Bài luận về bà ngoại giúp 10x Hà Nội đỗ trường kinh doanh top 1 nước Mỹ: Thất bại nhỏ không phải là dấu chấm hết

Ngưỡng mộ và nể phục bà ngoại, nữ sinh 10x Hà Nội đã quyết định viết bài luận về bà, rồi xuất sắc đỗ trường kinh doanh top 1 Mỹ.

Chi Nguyễn
10:08 31/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lương Anh Khánh Huyền (SN 2005) mới đay vừa xuất sắc giành học bổng du học Mỹ. Em sở hữu điểm ACT 35/36, đạt GPA 3.96/4.0 cùng một số dự án nghiên cứu nổi trội. Ngoài ra, với điểm tuyệt đối 5/5 ở môn Văn học Mỹ, Huyền được miễn nộp các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. 

Với hồ sơ đáng nể, cô bạn đã trúng tuyển ngành kinh doanh của rường Wharton, Đại học Pennsylvania. Đây là ngôi trường xếp thứ 1 nước Mỹ về đào tạo ngành này và cũng là nơi cựu Tổng thống Donald Trump từng theo học.

Được biết, 10x sinh ra tại Nga, đến năm 2 tuổi thì về nước do bố mẹ muốn em hiểu về văn hóa Việt Nam. Cô bạn sớm bộc lộ khả năng ngoại ngữ tốt, có thể nói thành thạo 3 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Nga và tiếng Anh. 

Lên lớp 2, gia đình Huyền lại quay trở về Nga. Dù vốn tiếng không nhiều, em vẫn có thể thuộc bảng chữ cái chỉ trong 45 phút. Không những thế, em còn đọc thuộc lòng bài thơ của Pushkin chỉ sau một buổi học. Điều này khiến cô giáo người Nga vô cùng xúc động.

bai-luan-ve-ba-ngoai-giup-10x-ha-noi-do-truong-kinh-doanh-top-1-my

Năm 2014, nữ sinh cùng gia đình về nước, vào học ở Trường Quốc tế Concordia (Hà Nội). Tại đây, em được theo học chương trình AP (chương trình dự bị đại học dành cho học sinh bậc THPT của Mỹ), cho phép học sinh làm quen với những môn học liên quan đến các tín chỉ ở bậc đại học, từ đó có cái nhìn rõ ràng hơn về ngành học trong tương lai và sớm xây dựng định hướng cho riêng mình.

Trong suốt những năm cấp 3, nữ sinh được thử sức với nhiều môn học thú vị, từng bước tìm hiểu ngành mình yêu thích. 10x sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, bà ngoại là giám đốc điều hành một khu chợ ở thành phố Kazan (Nga). Cũng vì thế, ngay từ sớm, trong những bữa ăn gia đình, Huyền thường được nghe những câu chuyện xoay quanh chủ đề này. Em nhớ lại: "Thời điểm ấy em vẫn chưa chắc chắn với hướng đi của mình. Là một người thích viết lách, em từng nghĩ sẽ theo đuổi ngành Viết văn".

Vốn là "con nhà nòi", nữ sinh thường được theo chân bố mẹ và bà ngoại tới các cuộc đàm phán hợp đồng. Vì tò mò, em bắt đầu tìm đọc những cuốn sách về kinh tế và cảm thấy hứng thú với những câu chuyện khởi nghiệp. Được truyền cảm hứng, cuối năm lớp 10, 10x cùng 2 người bạn bắt đầu tham gia một số cuộc thi về tài chính và khải nghiệp.

Ban đầu, cả nhóm lên ý tưởng tạo ra một sản phẩm băng vệ sinh tự phân hủy. Dù vậy, những vật liệu "xanh" thông dụng như tre, chuối,... lại không phù hợp. Đúng lúc đó, các em tình ngờ nghe tin về chiến dịch "giải cứu thanh long". Phát hiện vỏ thanh long có khả năng thấm nước các, nhóm khởi nghiệp quyết định chọn đây là vật liệu chính để phát triển sản phẩm.

bai-luan-ve-ba-ngoai-giup-10x-ha-noi-do-truong-kinh-doanh-top-1-my

Nhóm nữ sinh sau đó đã thành lập công ty Adorbsy để nghiên cứu sản xuất. Với kiến thức kinh doanh có được, Huyền còn đảm nhận vai trò tìm hiểu thị trường, nghiên cứu tệp khách hàng, tìm kiếm vật tư, tính toán chi phí sản xuất và định giá sản phẩm.

Dự án băng vệ sinh làm bằng thanh long đã được nhóm đem tới cuộc thi sáng chế bảo vệ môi trường “The Earth Prize 2022” của một tổ chức phi lợi nhuận ở Thụy Sĩ. Với ý tưởng giải quyết được cả vấn đề rác thải nông nghiệp và rác thải sinh hoạt, cả ba đã thuyết phục được hội đồng giám khảo để giành giải Nhất, đồng thời nhận được phần thưởng 100.000 USD (2,3 tỷ đồng).

Tháng 4/2022, nhóm tiếp tục mang dự án này sang Mỹ để cạnh tranh với 900 dự án khác tại cuộc thi sáng chế khoa học cho các vấn đề trên thế giới và cũng giành giải Nhất. Ngoài dự án này, nữ sinh còn tham gia một số dự án xã hội khác, đem lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho cộng đồng.

Chia sẻ về bài luận giúp cô nàng được nhận vào trường Wharton, Lương Anh Khánh Huyền cho hay đó là toàn bộ trải nghiệm của em suốt những năm qua. 10x cho biết: "Khi còn bé, em thường được theo bà ngoại tới các sự kiện và hoạt động xã hội do bà tổ chức. Vì thế, em luôn có sự ngưỡng mộ rất lớn với bà. Càng lớn, sự ngưỡng mộ ấy càng trở thành áp lực trong em, nhất là những khi em cố gắng nhưng đều không đạt được kết quả như mong đợi".

bai-luan-ve-ba-ngoai-giup-10x-ha-noi-do-truong-kinh-doanh-top-1-my

Sau khi thất bại, Huyền đã chia sẻ điều đó với bà. Sau đó, nữ sinh được bà kể cho nghe về câu chuyện của mình và những thất bại đã trải qua. Điều đó khiến em tin tưởng rằng, “thất bại nhỏ không phải là dấu chấm hết cho một tiềm năng lớn”.

“Mỗi lần bị từ chối, em lại cố gắng cải thiện để tạo ra sản phẩm với phiên bản tốt hơn. Niềm tin vào dự án đã giúp cả nhóm giành được giải Nhất tại hai cuộc thi mang tầm quốc tế”, Huyền nói.

Tháng 8 tới đây, nữ sinh sẽ chính thức sang Mỹ du học. Trước đó, em hi vọng có thể cùng nhóm hoàn thiện sản phẩm băng vệ sinh làm bằng vỏ thanh long và đưa ra thị trường. Em cho hay: "Dự án đã được nhóm đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và cấp bằng sáng chế vào tháng 12/2022. Trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, nếu không có gì trục trặc, đến năm 2025, sản phẩm này sẽ được đưa ra ngoài thị trường".

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Đặng Hoàng Minh: Từ chàng du học sinh phải đi hái rau thuê đến CEO loạt startup đắt giá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận