Cô giáo miền núi dạy Văn giúp 80% học sinh đạt điểm 9, có em được tuyển thẳng vào Học viện Ngoại giao

Cô giáo miền núi Hoàng Thị Liên Hương được nhiều phụ huynh khen ngợi và nể phục khi giúp 80% học sinh đạt điểm 9 môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2021.

Chi Nguyễn
10:36 27/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vừa qua, tập thể lớp 12D1 ở trường THPT Anh Sơn 1 (xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) đã đạt những thành tích nổi bật ở bộ môn Văn. Đáng chú ý, trong số 44 học sinh, có tới 36 em đạt điểm 9 trở lên, ngoài ra còn có 1 em đạt điểm 9,5 và một em đạt điểm 9,75. Theo thống kê, điểm trung bình môn Ngữ Văn của lớp lên tới 9,11 điểm, cao hơn 2,64 điểm so với mặt bằng chung cả lớp.

Trong số 44 em học sinh, có 36 em đạt từ 25 điểm khối D trở lên, 11 em đạt từ 27 điểm khối C,D. Trong đó, có 2 em đạt điểm cao nhất là Đặng Khánh Linh đạt 28,5 điểm khối C và em Đậu Thục Linh đạt 28,5 điểm khối D. Với thành tích quá xuất sắc của một lớp học miền núi trong kỳ thi THPT quốc gia, nhiều người không khỏi nể phục và ngưỡng mộ. Được biết, người đã có công dạy dỗ, dìu dắt các em học sinh đạt thành tích cao đến vậy chính là cô Hoàng Thị Liên Hương.

co-giao-mien-nui-day-van-tai-tinh-giup-80-hoc-sinh-dat-diem-9
Cô giáo miền núi Hoàng Thị Liên Hương

Cô Hoàng Thị Liên Hương là giáo viên phụ trách bộ môn Ngữ Văn của lớp 12D1 suốt 3 năm qua, vốn là giáo viên giỏi của trường. Năm 2007, cô tốt nghiệp đại học Vinh, từ đó đến nay đã giảng dạy được 14 năm. Cô không chia sẻ nhiều về thành tích của bản thân, mà tâm sự về những ngày đầu nhận dạy lớp học miền núi này.

Với môn Văn, đạt diểm 6-7 không phải chuyện quá khó khăn, nhưng để có được điểm 9 thì chẳng dễ chút nào. Được biết, trước kia cô cũng từng dìu dắt nhiều lứa học trò có kết quả thi tốt, nhưng có thành tích nổi trội như 12D1 thì là lần đầu tiên. Cô giáo miền núi tâm sự: "Mình rất vui mừng trước thành tích này. Đó là kết quả sau một thời gian nỗ lực của học trò và chính bản thân cô giáo". 

co-giao-mien-nui-day-van-tai-tinh-giup-80-hoc-sinh-dat-diem-9
Một số học sinh lớp 12D1

Cô giáo cho biết, THPT Anh Sơn 1 không phải là trường chuyên, trường nằm ở một huyện miền núi, điểm đầu vào không quá cao. Trình độ của các em không đồng đều, riêng lớp 12D1 thì chủ yếu là con nhà nông, hoàn cảnh gia đình không quá khá giả. Vì thế, các em lại càng chăm chỉ, nỗ lực hơn trong chuyện học tập trong suốt 3 năm qua. Cô Hương bật mí: "Có 2 em học sinh mà mình đặc biệt ấn tượng. Đầu tiên là em Hoàng Nhật Ánh, đạt 27 điểm khối D. Thứ hai là em Khánh đạt 9,75 môn Văn, 10 Địa, 8,75 Sử. Cả hai đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng luôn học tập rất tốt".

Cô cho biết, ngay sau khi nhận lớp, cô đã cố gắng làm tròn trách nhiệm của một giáo viên với học sinh. Trong 2 năm đầu tiên, cô tập trung rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết để làm bài. Đến năm cuối, cô cho các em học kỹ kiến thức trong SGK, luyện đề thường xuyên để nhuần nhuyễn các kỹ năng. Cô cũng cố gắng dạy sâu từng văn bản trên lớp, đặc biệt không có chuyện học tủ, đoán đề.

co-giao-mien-nui-day-van-tai-tinh-giup-80-hoc-sinh-dat-diem-9
Cô giáo miền núi chụp ảnh cùng học sinh

Sau khi kết thúc một học kỳ, học sinh được phân thành các nhóm để đối thoại và trao đổi kiến thức. Trong các buổi học chiều, các em tập trung luyện đề, về nhà cũng làm thêm đề do cô giáo giao. Bạn nào làm chưa đạt yêu cầu thì làm lại, quá trình học tập cứ thế lặp lại trong suốt 3 năm. Từ những ngày đầu không viết được nhiều, đến khi chuẩn bị thi mỗi em có thể viết được 12 mặt giấy - tương đương 3 tờ giấy thi, thậm chí có em viết được 14 mặt. 

Cô giáo miền núi nhớ lại: "Nghĩ lại về quãng thời gian đó, mình chỉ có thể nói rằng, cả cô và trò 12D1 đã vô cùng cố gắng. Người ta học xong vào 4h30 thì cô trò 12D1 phải ngồi thêm đến 5h, 5h30 mới về. Hay có hôm đi dạy về mình bị ốm, nhưng vẫn cố gắng sửa bài, chấm bài cho các em". Cô luôn cương quyết nhắc nhở học sinh, không bao giờ được học tủ mà phải học hết, lưu ý mọi vấn đề.

co-giao-mien-nui-day-van-tai-tinh-giup-80-hoc-sinh-dat-diem-9
Cô luôn cương quyết nhắc nhở học sinh, không bao giờ được học tủ mà phải học hết, lưu ý mọi vấn đề. Ảnh: aFamily

Trong suốt 3 năm qua, cô giáo Hoàng Thị Liên Hương luôn dồn hết tâm sức, nỗ lực để giảng dạy cho học trò. Cô chẳng có phương pháp nào đặc biệt, chỉ biết "dùng tất cả nhiệt huyết, tình yêu vào từng bài thơ, bài văn để đám nhỏ cảm nhận được". Có lẽ nhờ vậy mà kết quả thi tuyển của lớp 12D1 đều rất ổn, nhiều bạn thi được 25 điểm trở lên. Có vài em được tuyển thẳng vào khoa Ngữ Văn của Đại học Sư phạm 1, thậm chí có em còn được tuyển thẳng vào Học viện Ngoại giao. 

Xem thêm: Cặp chị em "con nhà người ta": Cùng đạt học bổng Harvard, từng hỗ trợ hàng triệu sinh viên quốc tế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận