9x Bình Dương gác bằng đại học quốc tế, từ chối việc lương cao để trở về quê hương làm nông dân 

Từng du học và tốt nghiệp ĐH danh tiếng ở Hà Lan, đi qua 12 quốc gia, nhưng 9x Bình Dương vẫn quyết trở về quê hương làm nông dân.

Chi Nguyễn
16:43 08/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Lâm Thị Mỹ Tiên (25 tuổi, trú xã Hiếu Liêm, H.Bắc Tân Uyên, Bình Dương) đang sở hữu một khu đất vườn trồng cây ăn quả kiếm bộn tiền. Hiếm ai biết rằng, người nông dân này từng đi du học nước ngoài, có nhiều cơ hội làm việc lương cao.

9x cho hay: "Thời điểm ấy mình thích đi du học nên không có đam mê về nông nghiệp. Đến năm 2016, mình sang du học tại Trường ĐH Amsterdam (Hà Lan) và mong muốn tìm cơ hội phát triển nghề nghiệp ở nước ngoài".

9x-binh-duong-gac-bang-dai-hoc-quoc-te-ve-que-huong-lam-nong-dan

Trong thời gian đi du học, chị có cơ hội ghé thăm 12 quốc gia khác như Bỉ, Pháp, Đức,... Khi du lịch tại bán đảo Positano (Ý), Tiên phát hiện ở đây có những trái chanh vàng vô cùng hấp dẫn. Từ khu phố nhỏ đến nhà hàng sang trọng, nơi đâu cũng trồng loại nông sản này. Thậm chí, trên bát đĩa, quần áo cũng in hình trái chanh vàng rực rỡ.

9x kể: "Một người dân cho mình biết trước đây bán đảo này không có gì nổi bật, nhưng từ khi họ biết tận dụng trái chanh vàng để làm du lịch thì nơi này thành vùng đất triệu đô. Điều này làm mình bất ngờ vì ở quê nhà cũng trồng nhiều cam, quýt ngon nhưng không làm được như vậy".

Trăn trở với việc phát triển nông sản quê hương, chị Tiên quyết tâm sẽ về Việt Nam lập nghiệp. Theo chị, trái cam, chanh ở nước ngoài được tận dụng làm đủ thứ, nhưng ở quê hương lại không làm được điều này.

Cô gái trẻ cho hay: "Sản phẩm chế biến từ nông sản VN hiện nay vẫn còn khá ít, việc chỉ bán tươi như vậy khiến người mua không quá mặn mà. Nhưng để người nông dân bắt kịp xu hướng thị trường thì rất khó, thế nên mình mong muốn kết hợp cái mới đã học, cùng kinh nghiệm làm nông của ông bà để thay đổi điều đó".

Nghĩ là làm, chị đi sang một số nước như Tây Ban Nha, Thái Lan, Nhật Bản,... để học hỏi họ cách làm kinh tế từ nông sản. Năm 2019, chị từ chối loạt công việc có mức lương khủng ở Hà Lan, về Việt Nam làm nông dân.

9x-binh-duong-gac-bang-dai-hoc-quoc-te-ve-que-huong-lam-nong-dan

Ngày Tiên trở về quê, không ít lời bàn tán cho rằng chị học không nổi nên mới về làm nông và người nhà cũng ngăn cản chị rất nhiều. Cả nhà chỉ có ông nội là ủng hộ, bởi ông luôn mong cháu  gái sẽ nối nghiệp. "Khi mình quyết định về, ông nội rất vui còn họ hàng, bạn bè đặt ra nhiều thắc mắc và khuyên mình nên quay lại Hà Lan vì còn có thể học cao hơn nữa. Nhưng mình nghĩ là thế hệ trẻ đã đi nhiều, biết nhiều nên muốn trở về để chia sẻ câu chuyện nông sản", chị cho biết. 

Tất nhiên, việc làm nông không hề dễ dàng, chị phải học lại từ đầu. Tiên kể: "Ban đầu, mình rất sợ nắng, làm gì cũng không nổi nhưng khi ra vườn thường xuyên thì bắt đầu quen với việc dậy từ 6 giờ và làm việc đến tận 22 giờ. Thời điểm tháng 2.2023, cam sành rớt giá chỉ còn 2.000 đồng/kg và vườn bị lỗ hơn 100 triệu đồng khiến mình nản chí. Nhưng mình nghĩ ông bà nhờ trồng cam, quýt mà từ trắng tay có thể lo cho mình du học nhiều nơi nên mình muốn cống hiến và áp dụng nhiều phương pháp mới để nâng tầm giá trị hai loại trái này".

9x-binh-duong-gac-bang-dai-hoc-quoc-te-ve-que-huong-lam-nong-dan

Chị bắt đầu nghiên cứu thị trường, rồi liên hệ và trao đổi kinh nghiệm với các tập đoàn nông nghiệp ở Úc. Tiếp đó, chị lập một số tài khoản MXH, vừa để bán hàng, vừa để xây dựng thương hiệu.

Giờ đây, chị đang quản lý 10 ha đất vườn, với các loại nông sản, như: cam sành, cam xoàn, cam V2, quýt hồng, quýt đường…, doanh thu khoảng 3 tỉ đồng/năm. Đặc biệt, chị đang nghiên cứu cách làm sốt cam, quýt trong nấu ăn và rau câu, kết hợp cùng mật hoa dừa để tăng giá trị sản phẩm.

Chia sẻ về dự định tương lai, Lâm Thị Mỹ Tiên bày tỏ: "Mình muốn trở thành người thúc đẩy động lực cho giới trẻ làm nông nghiệp, qua những clip làm vườn đăng tải trên mạng xã hội, mình muốn cho mọi người thấy nông sản VN rất ngon, người nông dân cực kỳ quyết tâm và người trẻ có thể thay đổi được bài toán "được mùa mất giá" hiện nay". 

Theo Thượng Hải/báo Thanh Niên

Xem thêm: Chán cảnh làm thuê, 8x Thanh Hóa bỏ việc về quê nuôi chim yến thu tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận