Hé lộ danh tính 4 người Việt vừa bị Facebook khởi kiện vì chiếm đoạt 36 triệu USD

Facebook vừa thông báo họ sẽ khởi kiện 4 người Việt vì hành vi quảng cáo gian lận, chiếm đoạt 36 triệu USD.

Chi Nguyễn
17:03 30/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, Facebook vừa cho biết họ sẽ khởi kiện 4 người Việt Nam vì hành vi quảng cáo gian lận, chiếm đoạt số tiền 36 triệu USD. Được biết, những người này đã sử dụng kỹ thuật được gọi là "đánh cắp phiên" hay "đánh cắp cookie" để xâm nhập vào tài khoản của nhân viên các đại lý quảng cáo và tiếp thị.

Cụ thể, Facebook tuyên bố: "Như một phần nỗ lực đảm bảo an toàn cho mọi người và đấu tranh chống lại những sự lạm dụng trên nền tảng quảng cáo của mình, chúng tôi đã nộp 2 đơn kiện riêng biệt chống lại những hành động trái luật pháp vào ngày hôm nay đối với những đối tượng lừa đảo trực tuyến, vi phạm chính sách quảng cáo".

danh-tinh-4-nguoi-viet-vua-bi-facebook-kien-vi-chiem-doat-36-trieu-usd
Facebook đã nộp 2 đơn kiện riêng biệt chống lại những hành động trái luật pháp, trong đó có 1 đơn kiện 4 người Việt Nam

Vụ kiện đầu tiên là một công ty tiếp thị ở California và các đại lý, còn vụ kiện thứ 2 là về nhóm người sống ở Việt Nam thường chiếm đoạt tài khoản để chạy quảng cáo trái phép.

Tạo app lừa người dùng để chiếm đoạt tài khoản

Thủ đoạn của nhóm người này là để các nạn nhân cài đặt ứng dụng "Ad Manager for Facebook" trên Google Play Store do họ tạo ra, khuyến khích người dùng chia sẻ tài khoản và thông tin Facebook khi đăng nhập. Sau đó, nhóm người này sẽ sử dụng thông tin trên để truy cập vào tài khoản Facebook và chạy quảng cáo. Hiện tại, ứng dụng này đã bị loại khỏi Play Store, nhưng tính tới tháng 12 năm ngoái đã có hơn 10.000 lượt tải về.

danh-tinh-4-nguoi-viet-vua-bi-facebook-kien-vi-chiem-doat-36-trieu-usd
Tạo app lừa người dùng để chiếm đoạt tài khoản

Theo Giám đốc Thực thi và Kiện tụng Facebook Jessica Romero, nhóm này đã chạy hơn 36 triệu USD quảng cáo trái phép. Hiện Facebook đã trả tiền cho các nạn nhân, giúp họ bảo mật tài khoản. Đại diện Facebook cho hay: "Các hành động pháp lý ngày nay thể hiện cam kết liên tục của chúng tôi trong việc bảo vệ người dùng, thực thi các chính sách của chúng tôi và buộc mọi người phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng các dịch vụ của chúng tôi".

Danh tính 4 người Việt bị Facebook kiện

Theo thông tin từ Facebook, hiện Facebook đã kiện nhóm 4 người nói trên gồm: Nguyễn Thêm H., Lê K., Nguyễn Quốc B., và Phạm Hữu D., về hành vi vi phạm thỏa thuận chính sách của mạng xã hội, cũng như vi phạm luật của bang California (Mỹ). Đáng chú ý, theo Mediapost, nhóm người này không chỉ chạy khoảng 10.000 quảng cáo trên Facebook, Instagram mà còn "cho thuê các tài khoản vi phạm".

danh-tinh-4-nguoi-viet-vua-bi-facebook-kien-vi-chiem-doat-36-trieu-usd-5
Danh sách những người bị Facebook kiện được công bố tại Toà án (Ảnh: Travelmag)

Trước khi bị phát hiện, các đối tượng này đã chạy nhiều quảng cáo sai lệch để quảng bá việc bán nhiều mặt hàng bao gồm quần áo, cốc chén, đồng hồ và đồ chơi cho chính nền tảng thương mại điện tử của họ. Trong đó, đối tượng D. thường xuyên cung cấp cho người dùng Việt quyền truy cập vào các tài khoản Facebook bị chiếm đoạt và chạy quảng cáo sản phẩm qua hình thức livestream.

Được biết, đây là vụ kiện thứ hai của Facebook chống lại những vụ chiếm đoạt tài khoản. Vụ kiện đầu tiên là vào tháng 12/2019, trong đó bị đơn đã lừa người dùng cài đặt mã độc trên Internet. Mã độc cho phép kẻ này xâm phạm tài khoản Facebook nạn nhân, chạy quảng cáo trái phép nhằm quảng bá các mặt hàng như hàng giả, hàng nhái, thuốc giảm cân.

Hiếu PC lập Group hỗ trợ miễn phí người dùng MXH: Từ giờ facebook 'bay màu' không lo mất tiền nữa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận