Bỏ việc lương cao vì đam mê nuôi cá bảy màu, 9x An Giang kiếm bộn nhờ xuất khẩu cá

Nhận thấy mình có đam mê với cá bảy màu, 9x An Giang Nguyễn Thứ Lễ quyết định bỏ việc lương cao, đầu tư nuôi cá và kiếm bộn.

Chi Nguyễn
09:30 02/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bỏ việc để đầu tư nuôi cá.

Anh Nguyễn Thứ Lễ (ngụ P. Bình Khánh, TP.Long Xuyên, An Giang) tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, sau khi ra trường thì đi làm với mức lương 18 triệu/tháng. Tuy nhiên, công việc IT thường khá căng thẳng, nên anh luôn muốn tìm một thứ gì đó để thư giãn. Lần nọ, anh tình cờ thấy một đàn cá bảy màu thon nhỏ mà đẹp lộng lẫy, bơi lả lướt như vũ công vô cùng thích mắt. Sau đó, anh liền sắm bể nuôi cá để thư giãn.

cach-nuoi-ca-bay-mau-nang-suat-cao-lai-lon
Việc chăm sóc cá từ một "lối thoát" để anh thư giãn đã dần trở thành đam mê

Việc chăm sóc cá từ một "lối thoát" để anh thư giãn đã dần trở thành đam mê, khiến anh Lễ vô cùng hứng thú. Anh lên mạng tìm mua các giống cá cảnh nước ngoài về nhân giống, nhằm làm phong phú bộ sưu tập cá bảy màu của mình. Càng đi sâu vào giới chơi cá cảnh, anh càng thấy vui vì có nhiều người cùng đam mê với mình.

Nhận thấy tiềm năng kinh doanh cá bảy màu, anh quyết định nghỉ việc và dồn tiền khởi nghiệp mở trang trại nuôi cá. 9x An Giang nhớ lại: "Thời điểm đó, rất nhiều người khuyên tôi đừng nghỉ việc vì đang có việc lương cao. Nhưng tôi nghĩ, mình đã tính toán rất kỹ và niềm đam mê cá cảnh của tôi cũng đã rất lớn. Với lại, mình còn trẻ, cứ thử thách, sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho sau này".

cach-nuoi-ca-bay-mau-nang-suat-cao-lai-lon
Nhận thấy tiềm năng kinh doanh cá bảy màu, anh quyết định nghỉ việc và dồn tiền khởi nghiệp với trang trại cá

Lúc ấy, do còn non kinh nghiệm, lại thêm cá giống toàn là nhập từ nước ngoài, cá chết rất nhiều. "Thắng không kiêu, bại không nản", anh Lễ tiếp tục dày công tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những người nuôi khác. Cuối cùng, anh cũng thành công nắm được bí quyết chăm sóc loại cá cảnh này, đến giờ chỉ cần liếc qua cũng biết ngay cá đang bị làm sao để có cách chữa trị.

Làm giàu nhờ xuất bán cá bảy màu

9x An Giang nhận định, cá bảy màu như những "tiểu thư, công tử", khó nuôi và cần chăm sóc kỹ lưỡng. Người nuôi cần lưu ý điều chỉnh nhiệt độ và môi trường nước, bởi cá dễ bị bệnh khi chuyển mùa. Phải thường xuyên theo dõi vì loài này dễ mắc bệnh, nếu không điều trị kịp thời thì bệnh sẽ lây lan nhanh, cá chết hàng loạt. Thức ăn cho cá là Artemia, chỉ cho chúng ăn vừa đủ, nếu cho ăn nhiều chúng cũng chết.

cach-nuoi-ca-bay-mau-nang-suat-cao-lai-lon
Cá bảy màu tuổi thọ ngắn, chỉ sống khoảng 1 năm nhưng sinh sản rất nhiều

Cá bảy màu tuổi thọ ngắn, chỉ sống khoảng 1 năm nhưng sinh sản rất nhiều. Cá nuôi tầm 2 tháng có thể sinh sản lửa đầu tiên, từ đó cứ đẻ đều với số lượng lớn. Nhờ đó, gần như thời điểm nào trong năm anh Lễ cũng có cá để bán.

Hiện tại, anh đang sở hữu trang trại rộng hơn 250 m2, với khoảng 500 bể để ép và nuôi cá. Anh đang sở hữu trên dưới 10 loại giống cá bảy màu như Malaysia, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan. Mỗi tháng, anh xuất bán khoảng 1.000 cặp cá cho các cửa hàng bán cá cảnh ở TP.HCM, Long An, Tiền Giang và một số tỉnh ở miền Trung.

Ngoài ra, anh còn mở rộng cung cấp cá cho thị trường nước ngoài, thu nhập khá. Anh bật mí: "Tôi phân phối cá khắp toàn quốc, nhưng tập trung ở các tỉnh phía Nam và xuất khẩu sang Malaysia, Hàn Quốc, Indonesia và một số nước châu Âu".

cach-nuoi-ca-bay-mau-nang-suat-cao-lai-lon
Các bạn trẻ chưa có thu nhập như sinh viên thì chọn cá giá thành rẻ để tập chơi và quen với kỹ thuật nuôi

Anh cho biết, cá bảy màu đa dạng về màu sắc và chủng loại, đáp ứng đủ nhu cầu từ người chơi cá. Giá bán 1 cặp dao động từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng, trung bình anh có thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/ tháng. Anh khuyên: "Các bạn trẻ chưa có thu nhập như sinh viên thì chọn cá giá thành rẻ để tập chơi và quen với kỹ thuật nuôi. Còn những bạn đã đi làm có thu nhập rồi thì thường chọn những loại cá cao cấp, cá giá trị cao".

Theo An Thơ/Thanh Niên

Xem thêm: Học thạc sĩ công nghệ ở đất Pháp, 8x khăn gói về nước đầu tư trang trại bơ thu lời 8 tỷ/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận