Chuyên gia tài chính cá nhân nhận định: Tiền mặt là tiền "chết", không nên giữ nhiều

Chuyên ra cho rằng, tiền mặt chủ yếu nên dùng làm một nguồn dự trữ khẩn cấp cho bạn, để trang trải các hóa đơn đột xuất cũng như trong trường hợp mất việc.

Chi Nguyễn
14:00 28/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiền mặt là số một. Những cuộc nói chuyện về tiền bạc luôn nói về tiền mặt là một thứ toàn năng. Mọi người đều yêu thích những tờ xanh này vì dù thị trường có hoạt động như thế nào đi chăng nữa thì tiền mặt vẫn sẽ là tiền mặt. Nó sẽ không giảm giá trị, như cổ phiếu, trái phiếu, vàng, đồ mỹ nghệ, tiền điện tử hoặc bất kỳ tài sản nào khác.

Howard Hook, một nhà hoạch định tài chính được chứng nhận và là hiệu trưởng của EKS Associates ở Princeton, New Jersey cho biết: "Nếu bạn có 100.000 USD trong tài khoản tiết kiệm, 10 năm nữa, bạn biết chắc rằng con số đó sẽ vẫn là 100.000 USD. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng 100.000 USD sẽ không mua được những gì mà nó có thể ở 10 năm trước".

chuyen-gia-cho-rang-tien-mat-la-tien-chet-khong-nen-giu-lai-nhieu
Nếu bạn có 100.000 USD trong tài khoản tiết kiệm, 10 năm nữa, bạn biết chắc rằng con số đó sẽ vẫn là 100.000 USD

Lạm phát chính là nguyên nhân khiến ta không nên giữ tiền mặt qáu nhiều. Khi giá hàng hóa và dịch vụ đang tăng nhanh như những tháng gần đây, việc giữ tiền mặt trong danh mục đầu tư của bạn sẽ kém hấp dẫn hơn các cách khác. Christine Benz, giám đốc tài chính cá nhân và lập kế hoạch hưu trí tại Morningstar, đã chia sẻ trên tờ The New York Times rằng việc lạm phát kéo dài  "lên án việc có quá nhiều tiền mặt", vì như vậy là quá nhiều tiền chết.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên lấy hết tiền mặt dự phòng ra khỏi ngăn kéo của mình để đầu tư vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bạn nên cảnh giác khi có quá nhiều tiền mặt. Và dưới đây là một vài lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn để biết cách sử dụng tiền mặt:

Tiền mặt để cho những trường hợp khẩn cấp và những mục tiêu ngắn hạn

Benz nói với Grow: "Nếu bạn là một nhà đầu tư trẻ đang muốn tích lũy tài sản, tiền mặt chủ yếu được dùng làm khoản dự trữ khẩn cấp, để trang trải các hóa đơn đột xuất cũng như trường hợp bạn bị mất việc. Bạn thường muốn tiết kiệm khoản chi phí sinh hoạt đủ cho từ 3-6 tháng". Khoản tiền đó khá lớn, Benz thừa nhận rằng đó là một con số mà bạn có thể thu hẹp lại một chút bằng cách cân nhắc xem bạn sẽ sống như thế nào nếu chẳng hạn bạn mất việc và cần phải sống bằng tiền mặt.

Bà gợi ý: "Nếu bạn không may bị mất việc làm, bạn sẽ phải thực hiện một số thay đổi. Bạn có thể cắt thẻ thành viên phòng tập gym của mình và hoặc bỏ các gói dịch vụ không cần thiết. Hãy nghĩ về mức tối thiểu mà bạn cần đạt được".

chuyen-gia-cho-rang-tien-mat-la-tien-chet-khong-nen-giu-lai-nhieu
Tiền mặt chủ yếu được dùng làm khoản dự trữ khẩn cấp, để trang trải các hóa đơn đột xuất cũng như trường hợp bạn bị mất việc

Hook cho rằng bạn sẽ cần phải có đủ tiền mặt để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày của mình. Ông nói: "Bên cạnh quỹ khẩn cấp, bạn luôn nên có tiền mặt. Lý tưởng nhất là bạn có một nguồn vốn để rút ra để không mà không phải lấy từ các khoản đầu tư vào cổ phiếu của mình khi thị trường đi xuống".

Benz lưu ý rằng bất kỳ khoản tiền nào mà bạn dự định triển khai cho một mục tiêu ngắn hạn - một mục tiêu xảy ra trong một hoặc hai năm tới – cách tốt nhất là giữ bằng tiền mặt. Vì tiền mặt không có khả năng giảm giá trị và nó sẽ là lựa chọn tốt nhất, ngay cả khi lạm phát là một yếu tố rủi ro.

Tiền mặt không phải  khoản đầu tư dài hạn đúng đắn

Khi bạn đã có các khoản để cho dự định ngắn hạn của mình, các chuyên gia khuyên bạn nên đầu tư vào các tài sản có cơ hội mang lại cho bạn sự tăng trưởng kép. Những người trẻ tuổi - những người về mặt lý thuyết có được nhiều lợi nhuận nhất từ ​​nhiều năm lãi kép – thường lại không tận dụng được hết ưu điểm này.

Theo một cuộc khảo sát năm 2021 từ Personal Capital, 28% tài sản của các nhà đầu tư ở độ tuổi 20 thường là tiền mặt. Lý do có thể do các nhà đầu tư không kiểm tra danh mục đầu tư của họ. Bạn đã bao giờ nghe về tài khoản quét chưa? Giả sử bạn mở một tài khoản, chẳng hạn như IRA, với một công ty môi giới. Nếu bạn gửi 5.000 USD, số tiền đó sẽ được "chuyển" vào tài khoản tiền mặt cho đến khi bạn chọn một cách khác để đầu tư.

chuyen-gia-cho-rang-tien-mat-la-tien-chet-khong-nen-giu-lai-nhieu-3

Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn thiết lập các khoản tiền gửi định kỳ. Các khoản đầu tư của bạn có kiếm được cổ tức không? Những thứ đó cũng có thể bị chuyển vào tài khoản quét. Benz nói: "Nếu bạn thiết lập IRA của mình nhưng chưa chọn đầu tư hoặc bắt đầu với một quỹ đa dạng, quỹ 'all-in-one' chẳng hạn như quỹ theo ngày, có thể khiến việc đầu tư trở nên khó khăn. Nếu bạn mở một tài khoản và không thực sự hiểu về cách chúng hoạt động thì những loại quỹ này có thể là một lựa chọn tốt để giải quyết tình trạng tê liệt".

Còn nếu bạn đã và đang đầu tư, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng bạn không giữ nhiều tiền hơn mức bạn muốn. Hoặc tốt hơn hết là hãy thiết lập các khoản đóng góp và cổ tức để đầu tư vào các danh mục của bạn một cách thường xuyên và tự động. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được sự cám dỗ dùng tiền mặt của mình khi bạn nghĩ rằng thị trường có khả năng đi lên.

Bà nói: "Tiền mặt có thể đóng vai trò quan trọng đối với những người đang tìm cách tận dụng các giai đoạn thị trường suy yếu. Nhưng điều đó bắt đầu ảnh hưởng đến thời điểm thị trường và đương nhiên, bạn sẽ không muốn ngồi ngoài những giai đoạn thị trường vững mạnh".

Đầu tư khôn ngoan là 'cách duy nhất' để đối phó với lạm phát

Vậy nếu lạm phát ảnh hưởng đến giá trị tiền mặt thì bạn nên làm gì? Benz nói rằng tất cả phụ thuộc vào thời điểm bạn cần đến tiền. Đối với những người đang xây dựng danh mục đầu tư cho mục tiêu trung hạn, Benz thường đề xuất kết hợp cổ phiếu, trái phiếu ngắn hạn (có xu hướng ít nhạy cảm với lãi suất tăng hơn trái phiếu dài hạn) và tiền mặt.

Trong môi trường lạm phát cao, Benz đề xuất bổ sung nắm giữ trái phiếu bằng Chứng khoán Được Bảo vệ Lạm phát Kho bạc, trái phiếu chính phủ trả lãi suất cao hơn khi lạm phát tăng. Bà chia sẻ: "Tôi sẽ không có 100% TIPS hoặc sử dụng chúng thay cho các loại trái phiếu khác. Nhưng tôi sẽ có chúng như một phần của danh mục đầu tư".

Đối với các nhà đầu tư có mục tiêu dài hạn, Hook khuyên: "Cách duy nhất để thực sự đối phó được với tình trạng mất sức mua là mua các khoản đầu tư có khả năng tăng cao hơn lạm phát hầu hết thời gian nhưng vẫn có thể giảm xuống. Ý tôi là đầu tư vào quỹ tương hỗ cổ phiếu và quỹ chỉ số, không phải cổ phiếu riêng lẻ".

Về mặt lịch sử, thị trường chứng khoán chạy nhanh hơn tốc độ lạm phát, ngay cả trong một thời gian ngắn, danh mục đầu tư của bạn vẫn có thể chững lại. Benz nói: "Nếu lạm phát tăng 7% trong một năm, không có gì đảm bảo rằng cổ phiếu sẽ ổn định. Cổ phiếu vẫn có thể đi xuống...

Tuy nhiên, những người trẻ tuổi không cần quá lo lắng về ảnh hưởng lâu dài của lạm phát đối với khoản tiền để dành của họ. Tiền lương của bạn sẽ giúp bạn yên tâm hơn trước lạm phát nếu bạn có những điều chỉnh về chi phí sinh hoạt. Và nếu bạn đang nắm giữ cổ phiếu, bạn đã có một biện pháp bảo vệ lâu dài chống lại lạm phát".

Theo Grow Acorns

Xem thêm: Triệu phú tự thân bật mí cách làm giàu nhanh nhất cho người trẻ: Còn chần chừ gì nữa, hãy đầu tư ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận