Ngán ngẩm cảnh vườn cà phê mất mùa, người phụ nữ mày mò nuôi dế mèn kiếm về nửa tỷ đồng

Sau nhiều năm thua lỗ vì trồng cà phê mất mùa liên miên, bà Lê Thị Lộc (Gia Lai) đã quyết định chuyển sang nuôi dế mèn.

Chi Nguyễn
16:38 17/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngán ngẩm vì cà phê thua lỗ, chuyển sang nuôi dế

Bà Lê Thị Lộc (54 tuổi, thôn Nhơn Tân, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang, Gia Lai) cho biết, trước kia bà chủ yếu trồng cà phê để kiếm sống. Thế nhưng, sau vài năm liên tục mất mùa, mất giá, bà cảm thấy chán nản nên tìm kiếm mô hình kinh tế mới. 

cach-nuoi-de-men-nang-suat-cao-lai-lon
Bà Lê Thị Lộc (Gia Lai) chuyển sang nuôi dế mèn được 2-3 năm nay, doanh thu nửa tỷ/năm. Ảnh: Dân Trí

Trong một lần xem tin tức trên mạng xã hội, bà Lộc tình cờ biết tới mô hình nuôi dế. Khi ấy, việc nuôi dế mèn Thái ở Gia Lai còn khá mới mẻ, nhưng bà vẫn quyết định tìm hiểu và mày mò nuôi. Bà Lộc nhớ lại: "Loài dế này còn mới mẻ ở Gia Lai, thời gian nuôi cũng ngắn hạn, chỉ từ trên 2 tháng là có thể xuất bán. Lúc đó, tôi đã mò mẫm qua sách báo, internet, hội nhóm, tham quan trang trại nuôi dế để có thể tích lũy được kỹ thuật, cách chăm sóc loài dế này".

Năm 2019, bà đặt trứng dễ mèn từ TP. Pleiku, Gia Lai về nuôi thử nghiệm, vốn chỉ khoảng 1,6 triệu đồng. Ngay từ đợt nuôi thử nghiệm đầu tiên, bà đã thành công, tỷ lệ dế chết thấp. Thế nhưng, do lúc đó dế thịt thương phẩm ít, bà giữ lại để ăn trong nhà và biếu người nhà. Về phần trứng dế, bà lại nuôi tiếp, mở rộng từ 2 lên 5 chuồng để tiện chăm sóc. 

cach-nuoi-de-men-nang-suat-cao-lai-lon
Dế mèn Thái Vàng rất dễ nuôi nhưng cần chăm sóc tỉ mỉ bởi loài này đề kháng thấp. Ảnh: Dân Trí

Sau nhiều lần nếm trải thất bại, bà Lộc cuối cùng cũng tìm được phương pháp nuôi dế mèn thành công. Bà học cách  kiểm soát nhiệt độ trong chuồng bằng cách lấy những tấm bạt che và phun nước trong chuồng để giữ ẩm cho dế. Dế là loài dễ nuôi nhưng lại có sức đề kháng kém, do đó thức ăn và cả chuồng trại đều cần được chú trọng. Bà Lộc cho biết, bà tự trồng sắn (lấy lá) và mía trong vườn, đôi khi là rau xanh thừa làm thức ăn cho dế. Thậm chí, người nông dân này còn mua thêm cám gà con để dế ăn. 

Đến nay, trang trại nuôi dế của bà đã có tới 100 chuồng, mỗi chuồng cho ra khoảng 20-30kg dế thương phẩm, trứng dế từ 18-20kg. Giá bán dế thương phẩm là 55.000-70.000 đồng/kg, còn trứng dế giống là 70.000-100.000 đồng/kg. Nhờ đó, trừ đi các chi phí khác, mỗi năm bà Lộc thu lãi hơn 500 triệu đồng. 

Cách nuôi dế năng suất cao

cach-nuoi-de-men-nang-suat-cao-lai-lon
Với người mới nuôi, ta nên lựa chọn giống dế mèn Thái bởi chúng ăn khỏe, sinh sản nhanh

Theo các chuyên gia, dế là loài dễ nuôi, ít bệnh nhưng lại có sức đề kháng kém. Với người mới nuôi, ta nên lựa chọn giống dế mèn Thái bởi chúng ăn khỏe, sinh sản nhanh. Bà con có thể mua trứng dế mèn làm giống, hoặc chọn dế sinh sản làm giống. 

Về thức ăn, tốt hơn hết nên thay đổi thức ăn sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của dế. Với dế mới nở, bà con cho dế ăn bí đỏ, bắp ngô hoặc mía, tuyệt đối tránh cho ăn cám trong thời điểm này. Sau khoảng 10 ngày tuổi, có thể cho dế mèn ăn phối hợp lá khoai mì, mía với cám tổng hợp, nên tránh cám gạo.

Về thời gian nuôi, người nuôi cần lưu ý không nên nuôi quá lâu bởi tuổi thọ của loài này chỉ khoảng 60-70 ngày tuổi. Người nuôi cần khoảng 25-30 ngày là có thể bán dế chim. Vào mùa nóng, sau 45-60 ngày là có thể khai thác trứng và bán dế thương phẩm, còn vào mùa đông thì cần tới 70 ngày. 

Để phòng bệnh, người nuôi cần lưu ý vệ sinh chuồng trại thật kỹ sau mỗi mùa vụ, tránh để sinh nấm mốc. Nên làm chuồng bằng tuối biogas bởi như vậy dễ vệ sinh hơn, lại dễ thay thế. Không nên để thức ăn rơi vãi ở đáy chuồng, dễ gây ôi thiu hay nấm mốc. 

Tránh phun nước cho dế, bởi phun nước rất dễ khiến chuồng ẩm mốc, ẩm khay trứng giấy. Khi cho dế ăn, người nuôi chỉ cần phun sương nhẹ lên thức ăn là đủ. Đối với loại dế nhỏ thì không cần phun sương. Chuồng của dế mèn cũng khá dễ làm, chỉ cần là xô, chậu, thùng xốp, thùng giấy, và có nắp đậy là được.

Theo Nay Săt - Phạm Hoàng/Dân Trí

Xem thêm: "Tỷ phú nông dân" tỉnh Vĩnh Long thử nghiệm nuôi ốc bươu đen đặc sản, sau 3 tháng thu lời lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận