4 tư duy thức thời có thể khiến bạn tiết kiệm tốt hơn: Hãy tìm một lý do chính đáng để tích cóp tiền bạc

Theo nhà trị liệu tài chính này, đây là 4 tư duy thức thời có thể giúp bạn tiết kiệm và làm giàu tốt hơn.

Chi Nguyễn
16:00 24/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi lạm phát bùng nổ, nhiều người cảm thấy như họ đang trong thời kỳ suy thoái của chính mình. Hầu hết mọi người đã cạn kiệt tiền tiết kiệm cứu trợ đại dịch, khiến họ càng thêm nợ nần chồng chất.

Mặc dù tình hình tài chính của mỗi người là khác nhau, nhưng có những thay đổi về tư duy có thể giúp bất kỳ ai tiết kiệm nhiều hơn. Amanda Clayman, nhà trị liệu tài chính và người dẫn chương trình Audible "Đầu tư cảm xúc" của Fresh Produce Media, nói với Business Insider rằng nhiều người tránh nghĩ đến vấn đề tiền bạc, điều này khiến chúng trở nên tồi tệ hơn.

Cô cho biết một số người có thể cố gắng đạt được các mục tiêu tài chính của mình, tin rằng một khi đạt được chúng, họ sẽ không phải lo lắng về tiền bạc nữa. Nhưng cô ấy nói rằng điều đó không phải lúc nào cũng thực tế hoặc dễ dàng, đặc biệt nếu bạn có thể phải đối mặt với việc trả nợ trong nhiều năm.

Vị chuyên gia này đã chia sẻ một số thay đổi tư duy đơn giản đã giúp ích cho khách hàng của cô khi gặp phải các vấn đề tài chính khác nhau. Làm như vậy là bước đầu tiên để tìm ra cách lập ngân sách và trả hết nợ.

Đừng đắm chìm trong thất vọng

4-tu-duy-thuc-thoi-co-the-khien-ban-tiet-kiem-tien-tot-hon

Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp trước ý tưởng lập ngân sách, Clayman khuyên bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Cô nói, đôi khi, điều quan trọng không phải là hoàn cảnh tài chính của bạn mà tập trung nhiều hơn vào việc kỳ vọng rằng cuộc sống ở thời điểm này sẽ khác.

Ví dụ, bạn có thể đã hy vọng được thăng chức và cảm thấy chán nản với mức lương hiện tại. Clayman cho biết điều quan trọng là phải "thương tiếc những kỳ vọng cũ của bạn và tìm ra cách sáng tạo để khám phá những cơ hội tìm thấy niềm vui và hòa bình trong hoàn cảnh của bạn". Hãy chấp nhận thực tế rằng đây là điều sẽ xảy ra trong tương lai gần. Điều đó giúp bạn hành động thay vì hy vọng mọi thứ sẽ tự thay đổi.

Cân bằng giữa tiết kiệm và vui chơi

Khi bạn còn trẻ, bạn có thể muốn sống một cuộc sống trọn vẹn và không nghĩ quá nhiều về tiền bạc. Nhưng điều đó có thể dẫn đến nợ nần nghiêm trọng sau này.

Clayman nói: "Một mặt, có thể có một số tiền gần như không giới hạn mà một người có thể chi tiêu ngay cho việc đi du lịch và trải nghiệm”. “Nhưng chúng tôi cũng có công cụ giá trị khác mà chúng tôi đang cố gắng dành chỗ cho đó là bảo mật lâu dài".

Thay vì lựa chọn giữa cái này hay cái kia, Clayman nói hãy coi việc tiết kiệm và niềm vui như một tình huống cân bằng được. Nó có thể có nghĩa là sáng tạo trong việc sắp xếp đám cưới, tìm kiếm một công việc sinh lợi hoặc thậm chí đi du lịch khắp thế giới để chi tiêu ít hơn cho tiền thuê nhà.

Tìm mục đích sâu sắc hơn cho việc lập ngân sách

4-tu-duy-thuc-thoi-co-the-khien-ban-tiet-kiem-tien-tot-hon-2

Tiết kiệm sẽ khó khăn khi bạn cảm thấy cuộc sống của mình chỉ toàn là công việc và không có cảm giác hồi hộp. Clayman nói: "Đó là lúc mọi việc trở nên thực sự chán nản và khó xuất hiện".

Bạn cần một lý do sâu sắc hơn để bám sát mục tiêu của mình nếu việc tiết kiệm tiền đòi hỏi phải làm việc nhiều và từ chối một số trải nghiệm thú vị. Lý do đó có thể là để nuôi gia đình hoặc tài trợ cho cuộc sống du lịch.

Nhà trị liệu tài chính cho hay: "Việc điều chỉnh lại có thể xoay quanh việc 'làm cách nào để tìm thấy phẩm giá trong nỗ lực hoặc cuộc đấu tranh này?'". Cô nói, để trả hết khoản nợ 19.000 đô la của mình ở độ tuổi 20, cô phải phát triển "một định nghĩa khác về sức mạnh, thế nào là thú vị và thế nào là có giá trị". Nó giúp cô thành thật hơn với bạn bè về thời điểm các hoạt động quá tốn kém đối với cô - điều mà trước đây cô tránh làm.

Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát

Nếu bạn đang phải gánh khoản nợ vay sinh viên, bạn sẽ dễ dàng đổ lỗi cho bản thân về quyết định của mình khi mới 18 tuổi. Nhưng sự hối tiếc có thể hủy hoại sự tự tin và động lực của bạn để làm bất cứ điều gì về nó.

Thay vào đó, Clayman nói rằng thật khôn ngoan khi "chấp nhận rằng có những phần của sự lựa chọn này thực sự đau đớn” mà không biến trải nghiệm đó thành một phần danh tính của bạn".

Điều này đặc biệt quan trọng vì những khoản nợ lớn hiếm khi được thanh toán nhanh chóng. Cô cho biết một số người "cảm thấy rất xấu hổ và choáng ngợp khi nghĩ rằng khoản nợ này là một gánh nặng không thể di chuyển" đến mức họ không hề giải quyết nó.

Thế nhưng, ngay cả khi bạn chưa có giải pháp đầy đủ, việc luôn cập nhật những gì bạn có thể quản lý một cách hợp lý sẽ luôn có lợi hơn là đóng cửa và tiếp tục chồng thêm nợ. Sau cùng, Clayman nói, "bạn không thể hoàn toàn phản đối khoản nợ mà không khiến nó trở nên tồi tệ hơn đối với bạn so với người cho vay."

Theo Business Insider

Xem thêm: 4 tư duy tiền bạc các triệu phú tự thân ước mình đã làm sớm hơn: Tiết kiệm và đầu tư càng sớm càng tốt!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận