Nhờ đam mê cày phim, nữ sinh Lào Cai trúng tuyển đại học top đầu Trung Quốc

Với niềm đam mê với phim ảnh Trung Quốc, nữ sinh Lào Cai này đã trúng tuyển học bổng, du học tại ĐH Bắc Kinh.

Chi Nguyễn
09:15 17/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngô Kim Ngân vốn là cựu học sinh chuyên tiếng Trung, trường THPT chuyên Lào Cai. Vừa qua, cô bạn xuất sắc là 1 trong 41 ứng viên trúng tuyển học bổng chính phủ Trung Quốc (CSC). Nơi nữ sinh chuẩn bị theo học chính là ĐH Bắc Kinh, ngôi trường thuộc top đầu Trung Quốc và trong top 20 thế giới, theo bảng xếp hạng THE.

Ngành học mà Ngân lựa chọn là ngành Ngôn ngữ và Văn học Trung Quốc. Với học bổng CSC, ngoài được miễn học phí, ký túc xá, bảo hiểm y tế, Ngân còn được trợ cấp 2.500 tệ (9 triệu đồng) mỗi tháng.

Chị Trịnh Thị Thu Huyền, mẹ của Ngân cho hay, con gái say mê "cày phim" Trung Quốc từ nhỏ. Có lần, em thức dậy từ 4h30 sáng để xem phim. Trong cuốn sổ tay, nữ sinh từng ghi chép lại 200 - 300 bộ phim từng xem. Dù vậy, mãi đến năm học lớp 8, cô bạn mới thực sự học ngôn ngữ này cùng với chị hàng xóm.

dam-me-cay-phim-nu-sinh-lao-cai-trung-tuyen-truong-top-trung-quoc

Sau đó, 10x Lào Cai liên tục thể hiện mình có năng khiếu về ngoại ngữ này. Em được thi vượt cấp học sinh giỏi tiếng Trung của thành phố cùng các anh chị lớp 9 và giành giải khuyến khích. Xác định thi chuyên Trung năm cấp 3, Ngân được gia đình cho học thêm ngoài và giành giải nhất tỉnh năm lớp 9. Ngoài ra, nữ sinh cũng lọt top 4 học sinh có điểm đầu vào lớp chuyên Trung cao nhất và đứng đầu đội tuyển học sinh giỏi suốt 3 năm.

Cô Đoàn Thị Thu, chủ nhiệm lớp Ngân cho hay, cô rất ấn tượng với tinh thần ham học cùng khả năng tiếng Trung của học trò. Năm lớp 11 và 12, Nem đều giành giải nhì kỳ thi HSG quốc gia môn tiếng Trung. Năm lớp 11, nữ sinh này cũng đạt HSK 6 (kỳ thi năng lực Hán ngữ quốc tế với 6 bậc) với 271/300 điểm.

Với Ngân, trở ngại lớn nhất khi học tiếng Trung đến từ áp lực em tự tạo ra. Em thường đặt ra các mục tiêu học tập, rất sợ nếu không đạt được. "Nhưng áp lực tạo kim cương nên áp lực cũng tạo động lực cho em. Nhờ có áp lực đấy, em mới không ngừng phấn đấu và giữ vững phong độ", nữ sinh nói.

dam-me-cay-phim-nu-sinh-lao-cai-trung-tuyen-truong-top-trung-quoc

10x Lào Cai tâm sự, em đã nghe quen tiếng Trung nhờ xem phim từ nhỏ, nên không gặp khó trong phần phát âm. Cái khó nhất là việc viết và ngữ pháp, có rất nhiều phần phức tạp. Khi xem phim, nữ sinh vừa nhìn phụ đề Việt, vừa đọc cả phụ đề tiếng Trung. Nếu gặp thành ngữ, tục ngữ hay từ mới chưa biết, em ghi lại trên điện thoại, thỉnh thoảng lấy ra đọc hoặc đố các bạn.

Khi học viết, Ngân chú trọng học quy tắc và ý nghĩa các bộ thủ. Cách này cũng giúp nữ sinh nhớ cách viết từ thay vì phải chép đi chép lại hàng chục lần. Về ngữ pháp, Ngân cho hay tiếng Trung không chia động từ như tiếng Anh nhưng có nhiều bổ ngữ và lượng từ nên cần lưu ý. Bên cạnh đó, có lợi thế là nhà gần cửa khẩu Hà Khẩu, nữ sinh cũng thường xuyên sang đây và trò chuyện với dân bản địa, rèn luyện phản xạ và kỹ năng nói.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nữ sinh Việt xuất sắc trúng tuyển Đại học Thanh Hoa: Em vốn chỉ định thử sức, nào ngờ kết quả thật ngọt ngào

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận