi phát báo. Cứ thế đi làm tới sáng cho kịp vào ca học 9h30, đổi lấy mức lương 23 triệu/tháng

- Chiều: Học xong, 10x tiếp tục đi giao báo đến 17h30 trước khi trở về phòng trọ ăn cơm tối, học bài. Ngả lưng trên giường khi đồng hồ điểm 22h tối, cậu chỉ có vài tiếng để ngủ trước khi... lại tiếp tục giao báo vào lúc 1h sáng.

Sự thật khốc liệt của cuộc sống du học sinh

Thời gian đầu, do cường độ làm việc cao mà lại chỉ được ngủ 3 tiếng, Kiệt vô cùng kiệt sức. Đã có lúc, cậu phải sống dựa vào cà phê và nước tăng lực để tỉnh táo. Việc thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến việc học hành, song 10x luôn cố gắng thu xếp thời gian để làm bài tập. Đến nay, dù đã quen việc, thỉnh thoảng cậu vẫn cảm thấy mệt mỏi. 

du-hoc-sinh-nhat-ngay-ngu-3-tieng-di-giao-bao-tu-sang-de-kiem-tien
Mỗi ngày Kiệt giao khoảng 800 tờ báo, nếu giao xong kịp giờ đi học thì tốt

Mỗi ngày Kiệt giao khoảng 800 tờ báo, nếu giao xong kịp giờ đi học thì tốt, nhưng vào những ngày mưa bão thì rất khó. Cậu tâm sự: "Các anh chị đi trước kể trận tuyết năm 2018 phải phát đến tận 12 giờ trưa, coi như là phát xong báo sáng, nghỉ ngơi một chút rồi phát báo chiều luôn. Tiệm mình nói nếu mà như thế thì mình cũng sẽ phải nghỉ học để đi phát".

Giao báo vào những ngày mưa bão là "cực hình" đối với chàng du học sinh bị cận 5.5 độ này. Để tránh nước mưa làm ướt báo của khách hàng, Kiệt phải bọc báo bằng túi nilon và chúng rất dễ đổ. 10x nhớ lại: "Mình tin là khi trời mưa, ngã xe, chứng kiến báo đổ trắng đường là cảm giác bất lực nhất của các bạn đi phát báo. Lúc đó chỉ muốn bỏ về cho xong. Trời mưa thì việc ngã xe là chuyện như cơm bữa, nhưng báo đổ mới đáng sợ. Nhiều khi thấy trời mưa, không quan tâm bản thân có bị ướt hay không, mình phải vội vàng cởi đồng phục ra để che cho báo kẻo nhận báo ướt, hỏng khách sẽ phàn nàn".

du-hoc-sinh-nhat-ngay-ngu-3-tieng-di-giao-bao-tu-sang-de-kiem-tien
Giao báo vào những ngày mưa bão là "cực hình" đối với chàng du học sinh bị cận 5.5 độ này

Dù cẩn thận đến đâu thì thỉnh thoảng 10x Thanh Hóa vẫn mắc phải sai sót. Cậu kể, người già ở Nhật Bản đọc báo giấy nhiều. Có những cụ mắc bệnh đãng trí, nhận báo rồi lại quên mất, gọi tới tiệm phàn nàn khiến Kiệt phải đi giao lại. Khi ấy, các tiệm báo sẽ chỉ khiển trách hoặc yêu cầu viết kiểm điểm, cũng có khi họ sẽ phạt tiền hay báo cáo lên hội khuyến học.

Vất vả là vậy, nhưng Vũ Tuấn Kiệt vẫn quyết tâm làm, chấp nhận tạm đánh đổi sức khỏe. Mỗi tháng, thu nhập của cậu rơi vào khoảng 20 - 23 triệu đồng/tháng chưa tính thưởng Tết dương lịch khoảng 4 triệu. Dù được hỗ trợ nhiều mặt, nhưng 10x vẫn sống tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, hi vọng có thể để dành kha khá tiền cho việc học chuyên ngành Kinh doanh tổng hợp sắp tới.

Trưởng thành qua 2 năm nơi xứ người

Sống một thân một mình ở đất nước xa lạ, bủa vây bởi áp lực học hành và công việc, đôi khi Kiệt cảm thấy tủi thân và nhớ nhà. Thế nhưng, cậu hiếm khi tâm sự với gia đình, sợ bố mẹ lo lắng. Thay vào đó, nếu gặp khó khăn, cậu sẽ đi siêu thị mua những món ăn yêu thích mà bình thường không dám mua, cố gắng dùng chúng để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực trong lòng.

du-hoc-sinh-nhat-ngay-ngu-3-tieng-di-giao-bao-tu-sang-de-kiem-tien
10x tâm sự, Nhật Bản đã lấy đi nhiều thứ của cậu, nhưng đổi lại cũng cho cậu nhiều bài học quý báu

10x tâm sự, Nhật Bản đã lấy đi nhiều thứ của cậu, nhưng đổi lại cũng cho cậu nhiều bài học quý báu. Ở đây, Kiệt học được sự kiên cường, nỗ lực và linh hoạt trong làm việc, cũng như tính tỉ mỉ và chu đáo của người dân xứ hoa anh đào. Kiệt cho hay: "Đối với những bạn trẻ đang có dự định du học, mình nghĩ các bạn nên tính toán kỹ càng hơn về con đường khi ra nước ngoài, không riêng gì Nhật, phải tham khảo thật kỹ về công việc sẽ lựa chọn để làm. Mình không có nhận xét gì về nghề phát báo vì sướng khổ tùy thuộc cảm nhận mỗi người".

Ngoài việc giao báo, Kiệt còn tận dụng thời gian rảnh để làm video TikTok về cuộc sống du học sinh. Hiện tại, kênh Tik Tok của Kiệt đã đạt hơn 30.000 người theo dõi và nhận về hàng triệu lượt like. Chứng kiến câu chuyện của nam sinh Việt, nhiều người đã bày tỏ sự cảm phục và khen ngợi ý chí nỗ lực, không ngại khổ của cậu.

du-hoc-sinh-nhat-ngay-ngu-3-tieng-di-giao-bao-tu-sang-de-kiem-tien
Ngoài việc giao báo, Kiệt còn tận dụng thời gian rảnh để làm video TikTok về cuộc sống du học sinh

10x nói thêm: "Chính cuộc sống và con người ở Nhật Bản đã làm mình thay đổi tích cực hơn rất nhiều. Dù có vất vả, khó khăn nhưng mình vẫn đối diện và vượt qua để gia đình thêm yên tâm, không phải lo lắng. Mình cũng cố gắng cân bằng giữa việc học và sở thích cá nhân, vì mình nghĩ du học không chỉ là kiến thức nằm trên sách vở mà còn là trải nghiệm về văn hóa hay con người của đất nước đó".

Theo Pháp luật & Bạn đọc, Vietnamnet

Xem thêm: Bức thư của du học Nhật gửi giới trẻ Việt Nam làm "dậy sóng" dư luận: “Việt Nam – nhà giàu và những đứa con chưa ngoan”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận