8x Đồng Nai say mê hội họa, vẽ tranh kể lịch sử Việt Nam: Được làm việc theo sở thích, không thấy mệt mỏi

Trong đợi dịch năm 2021, vì cảm thấy bức bí khi ở nhà thời gian dài, 8x Đồng Nai đã mày mò vẽ tranh kể lịch sử Việt Nam.

Chi Nguyễn
10:15 23/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Thủy Tiên (34 tuổi, quê Đồng Nai, sống tại TP.HCM) vốn là nhân viên cho một công ty truyền thông, chuyên viết kịch bản, dựng phim. Thời gian rảnh, chị còn thu âm sách nói, kiếm thêm thu nhập.

Chị cho biết, chị bắt đầu đăng tải video đầu tiên vào giữa năm 2021. Đó là thời điểm dịch COVID-19 diễn ra, chị cảm thấy căng thẳng, bí bách và mệt mỏi. Hàng ngày phải tiếp nhận thông tin về số người chết, những ca nhiễm bệnh, trong khi bố cô dù tuổi cao vẫn tham gia chống dịch khiến Tiên lo lắng, mất ăn mất ngủ. Suốt thời gian dài, cô thường xuyên khóc vô cớ, mọi việc đều nghĩ theo hướng tiêu cực. Để kéo bản thân ra khỏi tâm trạng tồi tệ, Tiên tìm đến hội họa.

8x-dong-nai-say-me-hoi-hoa-ve-tranh-ke-lich-su-viet-nam

8x Đồng Nai nhớ lại: "Tôi bắt đầu mọi việc với hộp màu nhỏ và vài cây bút. Từ lên ý tưởng, kiểm chứng thông tin lịch sử rồi đến vẽ, thu âm rồi quay dựng, mọi công đoạn đều làm một mình. Đó là đam mê của tôi thuở nhỏ. Dù bị lãng quên thời gian dài nhưng lúc mệt mỏi nhất tôi lại tìm tới vẽ".

Hồi nhỏ, chị muốn theo nghề vẽ nhưng bị bố mẹ ngăn cấm, cho rằng làm họa sĩ sẽ nghèo. Chị thường trốn lên gác xép hoặc chui xuống gầm giường vẽ lên những tờ giấy nháp. Nhưng đến khi lên cấp 3, vì phải tập trung học để thành giáo viên như nguyện vọng của bố mẹ, đam mê ấy lại tạm gác lại.

8x-dong-nai-say-me-hoi-hoa-ve-tranh-ke-lich-su-viet-nam

Và rồi, tình yêu với hội họa lại một lần nữa khơi dậy giữa mùa dịch. Tiên cũng yêu lịch sử, thích xem những bộ phim dã sử hay truyền thuyết dân gian nên muốn dùng tranh kể chuyện. Tận dụng kỹ năng sẵn có, chị vẽ tranh rồi quay video, lồng thêm giọng thuyết minh và đăng lên trang cá nhân.

8x đã biên tập, dựng clip vừa vẽ vừa kể chuyện những nhân vật lịch sử có thật như Đức Thánh Trần, vua Bảo Đại hay truyền thuyết trong văn hóa dân gian như tứ bất tử Việt Nam, bà Chúa Xứ... Chị cũng ưu tiên thực hiện chủ đề liên quan tới thân phận phụ nữ thời phong kiến như Nam Phương hoàng hậu, vũ nữ Cẩm Nhung hay cô Đốc Sao.

8x-dong-nai-say-me-hoi-hoa-ve-tranh-ke-lich-su-viet-nam

Để truyền tải thông tin đúng, đa dạng, Tiên tìm tài liệu từ các nguồn chính thống như Đại Việt sử ký toàn thư, Đại Nam thực lục, Lĩnh Nam chích quái hoặc gửi thông tin tới những người am hiểu lịch sử chứng thực. Sau khi có cốt truyện, chị biên tập lại theo văn phong của mình. Với nhân vật, 8x thường dựa vào những hình ảnh lịch sử còn lưu lại hay tượng thờ để khắc họa chân dung. Ngoài ra chị còn tìm hiểu thêm về họa tiết, màu sắc trang phục từng thời kỳ để phối màu chính xác và đúng bối cảnh lịch sử nhất.

Trung bình, Tiên mất 5-6 tiếng để hoàn thiện một video, tùy vào độ khó của tranh vẽ cũng như tư liệu về nhân vật lịch sử có nhiều hay ít. Mỗi tuần chị xuất bản 3-4 clip dù thường phải làm vào buổi tối hoặc cuối tuần. Có hôm đến giờ đi ngủ nhưng ý tưởng chợt lóe lên trong đầu, cô gái này lại bật dậy, thức đến sáng hoàn thành. Khi bị cuốn vào công việc, chị này có thể nhịn ăn cả ngày. "Được làm việc theo đúng sở thích, tôi chưa bao giờ thấy mệt mỏi", Tiên chia sẻ.

8x-dong-nai-say-me-hoi-hoa-ve-tranh-ke-lich-su-viet-nam

Hiện, sau hai năm phát triển, kênh TikTok của Phạm Thủy tiên đã có hơn một triệu lượt theo dõi và hơn 28 triệu lượt yêu thích. Nhiều người trẻ khi xem kênh TikTok của Thủy Tiên đều chung nhận xét, dù dữ liệu lịch sử khô khan nhưng được truyền tải qua nét vẽ và giọng đọc truyền cảm nên dễ nhớ, dễ hiểu hơn.

Tận dụng sự nổi tiếng, Tiên kết nối và giúp đỡ vô số hoàn cảnh khó khăn. Chị từng làm clip kể về ông bố bán chong chóng, một mình nuôi con hay những đứa trẻ mồ côi trong trại trẻ. Những hoàn cảnh này sau đó được nhiều người biết tới và giúp đỡ. Theo Tiên, đây chính là giá trị tinh thần to lớn nhất cô nhận được sau hai năm lập kênh của riêng mình. 8x Đồng Nai tâm sự: "Tôi chưa bao giờ nghĩ bản thân giỏi hơn người khác, chỉ mong mình của ngày hôm nay sẽ tốt hơn hôm qua để tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng".

Theo báo VnExpress

Xem thêm: Nữ họa sĩ mở triển lãm, vẽ tranh bán gây quỹ giúp trẻ em nghèo: Muốn là một người trẻ có ích cho cộng đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận