75% người thành công có tuổi thơ khốn khó: Xuất phát điểm không quan trọng bằng tư duy và ý chí

Một nghiên cứu kinh điển xoay quanh 400 triệu phú - tỷ phú đã rút ra kết luận rằng, 75% người thành công có tuổi thơ khốn khó.

Chi Nguyễn
09:00 16/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhìn vào thời thơ ấu của rất nhiều người thành công, không khó nhận ra phần lớn họ đều trải qua khốn khó. Chẳng hạn, CEO Starbucks Howard Schultz lớn lên trong gia đình nghèo, Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Eleanor Roosevelt mất cả gia đình khi còn rất nhỏ, ca sĩ Madonna mất mẹ vì ung thư ở tuổi lên 5.

Jessica Stillman, cây bút của Inc Magazine cho biết, điều này dường như chỉ là những sự việc ngẫu nhiên. Thế nhưng, trong một nghiên cứu xoay quanh 400 người thành công có ít nhất 2 cuốn tiểu sử viết về họ đã rút ra một kết luận bất ngờ. Đó là 75% trong số người được phỏng vấn, có cuộc sống thành đạt dù thời thơ ấu phải chịu khó khăn.

75-nguoi-thanh-cong-co-tuoi-tho-khon-kho-co-hoi-doi-doi-nhu-nhau
Nhìn vào thời thơ ấu của rất nhiều người thành công, không khó nhận ra phần lớn họ đều trải qua khốn khó

Tất nhiên, không ai muốn bất kỳ đứa trẻ nào bị tổn thương cả, và tuổi thơ khốn khó ảnh hưởng rất lớn tới tâm sinh lý của chúng sau này. Song, những ai có thể vượt qua sóng gió ngày trẻ, có xu hướng học cách tự phục hồi bản thân vượt trội để vươn lên, thoát khỏi sang chấn.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Times, em gái tỷ phú Elon Musk, Tosca Musk đã hé lộ tuổi thơ khó khăn của họ. Cô nhớ lại những điều tồi tệ mà mẹ cô, bà Maye Musk từng phải chịu đựng từ ông chồng Errol Musk. Bà Maye cũng từng viết về điều này trong cuốn sách"A Woman Makes A Plan" của mình: "Tôi nhớ rằng Tosca và Kimbal, lần lượt 2 và 4 tuổi, đứng khóc nức nở trong góc. Còn Elon, 5 tuổi, cố gắng đánh vào lưng Errol để ngăn cản ông ta".

75-nguoi-thanh-cong-co-tuoi-tho-khon-kho-co-hoi-doi-doi-nhu-nhau
Anh em Elon Musk đã phải trải qua thời thơ ấu khó khăn

Từ cuốn sách này, cũng như các cuộc phỏng vấn trước đó của 3 anh em nhà Musk,có thể thấy họ đều phải trải qua khoảng thời gian khó khăn khi còn nhỏ. Tất nhiêu, không phải mọi ký ức tuổi thơ của Elon, Kimbal và Tosca cũng tiêu cực, bởi đổi lại thì 3 anh em rất thân thiết và yêu thương nhau. Sau cùng, tất cả những gì Elon Musk trải qua thời thơ ấu, đã góp phần tạo thành tỷ phú giàu nhất thế giới ngày nay.

Nhà tâm lý học lâm sàng Meg Jay giải thích trên tờ The Wall Street Journal rằng: "Khả năng đối phó với căng thẳng cũng giống việc tập thể dục. Chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn nhờ luyện tập". Cô dẫn chứng nghiên cứu về con người khi trải qua sự căng thẳng thể chất, có thể trở nên cứng rắn hơn và chịu đựng được các biến cố khó khăn. Nhờ sự vững vàng về thể chất, họ dần thích nghi với sự căng thẳng tâm lý. Jay tiếp tục: "Họ ít bị choáng ngợp bởi những khó khăn gặp phải trong tương lai".

75-nguoi-thanh-cong-co-tuoi-tho-khon-kho-co-hoi-doi-doi-nhu-nhau
Đó cũng mô tả phần nào tính cách của tỷ phú Elon Musk bây giờ, không ngại đi ngược số đông, sáng tạo và hi vọng vượt qua giới hạn

Triết gia người Đức Friedrich Nietzsche từng nói rằng: "Những gì không hạ gục bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn". Đó cũng mô tả phần nào tính cách của tỷ phú Elon Musk bây giờ, không ngại đi ngược số đông, sáng tạo và hi vọng vượt qua giới hạn.

Dù vậy, ông cũng phải mang trên mình những "vết sẹo" tổn thương từ thời thơ ấu, và chúng không thể nào chữa lành được. Đó là lý do không ai muốn trẻ em tăng khả năng đối mặt với khó khăn, thử thách bằng cách chịu đựng những thương tổn từ quá khứ cả. Jessica Stillmannois rằng: "Sự tổn thương thời thơ ấu là điều cần phải tránh bằng mọi giá".

Theo Inc. Magazine

Xem thêm: Muốn thành công bạn cần có và phát huy được “tư duy phát triển”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận