Bí thuật kinh doanh bất hủ của người Ấn Độ cổ: Đừng dại đuổi theo tiền, hãy để tiền phải chạy theo

Người Ấn Độ cổ có bí thuật kinh doanh bất hủ đến cả ngàn năm vẫn còn nguyên giá trị, đó là đừng đuổi theo tiền, hãy để tiền theo.

Chi Nguyễn
14:21 04/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong thần thoại Ấn Độ, Lakshmi là nữ thần hiện thân cho sự thịnh vượng. Thế nhưng có một lời cảnh báo cho mọi người là đừng tìm kiếm bà. Thay vào đó, họ phải làm cho mình trở nên “thu hút” trước nữ thần.

Khi nhắc đến Ấn Độ cổ đại, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến nguồn gốc của thiền định. Tuy nhiên, khi nghiên cứu các tài liệu cổ, tác giả Rafael Eliassen (doanh nhân xây dựng nhiều doanh nghiệp triệu đô và diễn giả nổi tiếng) đã rất bất ngờ khi đọc được một số quan niệm về tiền bạc từ vài nghìn năm trước của Ấn Độ. Dưới đây là 3 bài học kinh doanh mà vị doanh nhân này đã đúc kết được:

Đừng đuổi theo tiền, hãy để tiền phải chạy theo bạn

bi-thuat-kinh-doanh-bat-hu-cua-nguoi-an-do-co

Rafael chia sẻ: “Nhiều khi chán nản, tôi đã cố gắng chạy theo và tìm kiếm hạnh phúc trong tiền bạc. Thế nhưng, khi tôi chuyển trọng tâm từ kiếm tiền sang trau dồi kỹ năng của bản thân, cải thiện sức khỏe và năng suất, tiền đã tìm đến với tôi”.

Vì vậy, lời khuyên của ông là thay vì thay đổi ngoại cảnh, hãy thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn để “thu hút” sự giàu có. Nhiều văn bản cổ của Ấn Độ đã đề cập đến ưu tiên hàng đầu là sự giàu có từ bên trong. Theo đó, chỉ khi thế giới bên trong của bạn dồi dào, thế giới bên ngoài của bạn mới trở nên tương tự.

Muốn có được thứ gì đó, trước tiên hãy cho đi

Rafael kể lại câu chuyện của chính mình: “Tôi bắt đầu viết trên một nền tảng mới vào tháng 4/2020 với hy vọng những bài viết của tôi sẽ trở nên viral như trên Quora. Thế nhưng, tôi lại không cung cấp các câu chuyện hay cho độc giả của nền tảng mới. Kết quả là câu chuyện đầu tiên của tôi không thành công như kì vọng. Khi đó, tôi nhận ra rằng mình phải thực sự cho đi trước khi nhận lại”.

Rafael cho biết đối với những người làm kinh doanh, hãy tìm cách để trở thành một “Yajman” bởi đó là quy luật của vũ trụ, cho đi càng nhiều, bạn càng nhận được nhiều điều tốt đẹp.

Tiền kiếm được phải được lưu thông

bi-thuat-kinh-doanh-bat-hu-cua-nguoi-an-do-co

“Tiền kiếm được phải được lưu thông và sử dụng với mục đích tốt. Giống như việc nước ở một chiếc ao có hệ thống lưu thông nước luôn sạch hơn nước trong một chiếc ao tù” – Chanaky - triết gia người Ấn Độ từng nói.

Quay trở lại với câu nói của Chanakya, tiền mà bạn kiếm được cũng giống như nước ở trong ao. Nếu không tái đầu tư lợi nhuận của công ty vào hoạt động kinh doanh hay mở một doanh nghiệp khác, bạn sẽ bị tụt hậu. Không ít người đạt được thành công bước đầu nhưng lại ngủ quên trên chiến thắng và chi tiêu thoải mái cho những thứ mà họ muốn thay vì dành một khoản tiền để tiếp tục đầu tư.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: 7 bí thuật kinh doanh từ vị doanh nhân giàu nhất lịch sử: Hãy sẵn sàng đi ngược đám đông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận