9x xứ Thanh bỏ việc ổn định, về quê nuôi gà rừng kiếm 50 triệu/tháng

Rời bỏ công việc ổn định ở Hà Nội, 9x xứ Thanh Lê Đỗ Chinh khăn gói về quê, khởi nghiệp làm giàu với mô hình nuôi gà rừng.

Chi Nguyễn
16:10 01/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp

Anh Lễ Đỗ Chinh (SN 1990, phường Đông Cương, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) được bà con nơi đây biết đến với biệt danh "Chinh gà rừng". Hiện tại, anh đang sở hữu trang tại nuôi gà rừng doanh thu trăm triệu/năm.

Được biết, sau khi tốt nghiệp đại học, anh ở lại Hà Nội làm nhân viên kinh doanh. Trong một lần đi thăm quan vườn bách thú, 9x Thanh Hóa thấy nhiều người tỏ ra hứng thú trước vẻ đẹp của gà rừng. Bản thân cũng yêu thích gà rừng, anh Chinh nảy ý tưởng kinh doanh giống gà rừng.

cach-nuoi-ga-rung-nang-suat-cao-lai-lon
Cuối năm 2013, anh bỏ việc, về quê khởi nghiệp nuôi gà rừng trên mảnh đất vườn

Cuối năm 2013, anh bỏ việc, về quê khởi nghiệp trên mảnh đất vườn của gia đình. Sau đó, anh lại vay mượn của người thân được hơn 100 triệu đồng, sau đó liên hệ mua gà giống về nuôi thử nghiệm. 

Do chưa có kinh nghiệm, nên lần đầu nuôi thử gà rừng của anh thất bại ê chề. 9x nhớ lại: "Gà vừa đưa về nuôi được ít hôm thì lăn đùng ra chết. Sau khi tham khảo các kênh thông tin, tôi mới biết gà rừng có những thuộc tính và môi trường sinh sống khác hoàn toàn với gà ta". 

Sau lần thất bại này, anh Chinh không nản lòng mà càng quyết tâm làm lại từ đầu. Anh dành thời gian đi tới những vùng nuôi gà rừng trên cả nước để học hỏi, nghiên cứu, tập trung tìm hiểu thuộc tính và cách nuôi loài gà này.

Anh Chinh nhớ lại: "Tôi đi hết ngoài Bắc rồi lại vào trong Nam, có đợt đi cả tháng. Thường tôi đến nhà bà con đồng bào dân tộc thiểu số để mua gà. Có nhiều loại, nhưng giống gà tôi thích nhất vẫn là gà rừng lông đỏ, tai trắng ở Tây Nguyên. Đây là giống gà có mẫu mã đẹp và dễ nuôi, vì vậy tôi đã quyết định chọn giống gà này để về quê nuôi lại từ đầu".

cach-nuoi-ga-rung-nang-suat-cao-lai-lon
Sau 4 năm, tiêu tốn 500 triệu tiền vốn, cuối cùng 9x Thanh Hóa thành công thuần chủng giống gà rừng tai trắng

Sau 4 năm, tiêu tốn 500 triệu tiền vốn, cuối cùng trái ngọt đã đơm. 9x Thanh Hóa thành công thuần chủng giống gà rừng tai trắng, những lứa sau đó đều lớn khỏe. Đến năm 2017, anh chính thức xuất bán giống gà này, bắt đầu xây dựng thương hiệu "Chinh gà rừng" từ đây.

Hiện tại, anh đang sở hữu một trang trại rộng 4.000 m2 với 2.500 con gà rừng thuần chủng, chủ yếu là gà rừng giống. Mỗi tháng, anh xuất bán ra thị trường khoảng 250 - 300 con giống, giá 500.000 đồng/đôi giống. Doanh thu mỗi tháng khoảng 75 triệu, trừ đi các chi phí khác thì lãi tới 50 triệu đồng. Chưa kể, anh còn bán gà rừng cảnh, mỗi con có giá từ 1,2 - 1,6 triệu đồng. 

Cách nuôi gà rừng năng suất cao

cach-nuoi-ga-rung-nang-suat-cao-lai-lon
Gà rừng vốn ưa nuôi thả tự nhiên và có không gian rộng rãi

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi gà rừng, 9x Thanh Hóa cho biết: "Gà rừng vốn ưa nuôi thả tự nhiên và có không gian rộng rãi. Thức ăn của gà rừng khá đa dạng nhưng không tốn kém, gồm các phế phẩm nông nghiệp như rau xanh, cơm thừa đến lúa, ngô… Quan trọng nhất vẫn là tạo được môi trường sống thoải mái cho gà sinh trưởng và phát triển". 

Trang trại của anh hoàn toàn nuôi gà thuần chủng 100%, không lai tạp với giống khác. Một con gà rừng trống trưởng thành có màu lông đỏ ngũ sắc, tai trắng, nặng từ 1-1,2 kg, trong khi đó gà mái sẽ có màu nâu.

Nhìn chung, gà rừng dễ nuôi, chỉ có giai đoạn vừa nở ra đến 2 tháng tuổi là khó nhất. Đây là thời điểm gà học cách thích nghi với môi trường, dễ mắc bệnh. Người nuôi phải biết thuộc tích của gà rừng, hiểu rõ về bệnh và cách phòng bệnh, làm sao để gà có sức đề kháng tốt. Sau 2 tháng đầu, gà sẽ khỏe mạnh hơn, sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh. 

cach-nuoi-ga-rung-nang-suat-cao-lai-lon
Một con gà rừng trống trưởng thành có màu lông đỏ ngũ sắc, tai trắng

So với gà công nghiệp, chi phí chuồng trại khi nuôi gà rừng cũng rẻ hơn, chưa kể còn hiệu quả kinh tế tốt hơn. Anh Chinh cho biết, gà rừng sống hoang dã nên chỉ cần quây lưới để gà không bay là được. Anh nói thêm: "Đặc biệt, đây là giống gà thích bay nhảy trên cây, thậm chí là ngủ trên cây. Vì vậy phải trồng thêm nhiều cây xanh cho gà có môi trường sinh sống hoang dã". 

Hiện tại, trang trại gà rừng của anh Lê Đỗ Chinh đã phủ sóng toàn quốc, trong đó nhiều nhất là ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung, Tây nguyên. Về dự định tương lai, anh hi vọng có thể mở rộng diện tích trang trại, đưa giống gà này tới nhiều người nuôi hơn.

Ông Nguyễn Hữu Hồng - Chủ tịch Hội nông dân phường Đông Cương nhận định: "Anh Lê Đỗ Chinh là gương làm kinh tế điển hình ở địa phương trong những năm vừa qua. Chúng tôi vẫn thường xuyên khuyến khích người dân học hỏi kinh nghiệm từ mô hình này".

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

Xem thêm: Nuôi cá chốt trâu thành công, lão nông Bạc Liêu có thu nhập ổn định thu lời gấp đôi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận