Cô gái trẻ bỏ việc ngân hàng lương cao, nghỉ hưu sớm ở tuổi 27: "Người thấy khó là bởi vì tay muốn nắm giữ quá nhiều"

Thời gian gần đây, trào lưu nghỉ hưu sớm ngày càng được người trẻ theo đuổi, chẳng hạn như chị Thu Hương (quê Hưng Yên) quyết tâm nghỉ việc ngân hàng lương cao ở tuổi 27.

Chi Nguyễn
15:20 15/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm gần đây, trào lưu "Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm" ngày càng phổ biến không chỉ ở các quốc gia phương Tây mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Nghỉ hưu sớm không phải là "ngồi chơi xơi nước", mà là ta làm những việc mình thích và sống bằng thu nhập thụ động. Đó là lối sống mà nhiều người trẻ theo đuổi, như một cách phản kháng lại lối sống công nghiệp vất vả và kiệt sức.

Hồi tháng 7/2021, cư dân mạng Việt không khỏi xôn xao trước thông tin một cô gái trẻ ở Hưng Yên đã nghỉ hưu sớm ở tuổi 27. Đó là chị Thu Hương (thường gọi Nhã An), một người theo đuổi lối sống chậm và muốn nghỉ việc hành chính để làm những gì mình thích.

co-gai-tre-bo-viec-ngan-hang-luong-cao-nghi-huu-som-o-tuoi-27
Mình nhận ra rằng, cuộc sống này, nếu chỉ sống thôi thì không khó, sống bình yên cũng không khó

Trước đó, ngoài việc ở ngân hàng, chị còn làm thêm bảo hiểm để có thu nhập. 9x tâm sự, chị mất nhiều năm vắt kiệt sức mình để kiếm tiền, giúp bố mẹ xây nhà, sắm đồ đạc và cả những chuyến du lịch xa. Chị nhớ lại: "Nhưng mình phải làm việc 12 - 14 tiếng mỗi ngày, bất kể cuối tuần. Mỗi tối mình trở về nhà cùng những bữa cơm qua loa, cùng cảm giác uể oải bao trùm cơ thể, thậm chí sẵn sàng trút bực bội lên cả những vật vô tri".

Năm 2019, Thu Hương quyết tâm rời Hà Nội về quê làm việc. Vừa tiếp tục công việc ngân hàng, chị vừa  bắt đầu lối sống chậm và thư thái, mỗi ngày đi ngủ từ 9h tối và dậy lúc 4h sáng. Chị chuyển sang sống xanh, bỏ xe máy để đi xe đạp, tự nấu ăn, hạn chế mua sắm, giảm thiểu hóa chất và thiết bị điện. Khi ấy, không ít người nói chị lập dị, nhưng Thu Hương bỏ ngoài tai.

Chị tâm sự: "Mình bắt đầu đặt câu hỏi về ý nghĩa cuộc đời, như là 'Mình sinh ra để làm gì?', 'Hạnh phúc thực sự nằm ở đâu'... Mình nhận ra rằng, cuộc sống này, nếu chỉ sống thôi thì không khó, sống bình yên cũng không khó. Người thấy khó là bởi vì tay muốn nắm giữ quá nhiều".

co-gai-tre-bo-viec-ngan-hang-luong-cao-nghi-huu-som-o-tuoi-27
Cuộc sống về hưu của mình hơn ba tháng nay không có áp lực tiền bạc, không bon chen, chỉ đơn giản tận hưởng và làm những điều mình thích

Cuối cùng, ở tuổi 27, chị khiến cả nhà ngỡ ngàng khi nghỉ hưu sớm với một chiếc xe đạp, thảm yoga, điện thoại, iPad cùng 100 triệu đồng trong tài khoản. Chị kể: "Cuộc sống về hưu của mình hơn ba tháng nay không có áp lực tiền bạc, không bon chen, chỉ đơn giản tận hưởng và làm những điều mình thích". 

Một ngày của Thu Hương bắt đầu từ 4h sáng, dành ra 2 tiếng để ngồi thiền và tập yoga. Sau đó, chị đạp xe đi khắp làng xã để đi chợ, rồi thư thái tận hưởng buổi sáng. Chiều ngủ dậy, chị đọc sách, luyện chữ, trồng cây hoặc làm đồ handmade. Có hôm lười, chị dành cả ngày để nghe nhạc, xem phim. Khi Hương chia sẻ việc mình đã nghỉ hưu trên trang cá nhân và một số group, nhiều người chúc mừng chị đã tìm ra và can đảm theo con đường ít ai dám. Ngược lại, cũng có những người nói chị "ích kỷ, không có trách nhiệm với gia đình và xã hội".

co-gai-tre-bo-viec-ngan-hang-luong-cao-nghi-huu-som-o-tuoi-27
Sau đó tôi mong muốn đi khắp nơi đem những gì tôi trải nghiệm được để chữa lành cho những người cần, kết hợp cả với thiền, yoga và nhiều hoạt động sống xanh khác

Tất nhiên, Thu Hương không mấy quan tâm. Theo chị, nhiều người đang hiểu sai về nghỉ hưu sớm, cho rằng chị "ngồi chơi xơi nước". Thực tế, Hương vẫn kiếm được tiền từ làm đồ handmade hay dạy tiếng Trung, nhưng khác trước, giờ đây chị làm vì thích, tiền chỉ là cái đến sau. Dự định của chị tiếp theo là hoàn thành khóa đào tạo 4 năm để có thể làm chuyên gia thiền tâm lý trị liệu. Chị nói: "Sau đó tôi mong muốn đi khắp nơi đem những gì tôi trải nghiệm được để chữa lành cho những người cần, kết hợp cả với thiền, yoga và nhiều hoạt động sống xanh khác".

Theo VnExpress

Xem thêm: Chuyên gia hé lộ 8 mức độ tự do tài chính, khẳng định: Tiền bạc càng rủng rỉnh thì cuộc sống càng hạnh phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận