Bán đất quê 2,5 tỷ vì muốn mua nhà trên phố, giờ đây nhà đầu tư tiếc đứt ruột

Sau khi bán đất quê để mua nhà chung cư trên TP.HCM, chàng trai trẻ này vô cùng hối hận, cảm thấy như mình bị mất gốc, không có nơi để về.

Chi Nguyễn
10:08 24/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuấn, anh bạn của tôi năm nay mới 30 tuổi, tâm sự trong một buổi cà phê cuối tuần trước về quyết định mua nhà của mình. Anh là một trong những người trẻ có tư tưởng truyền thống, muốn an cư rồi mới lập nghiệp. Vì thế, ngay từ khi còn là sinh viên, anh đã đặt mục tiêu nhất định phải mua nhà ở TP.HCM vì nghĩ như vậy là tốt nhất.

Anh bạn tôi quê ở Đồng Nai, hiện đang làm việc cho một công ty thuê ngoài dịch vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại tại quận Tân Bình. Lương của anh sau khi trừ đi các khoản phí, thuế thì còn 15 triệu đồng/tháng. Nếu tính tổng thu nhập của hai vợ chồng thì rơi vào khoảng hơn 30 triệu. Dù vậy, đây là mức thu nhập trung bình ở Sài Gòn, nên cả hai không có mấy tiền tiết kiệm.

ban-dat-que-de-mua-nha-tren-pho-gio-day-nha-dau-tu-tiec-dut-ruot
Sau khi đắn đo các phương án, Tuấn quyết định bán mảnh đất quê của gia đình. Ảnh minh họa: Báo Lao động

Cũng vì thế, sau khi đắn đo các phương án, Tuấn quyết định bán mảnh đất quê của gia đình. Lô đất rộng hơn 1.000 m2, bán đi được hơn 2,5 tỷ đồng, vừa đủ mua nhà mà không phải vay ngân hàng. Sau khi bán đất, mẹ anh chuyển lên ở với hai vợ chồng trong căn nhà mới. Hiện tại bà vẫn bình ổn, vui vẻ, nhưng anh không biết tương lai thì sao.

Căn hộ hiện tại được Tuấn mua sang tay, nằm ở ngoại thành. Anh cho biết, nhà không rộng rãi lắm nhưng chấp nhận được, vì "mình cũng không có nhiều tiền". Tuy nhiên, anh bạn tôi lo lắng rằng nếu vợ chồng có thêm em bé thì lại trở nên khá chật chội vì tới 4 người sinh hoạt chung trong một căn hộ nhỏ.

Điều khiến Tuấn trăn trở nhất là khu đất quê vừa bán đã tăng giá lên 2,8 tỷ đồng. Trong khi đó, ở ngôi nhà phố mới mua, anh bạn không khỏi cảm thấy bứt rứt. Anh chỉ thấy nhớ ngôi nhà ở quê, không khí làng xóm thân thuộc, hơn là môi trường "mạnh ai nấy sống" như hiện tại.

ban-dat-que-de-mua-nha-tren-pho-gio-day-nha-dau-tu-tiec-dut-ruot
Giờ đây, dù có bán lại được căn hộ hiện tại với giá tốt thì khả năng mua lại đúng mảnh đất gắn bó với tuổi thơ của Tuấn là rất khó. Ảnh minh họa

Tuấn nói với tôi: "Mình tiếc vì mình đã bán đất ở quê. Đáng ra mình nên nghĩ từ trước rằng đất quê là đất dành cho sau này. Khi hai vợ chồng về già sẽ ở đó, chứ Sài Gòn thật sự ngột ngạt". Giờ đây, dù có bán lại được căn hộ hiện tại với giá tốt thì khả năng mua lại đúng mảnh đất gắn bó với tuổi thơ của Tuấn là rất khó, vì giá đất quê tăng nhanh từng ngày, nhất là khi được bủa vây bởi tin đồn mở đường, quy hoạch... Anh than thở: "Mình cảm giác như bản thân bị mất gốc, không có quê để về và không còn chỗ dưỡng già".

Câu chuyện của anh bạn tôi không phải là hiếm, khi thị trường bất động sản vài năm qua biến động liên tục. Giá đất quê diễn biến khó lường, không ít địa phương xuất hiện sốt đất, đẩy mặt bằng chung của giá lênn cao. Những mảnh đất xa tít về phía giáp biên giới hay chưa có đường chỉn chu cũng đã được rao giá lên đến tiền tỷ.

Theo một báo cáo gần đây của các chuyên gia, các nhà đầu tư đang có xu hướng đổ tiền về các vùng quê, cách xa các đô thị hiện hữu. Điều này khiến giá đất tại những nơi này có cơ hội dậy sóng, tăng giá. Dù đã được kiểm soát, nhưng giá đất tại khu vực ven đường liên xã, liên huyện cũng đã tăng rất mạnh, chưa kể các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ. Nếu không kiềm chế và xác định được mục tiêu dài hạn của bản thân, gia đình thì rất dễ sa đà vào cơn mê của sóng bất động sản đương thời.

Theo Dy Khoa/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Muốn mua nhà ở Sài Gòn, tôi cắn răng đi làm chăm chỉ 13 tiếng/ngày suốt gần 10 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận