Cơ duyên khiến 9x Sài Gòn trở thành "cầu nối" những gia đình Việt ở hai bờ đại dương

Sau một lần tình cờ giúp cô gái Việt ở Pháp tìm lại mẹ đẻ, 9x Sài Gòn không ngờ đó là cơ duyên đưa anh trở thành cầu nối giúp những gia đình ly tán đoàn tụ.

Chi Nguyễn
08:00 15/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

3 năm qua, chỉ cần có thời gian rảnh, anh Đỗ Hồng Phúc (27 tuổi, TP.HCM) lại lao ra đường tìm kiếm thông tin. Từ một lần tình cờ tìm giúp cô gái gốc Việt tìm lại mẹ ruột ở TP.HCM, anh bỗng trở thành "cầu nối" giúp các gia đình ly tán đoàn tụ lúc nào không hay.

Năm 2019, anh đọc được thông tin trên mạng xã hội về cô gốc Việt tại Pháp tìm mẹ ruột ở TP HCM. Anh Phúc nhớ lại: "Tôi thật lòng muốn mẹ con họ được đoàn tụ nên chủ động liên hệ, xin hỗ trợ". Sau vài ngày tìm kiếm, lần theo thông tin được cô gái gốc Việt cung cấp, cuối cùng anh cũng tìm ra người mẹ. Giây phú kết nối điện thoại để hai mẹ con gặp nhau lần đầu sau nhiều năm xa cách, anh hiểu rằng việc mình đang làm là nghĩa cử cao đẹp.

9x-sai-gon-tro-thanh-cau-noi-nhung-gia-dinh-viet-o-hai-bo-dai-duong
Trung bình mỗi tháng anh nhận 2-3 yêu cầu giúp đỡ, có vụ dễ tìm thì chỉ mất vài tiếng, nhưng những khó thì đến cả vài tuần

Sau lần đó, anh chia sẻ nguyện vọng giúp các gia đình đoàn tụ lên trang cá nhân, nhiều người Việt ở Pháp, Mỹ... chủ động liên lạc nhờ giúp đỡ. 9x Sài Gòn cho hay: "Đa phần những người này sang nước ngoài làm con nuôi từ những năm 1990 vì nhiều lý do, khi trưởng thành lại khao khát tìm về cội nguồn". Những trường hợp tìm kiếm rất đa dạng, có người còn giữ địa chỉ cụ thể, thông tin của bố mẹ, nhưng nhiều trường hợp chỉ biết quận, huyện hoặc trại trẻ mồ côi từng sống, rất khó tìm.

Trung bình mỗi tháng anh nhận 2-3 yêu cầu giúp đỡ, có vụ dễ tìm thì chỉ mất vài tiếng, nhưng những khó thì đến cả vài tuần, thậm chí bị mất dấu nên mãi không tìm ra. Phúc thường dành khoảng thời gian cuối ngày sau giờ làm và cuối tuần để đi tìm kiếm, không ảnh hưởng đến công việc. Đồng hành cùng Phúc có vài người bạn thân thiết, giúp anh tìm kiếm và làm thông dịch viên.

9x-sai-gon-tro-thanh-cau-noi-nhung-gia-dinh-viet-o-hai-bo-dai-duong
Phúc kể, buồn nhất là có những lần dù phải đi xa nhưng thông tin không chính xác, buộc phải ngưng tìm kiếm

Không chỉ tìm kiếm những gia đình thất lạc con ở Sài Gòn, anh còn nhiều lần chạy xe xuống Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An và một số tỉnh miền Tây để dò hỏi tin tức. 9x kể, buồn nhất là có những lần dù phải đi xa nhưng thông tin không chính xác, buộc phải ngưng tìm kiếm. Anh Đỗ Hồng Phúc khẳng định: "Nhưng chưa lần nào tôi chán nản, có ý định từ bỏ công việc này. Còn sức, còn lời đề nghị, tôi còn làm".

Là một những người may mắn được Phúc giúp đoàn tụ với con trai ở Pháp, bà Phạm Thị Ngọc Huệ (54 tuổi, ở ấp 6, xã Mỹ Thạnh Đông, Long An) không khỏi xúc động. Cái ngày đầu tháng 3/2021, khi 9x Sài Gòn tìm đến nhà, hỏi về người con trai thất lạc năm 1996 là bà không thể nào quên. Bà kể: "Ban đầu tôi không tin, sợ là người xấu đến lừa gạt. Nhưng khi cậu ấy đưa hình ảnh con trai còn bé, sau cho xem thông tin cá nhân, tôi sững người. Cảm giác tội lỗi để mất con khi vừa lọt lòng phần nào nguôi ngoai".

Sau đoàn tụ, người phụ nữ 54 tuổi và con trai vẫn giữ liên lạc, nhưng chưa gặp mặt trực tiếp vì dịch bệnh. "Nhờ cậu Phúc, mẹ con tôi mới có cơ hội nhận nhau", người phụ nữ nghẹn giọng nói.

9x-sai-gon-tro-thanh-cau-noi-nhung-gia-dinh-viet-o-hai-bo-dai-duong
Hồng Phúc (thứ hai trái sang) chụp ảnh cùng bà Huệ (thứ hai bên phải), trong lần giúp gia đình tại Long An đoàn tụ với con trai ở bên Pháp

Đến nay, chàng trai trẻ đã kết nối thành công cho 20 gia đình. Anh cho biết: "Tôi không tiếc công, ngại khổ, chỉ sợ không đủ khả năng để tìm và báo tin mừng cho những người con xa xứ". Có không ít lần, anh đành phải từ chối lời đề nghị tìm người, bởi địa chỉ đưa không rõ ràng, những ai biết đến hoặc liên quan đều đã chuyển đi hoặc qua đời.

Ngoài lời tán dương, không ít người cho rằng Phúc khùng điên, thích làm chuyện bao đồng, số khác cho rằng anh nhận nhiều tiền cảm ơn mới nhiệt tình giúp đỡ. Chàng trai trẻ tâm sự: "Nhưng tôi không nhận tiền hay quà cảm ơn của bất kỳ ai. Điều duy nhất tôi nhận là niềm vui, hạnh phúc khi chứng kiến sợi dây tình thân được kết nối sau nhiều năm xa cách".

Theo Quỳnh Nguyễn/VnExpress

Xem thêm: Nguyễn Tú Anh - người cõng sách lên bản hiện thực hóa giấc mơ "1001 thư viện sách" cho trẻ em nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận