Bán nhà để lướt sóng đất nông nghiệp kiếm lời, nào ngờ vỡ mộng ôm nợ đầm đìa

Không ít nhà đầu tư non tay vì muốn đổi đời đã chi mạnh mua đất nông nghiệp, nhưng nào ngờ bị vỡ mộng, đành ôm nợ đầm đìa.

Chi Nguyễn
09:30 26/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Trần Văn Tám (Lương Sơn, Hòa Bình) cho biết, vợ chồng anh đang mắc kẹt một lô đất nông nghiệp mãi không bán nổi. Anh là công nhân cơ khí, vợ là giáo viên mầm non, tích cóp hơn 10 năm mới mua nhà chung cư hơn 2 tỷ đồng ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tổng thu nhập của hai vợ chồng rơi vào khoảng 15-20 triệu/tháng, gần như chỉ đủ tiền nuôi gia đình và hai con ăn học. Cố lắm nhưng tiền tích lũy và tiết kiệm hàng tháng chẳng thấm vào đâu. Đó là lý do mà hai vợ chồng quyết định thay đổi, muốn đầu tư làm giàu.

Năm 2015, vợ chồng anh Tám tình cờ biết tới một dự án khu du lịch sinh thái sắp được triển khai xây dựng, đất trồng cây lâu năm ở xã Nhuận Trạch, Lương Sơn. Thấy nhiều người tìm mua đất, cho rằng có thể sinh lời, vợ chồng anh tính chuyện đầu tư. Sau khi bàn tới bàn lui, họ quyết định bán căn chung cư được 2,5 tỷ đồng, vay mượn thêm người thân hơn 1 tỷ đồng làm vốn rồi mua lô đất nông nghiệp đó để đầu tư.

ban-nha-de-mua-dat-nong-nghiep-kiem-loi-nao-ngo-om-no-dam-dia
Vợ chồng anh Tám bán căn chung cư được 2,5 tỷ đồng, vay mượn thêm người thân hơn 1 tỷ đồng làm vốn rồi mua lô đất nông nghiệp đó để đầu tư.

Sau khi gom vài chục ha đất, anh Tám cho quây khu đất lại bằng dây thép gai. 3 tháng sau, có rất nhiều người tới hỏi mua lại. Nếu bán đi lúc đó, anh có thể thu lãi vài trăm triệu đồng. Nhưng nghĩ giá đất sẽ tăng mạnh, anh tiếc nuối giữ lại.

Nào ngờ, mãi sau đó dự án chẳng có động tĩnh gì, giá đất bắt đầu chững lại. Lúc này, anh sốt ruột gọi môi giới đến bán, nhưng quả thực việc tìm người mua khó hơn lên trời. Anh than thở: "Khi ấy tôi mới biết dự án sinh thái này là một trong những dự án 'ma'. Họ xây dựng trái pháp luật và đang bị cơ quan chức năng xử lý. Bây giờ khu đất của tôi bán ra là điều vô cùng khó khăn".

Giờ đây, nhà ở không còn, số tiền hơn 2 tỷ đang chôn vào đất chưa lấy ra được, nợ đầm đìa. Vợ chồng anh Tám bấm bụng đi ở thuê, cố gắng làm thêm để chi trả tiền nhà. Anh nói: "Tôi chỉ là nhà đầu tư tay ngang, nên lúc mọi người có thông tin về dự án đã kịp chạy bán hết đất, tôi vẫn không biết gì, vẫn ôm hy vọng giá lên nữa. Đến giờ thì đất bỏ không, còn người thì đi ở trọ".

Tượng tự như anh Tám, chị Lê Tuyết Mai (Hà Đông, Hà Nội) cũng đang mắc kẹt lô đất. Năm 2020, chị nghe đồn ở xã Thanh Cao có khu đất ruộng sắp chuyển thành đất giãn dân. Thấy cơ hội sinh lời, vợ chồng chị bán căn nhà chung cư tại Linh Đàm (Hoàng Mai) thu về 900 triệu, sau đó mua 4 sào ruộng với giá 800 triệu.

Mua xong, hai vợ chồng chị lòng như mở cờ, chờ ngày đất được chuyển đổi mục đích. Nào ngờ, đợi mãi vẫn không thấy tin gì, mà dân tình lại bảo nhau tin chuyển đất ruộng thành đất giãn dân chỉ là đồn đại. Vợ chồng chị làm công nhân may, chắt chiu mãi mới đủ tiền mua nhà. Số tiền 800 triệu đổ vào đất kia là tất cả tài sản họ có, giờ không biết làm sao.

ban-nha-de-mua-dat-nong-nghiep-kiem-loi-nao-ngo-om-no-dam-dia
Việc chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư phải nằm trong kế hoạch phát triển chung của tỉnh đó. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia bất động sản, theo quy định của nhiều địa phương, việc chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư phải nằm trong kế hoạch phát triển chung của tỉnh đó. Do đó, rất khó cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ chuyển đổi mục đích sử dụng đơn lẻ.

Những người đầu tư vào đất nông nghiệp không thể chuyển đổi mục đích sang đất thổ cư thì rủi ro về thanh khoản là rất lớn. Đặc biệt, với những người đã đầu tư vay nợ ngân hàng để mua đất mong làm giàu thì càng khốn khó hơn. Đất nông nghiệp lại có diện tích lớn, giá cao, chỉ phù hợp với nhà đầu tư dày vốn hoặc doanh nghiệp mua rồi lên thổ cư, phân lô bán nền.

Nếu chỉ vì đi theo tâm lý đám đông, rồi vay nợ hay vay ngân hàng để đầu tư thì rất sai lầm. Trong trường hợp chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, hoặc gặp lúc thị trường chững lại vì dịch bệnh sẽ khó sang nhượng, nhà đầu tư dễ lâm vào cảnh vỡ nợ. 

Theo Châu Anh/VTC

Xem thêm: Được giới thiệu mua đất nền gần khu công nghiệp, có nên mạnh tay xuống tiền?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận