Đầu tư là cách làm giàu nhanh chóng nhưng không phải là duy nhất: Thay vào đó, hãy dồn tiền cho thứ tài sản này

Tỷ phú Warren Buffett từng nói rằng: "Phi vụ đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư vào chính bản thân mình".

Chi Nguyễn
11:37 02/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cứ vài tháng, chắc hẳn ta sẽ nghe được chuyện ai đó giàu lên từ những xu hướng mới nhất, hoặc là bất động sản, vàng, cổ phiếu hay quỹ chỉ số. Lúc ấy, ta nhận ra rằng bản thân đang thụt lùi, bỏ lỡ cơ hội trời cho để làm giàu. 

Chẳng mấy chốc, ta nhận ra mình đang ngồi trong phòng hội thảo cùng cả tá người khác, nghe thuyết trình về đầu tư. Người bán hàng nói: "Hãy mua một căn hộ nghỉ dưỡng, tận hưởng nó, và kiếm tiền từ nó suốt khoảng thời gian còn lại trong năm". Nghe bùi tai, ta lập tức ký hợp đồng mua nó. Và rồi, để khi tỉnh lại, ta nhận ra mình đã mất trắng một khoản tiền lớn.

dau-tu-gi-de-lam-giau-nhanh-chong-tot-hon-het-la-dau-tu-vao-ban-than
Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đã đầu tư là phải dốc hết tiền bạc ngay lập tức

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đã đầu tư là phải dốc hết tiền bạc ngay lập tức, hoặc chí ít cũng phải có một khoản tiền lớn. Thậm chí, họ còn cho rằng bây giờ mới đầu tư là quá muộn, bởi vì muốn làm giàu thì phải bắt đầu từ sớm. Quả thực, Warren Buffett đã đầu tư từ năm 14 tuổi, và ông đã trở nên giàu có sau 40 năm.

Dù vậy, không phải lúc nào ta cũng có thể dập khuôn lời khuyên của người thành công. Vị tỷ phú 91 tuổi này từng nói: "Khi cơ hội đến, bạn hành động. Có những lúc tôi sở hữu vô vàn ý tưởng để thực hiện, có lúc tôi lại chẳng làm gì cả ngoài chờ đợi. Nếu có ý tưởng vào tuần sau, tôi sẽ làm gì đó. Nếu không, tôi sẽ chẳng làm gì cả".

Nói cách khác, nếu ta cảm thấy chưa sẵn sàng để đầu tư, thì ta thực sự chưa sẵn sàng. Mục đích của đầu tư không phải là làm ra tiền ngay lập tức, mà là nghĩ tới tương lai. Nhiều người trong số chúng ta ảo tưởng rằng mình sẽ kiếm được ngay những khoản thu nhập thụ động từ việc đầu tư. Thế nhưng, ta sẽ lấy đâu ra tiền để dấn thân vào đầu tư? Ta có thể đi vay, nhưng chẳng ai cho không tiền cả, sau cùng ta sẽ phải trả mà thôi. Chưa kể, không có gì đảm bảo rằng ta sẽ đầu tư lãi lớn cả.

dau-tu-gi-de-lam-giau-nhanh-chong-tot-hon-het-la-dau-tu-vao-ban-than
Phi vụ đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư vào chính bản thân mình

Thay vào đó, hãy tìm ra một cách để đảm bảo mình có thể kiếm ra tiền. Cách này rất đơn giản, đó chính là đầu tư vào chính bản thân mình. Buffett từng nói: "Phi vụ đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư vào chính bản thân mình". Đầu tư chứng khoán không phải là cách kiếm tiền phù hợp cho tất cả mọi người, nhưng đầu tư vào bản thân mình thì có.

Hãy nhớ rằng, muốn đầu tư, trước tiên ta phải có tiền đã. Và muốn có tiền, ta phải có một nguồn thu nhập ổn định, và phải biết cách khiến thu nhập đó tăng dần theo năm tháng. Các chuyên gia cho rằng, ta nên tập trung vào việc xây dựng sự nghiệp vững chắc và tiết kiệm tiền trước khi nghĩ tới đầu tư.

Dù sao thì đây cũng chỉ là lời khuyên, không phải là quy luật bất biến để thành công. Nếu vẫn muốn tìm hiểu đầu tư, ta có thể tham khảo các bước sau đây:

- Tìm hiểu những cách khác nhau mà mọi người vẫn đầu tư: chứng khoán, quỹ chỉ số, quỹ tương hỗ, bất động sản, quỹ hưu trí, các dự án kinh doanh,... Đọc thật nhiều sách báo, tài liệu liên quan đến lĩnh vực ta muốn đầu tư, rồi chọn một lĩnh vực để bắt đầu và bỏ qua những thứ khác.

- Sau khi lựa chọn được lĩnh vực ta muốn đầu tư, hãy tìm tới những chuyên gia trong ngành để học hỏi kinh nghiệm. Đôi khi kiến thức từ sách vở đã quá cũ kĩ, kinh nghiệm thực tế bao giờ cũng là những bài học đắt giá. Đây là một quá trình dài hơi, có thể mất từ 2-3 năm.

dau-tu-gi-de-lam-giau-nhanh-chong-tot-hon-het-la-dau-tu-vao-ban-than
Các chuyên gia cho rằng, ta nên tập trung vào việc xây dựng sự nghiệp vững chắc và tiết kiệm tiền trước khi nghĩ tới đầu tư

Chẳng hạn, ta quyết định chỉ đầu tư vào bất động sản tại địa phương và quỹ chỉ số. Vì thế, hãy loại bỏ mọi phương án khác: quỹ tương hỗ, chứng khoán, bitcoin, đầu tư ở nước ngoài. Thậm chí, hãy còn thu hẹp chiến lược của mình hết sức có thể, bằng cách chỉ đầu tư vào quỹ chỉ số Vanguard S&P500, không tham gia mua trái phiếu hay bất cứ quỹ chỉ số nào khác. Về lĩnh vực bất động sản, thử chỉ tập trung vào các căn hộ một phòng ngủ trong trung tâm thành phố vì bởi nhu cầu thuê nhà ở đây luôn cao. 

Có rất nhiều triết lý khác nhau và không có cách đầu tư nào là đúng hay sai, miễn là ta đạt được mục tiêu của mình. Điều quan trọng là ta phải tin tưởng vào quyết định của bản thân, tin rằng cách mình thực hiện sẽ thành công, bởi thua lỗ nặng nề sẽ khiến kế hoạch của ta thụt lùi mất vài năm.

Theo Medium

Xem thêm: 3 bài học đắt giá từ bữa trưa trị giá 15 tỷ đồng với Warren Buffett: Cái gì cũng có giá của nó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận