Chuyện ít người biết: Bà lão nhặt ve chai bụi bặm là khắc tinh của những kẻ móc túi ở hồ Hoàn Kiếm

Ở tuổi 71, bà lão nhặt ve chai Trần Thị Nậm vẫn phăm phăm đi bộ ở hồ Gươm, tay không bắt những đối tượng lừa đảo, móc túi.

Chi Nguyễn
11:26 04/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với những người dân sống ở khu vực Hồ Gươm (còn gọi hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội), hình ảnh bà lão nhặt ve chai người rắn rỏi, phăm phăm đi khắp hồ đã quá quen thuộc. Đó là bà Trần Thị Nậm, 71 tuổi, có hơn 40 năm lang thang kiếm sống quanh bờ hồ và phố cổ. Trong thế, không phải ai cũng biết rằng, bà lão ấy chính là "khắc tinh" của những kẻ lừa đảo, móc túi ở Hồ Gươm.

Bà lão nhặt ve chai ấy tâm sự, bản thân thích lo chuyện bao đồng hơn là khoanh tay đứng nhìn. Ngần ấy thời gian ăn ngủ bờ hồ Hoàn Kiếm nên bà biết rõ đâu là khách du lịch, đâu là kẻ gian bởi bà đã nhẵn mặt nhóm móc túi, bán tăm lừa đảo. Cũng chính vì thế, kẻ gian đang định đuổi theo "con mồi", thoáng thấy "mụ Nậm" đành ngán ngẩm bỏ đi.

ba-lao-nhat-ve-chai-la-khac-tinh-cua-nhung-ke-moc-tui-o-ho-hoan-kiem
Không ai ngờ rằng bà lão nhặt ve chai người rắn rỏi, phăm phăm đi khắp hồ chính là "khắc tinh" của những kẻ móc túi. Ảnh: Sơn Nguyễn

Bà Nậm kể, cách đây 3 tháng, khi đang đi nhặt ve chai ở bờ hồ, bà phát hiện khoảng chục đối tượng đang mon men bám theo nhóm bạn trẻ. Biết có chuyện chẳng lành, bà lặng lẽ bám theo, mượn điện thoại người đi đường báo cho công an. Cụ bà U80 tươi cười kể: "Khi bị bắt, nhóm đối tượng còn cãi nhem nhẻm nhưng trước bằng chứng không thể chối cãi, công an đã đưa 4 - 5 người về trụ sở xử lý".

Không chỉ giúp công an bắt cướp, bà Nậm còn giúp người mất tìm lại được đồ. Trong những lần lang thang đi nhặt ve chai, bà tìm thấy không ít tài sản có giá trị như ví tiền, điện thoại,... Bà nhớ lại: "Có hôm 2h sáng tôi còn nhặt được túi xách trong đó có điện thoại, ví tiền. Không thấy ai quay lại nhận cũng chẳng biết họ là ai mà tìm. Những lần như vậy, tôi mang lên Công an phường Hàng Đào bàn giao. Không lâu sau đó người mất tài sản lên trình báo thì nhận lại được đồ.

ba-lao-nhat-ve-chai-la-khac-tinh-cua-nhung-ke-moc-tui-o-ho-hoan-kiem
Tôi lang thang kiếm sống thật nhưng chẳng bao giờ nảy sinh lòng tham đi lấy đồ của người khác. Ảnh: Sơn Nguyễn

Nhiều người cho tôi tiền để cảm ơn nhưng tôi không lấy vì nghĩ họ cũng vất vả lao động mới làm ra, không may đi chơi sơ suất bị mất, có nhặt được mình cũng sao nỡ lấy đi. Tôi lang thang kiếm sống thật nhưng chẳng bao giờ nảy sinh lòng tham đi lấy đồ của người khác. Nếu tham, sao tôi trụ lại được ở đây mấy chục năm trời".

Hơn 40 năm qua, bà Trần Thị Nậm đã quen với cảnh "màn trời, chiếu đất". Với bà, đã chấp nhận kiếp sống lang thang, thì cần gì cầu kì, "tối đâu cũng là nhà, ngã đâu cũng là giường. Có một gia đình gần trụ sở Công an phường Hàng Đào thương bà, thường cho bà tắm gội nhờ. Bà cười, kể: "Được cái ông trời cho mụ già như tôi sức khỏe. Bao năm qua, nắng thì tôi ở dưới gốc cây, mưa thì ngủ vỉa hè may mà không ốm đau gì".

Làm việc tốt, thế nhưng người ta vẫn dèm pha, nói xấu. Bà kể: "Có lúc có người mắng chửi, bảo tôi là 'con mụ nhặt rác đầu đường xó chợ lại dương oai, diễu võ'. Có người thì tránh, bảo tôi là 'kẻ bao đồng', hở một chút là soi mói hoặc hung hăng, đánh đấm người khác".

ba-lao-nhat-ve-chai-la-khac-tinh-cua-nhung-ke-moc-tui-o-ho-hoan-kiem
Làm việc tốt nhưng bà lão lại nhận không ít lời dèm pha, gọi là kẻ bao đồng, hung hăng, hở một chút là soi mói. Ảnh: Sơn Nguyễn

Tất nhiên, bà chẳng ngại gì, vì bà biết mình đang làm việc tốt. Chỉ có điều, bà hiếm khi kể với người khác về gia đình, chủ yếu vì sợ gia đình gặp nguy, bị các đối tượng xấu không ưa bà tìm đến.

Bà lão nhặt ve chai ngậm ngùi kể: "Ít người biết tôi có 2 người con. Các con tôi ở quê đều đã có gia đình. Con trai cả 50 tuổi, bị tai biến nhiều năm nay. Trước còn nhặt được nhiều ve chai, cứ 3 tháng tôi lại gửi cho con vài triệu nhưng từ khi Covid-19, cuộc sống khó khăn nên tôi cũng không gửi được gì".

Đau lòng nhất là cách đây mấy tháng, trong khi đang ngủ ở ghế ven bờ hồ, bà bị kẻ gian móc túi. Toàn bộ số tiền hơn 20 triệu đồng - thành quả của 2-3 năm cực khổ nhặt ve chai tích cóp bỗng dưng bay biến. Chính vì thế, bà lại càng nung nấu ý định bài trừ đối tượng lừa đảo, móc túi.

ba-lao-nhat-ve-chai-la-khac-tinh-cua-nhung-ke-moc-tui-o-ho-hoan-kiem
Khi bị mất trộm tôi biết mình càng phải bài trừ những đối tượng trộm cắp, móc túi. Ảnh: Sơn Nguyễn

Bà Nậm quả quyết: "Để có số tiền đó, tôi phải đánh đổ mồ hôi công sức, nhặt nhạnh ve chai bán với giá 4 nghìn đồng/kg, dành dụm mà có được. Chính vì vậy, khi bị mất trộm tôi biết mình càng phải bài trừ những đối tượng trộm cắp, móc túi. Hễ cứ phát hiện đối tượng nào nghi vấn, tôi liền báo công an.

Người ta lo bị trả thù chứ riêng tôi thì không. Tôi nói với công an, nếu ngày nào tôi gặp chuyện, cứ tra hỏi những đối tượng móc túi quanh khu vực bờ hồ, kiểu gì cũng ra".

Theo Dân Trí

Xem thêm: Chủ quán bánh canh ở Tp.HCM quyết giữ giá giữa thời bão giá: Chỉ sợ người nghèo ăn không đủ no

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận