Chuyên gia hé lộ 5 bài học đắt giá được cha truyền lại giúp tự chủ tài chính ở tuổi 30

Ngay từ khi còn nhỏ, cây viết tài chính Sage Evans đã được cha cô truyền dạy những bài học đắt giá giúp cô tự chủ tài chính.

Chi Nguyễn
12:15 12/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sage Evans là một trong những cây viết tài chính được săn đón ở LearnVest, trang tư vấn tài chính nổi tiếng ở Mỹ. Bên cạnh đó, cô còn là cộng tác viên lâu năm của các tạp chí danh tiếng như Forbes hay MSN. Evans cho biết, cô may mắn khi được sinh ra trong một gia đình giàu có và sung tung, lớn lên trong đầy đủ tiện nghi và những chuyến du lịch đắt đỏ. Khi còn nhỏ, cô chỉ biết cảm ơn và đón nhận những thứ đó mà không bao giờ nghĩ về những vất vả, lo toan của bố mẹ.

Chỉ đến khi cần phải sống tự lập và tự chủ tài chính, Sage Evans mới nhận ra việc này không hề dễ dàng chút nào. Khi ấy, cha cô đã dạy rằng: "Kiếm tiền là việc vừa dễ vừa khó nhưng nếu con không có dự định gì hay không biết quản lý nghiêm túc nó thì dù kiếm được 500.000 USD một tháng, con vẫn sẽ mãi nghèo khó". Đến lúc đấy, cô mới biết cha mẹ mình đã phải sống vất vả và chật vật ra sao mới có được thành công như hiện tại.

chuyen-gia-chi-ra-5-bai-hoc-dat-gia-giup-tu-chu-tai-chinh-o-tuoi-30
Sage Evans là một trong những cây viết tài chính được săn đón ở LearnVest

Cha của Evans nói rằng, đã có lúc cả ông và vợ cùng bị mất việc, thu nhập 100.000 USD bỗng hóa thành số 0. Không một đồng tiết kiệm, lại thêm món nợ 10.000 USD trong thẻ tín dụng, không thể trả hóa đơn sinh hoạt phí hàng tháng, bố mẹ Evans đã tuyên bố phá sản. Đó là thời điểm đen tối nhất trong cuộc đời họ, nhưng cũng chính là động lực khiến họ thành công như hiện tại.

Cha mẹ của Evans đã quyết định theo đuổi ước mơ kinh doanh riêng là lập công ty khởi nghiệp. Đó là mọt thách thức lớn, nhưng trải qua nhiều khó khăn gian khổ, biết bao nhiêu hợp đồng kinh doanh và dự án, công ty của ông bà Evans đã bắt đầu có lãi. Tính đến nay, sau 20 năm thành lập, công ty ấy đang kiếm được hàng triệu USD/năm.

Vậy làm cách nào mà cha mẹ Evans đã có thể làm điều đó? Dưới đây là 5 bài học tài chính đắt giá mà Sage Evans được cha truyền lại:

Luôn có kế hoạch dự phòng

chuyen-gia-chi-ra-5-bai-hoc-dat-gia-giup-tu-chu-tai-chinh-o-tuoi-30
Luôn có kế hoạch dự phòng

Trước khi thất nghiệp, bố mẹ Evans đều làm việc cho công ty của chú ruột bố cô. Công việc đó vô cùng ổn định, mức lương dư dả, và họ tin rằng mình sẽ luôn có thừa tiền để sống hàng tháng mà không cần kế hoạch dự phòng.

Sau đó, ông Evans đã xin nghỉ việc vì bất mãn với kế hoạch phát triển của công ty, và không ngờ sau đó ít ngày thì bà Evans cũng bị sa thải. Chỉ trong chưa đầy 1 tuần, họ đang từ đỉnh cao bỗng tuột xuống đáy sự nghiệp, hoang mang vì không có một kế hoạch dự phòng nào.

Cha của Sage nói: "Trong cuộc sống, con luôn cần có một kế hoạch dự phòng cho tất cả mọi thứ như sinh hoạt, ăn uống, sức khỏe, đi lại...". Nhờ vậy, Sage Evans bắt đầu chuẩn bị tinh thần cho những trường hợp xấu nhất, luôn tìm hiểu những gì nên làm nếu điều đó xảy ra và lên kế hoạch sẵn. Nhờ đó, cô có thể bớt căng thẳng về tương lai và luôn chuẩn bị sẵn sàng trước biến cố.

Luôn có tài khoản tiết kiệm

Có kế hoạch dự phòng rất quan trọng, nhưng một tài khoản tiết kiệm cũng quan trọng không kém. Khi cha mẹ của Sage mất việc, họ đã không có quỹ khẩn cấp hay tài khoản tiết kiệm nào.

Do đó, cây bút tài chính này và chị gái đã được phụ huynh dạy cách chi tiêu hợp lý và tiết kiệm tiền trợ cấp được cho hàng tháng từ nhỏ. Sage duy trì thói quen tiết kiệm tiền ngay cả khi trưởng thành, không bao giờ để tài khoản tiết kiệm xuống dưới 1.000 USD.

Chi tiêu trong mức tài chính cho phép

chuyen-gia-chi-ra-5-bai-hoc-dat-gia-giup-tu-chu-tai-chinh-o-tuoi-30
Chi tiêu trong mức tài chính cho phép

Ban đầu, ông bà Evans có thói quen kiếm được bao nhiêu thì tiêu bấy nhiêu, không để lại một đồng nào cho lúc sa cơ. Vì thế, khi thất nghiệp, họ mới nhận ra mình đã sai lầm thế nào, và thấy được tầm quan trọng của việc chi tiêu hợp lý. Đó là một bài học đắt giá cho Sage Evans, khi cây bút tài chính này vừa có bước tiến lớn trong sự nghiệp và có tiền lương tăng đáng kể.

Thông thường, khi một người có thu nhập cao hơn thì nhu cầu chi tiêu cũng tăng lên. Sage cũng không phải ngoại lệ, đã từng lơ là việc tiết kiệm, mua sắm và ăn uống xa xỉ. Mọi chuyện chỉ dừng lại khi cô lắng nghe lời khuyên của cha, được thức tỉnh và quay trở lại lối sống cũ.

Từ đó, cây bút tài chính này luôn tự kiểm tra thói quen chi tiêu, quản lý ngân sách cụ thể. Cô cũng ghi chép lại chi tiêu hàng tháng để đảm bảo mình tiêu tiền hợp lý, cắt giảm khi có thể và tiết kiệm mỗi tháng.

Không gục ngã trước sai lầm

Sage cho biết: "Một trong những điều tôi ngưỡng mộ nhất ở cha mẹ là khả năng đứng lên sau biến cố cuộc đời. Họ đã từng trong cảnh trắng tay, chỉ còn một chút ít tiền, phải sống trong bế tắc, sợ hãi. Thế nhưng, tất cả điều đó đã trở thành một bài học cho họ và có lẽ tôi cũng nên học điều này từ đấng sinh thành của mình: Học hỏi từ những sai lầm và tiến về phía trước".

Thành công không phải thứ sẽ đến trong một đêm, mà nó là một hành trình dài của mồ hôi và nước mắt. Cha mẹ Evans đã dốc hết những khoản tiền còn lại để làm lại cuộc đời, họ đã làm vô số công việc một lúc để kiếm tiền. Theo thời gian, sự chăm chỉ đã được đền đáp, và câu chuyện của họ đã truyền cảm hứng cho Sage. Cô tâm niệm rằng, dù có chuyện gì xảy ra, thì luôn có cơ hội để thay đổi và đứng lên sau vấp ngã đầu tiên.

Tiền không phải là tất cả

chuyen-gia-chi-ra-5-bai-hoc-dat-gia-giup-tu-chu-tai-chinh-o-tuoi-30
Tiền không phải là tất cả

Tiền có thể làm mọi thứ dễ dàng hơn, nhưng nó không mua được hạnh phúc. Có những thứ quan trọng hơn tiền, chẳng hạn như niềm tin và lương tâm của bản thân. Cha của Sage đã nghỉ việc vì ông thấy kế hoạch tương lai của công ty đi ngược lại lương tâm bản thân, và ông cho rằng đạo đức nghề nghiệp quan trọng hơn tiền lương.

Học hỏi cha mẹ, Sage đã thay đổi 3 công việc khác nhau tỏng 4 năm vì những lý do tương tự. Cô luôn ghi nhớ bài học của cha rằng: "Chúng ta đừng nên gò bó bản thân vào điều gì. Con cần một môi trường làm việc mà con thực sự yêu thích và tiền lương chỉ là thứ yếu".

(Theo LearnVest)

Mẹ bỉm sữa 2 con mua nhà, đi du lịch vòng quanh thế giới chỉ nhờ tiết kiệm tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận