Đọc xong cuốn sách tài chính này, tôi nhận ra mình không cần phải thấy tội lỗi khi tiêu tiền

Cuốn sách tài chính “Financial First Aid” của Alyssa Davies đã giúp tôi ngộ ra một điều rằng, ta không nhất thiết phải mặc cảm khi tiêu tiền.

Chi Nguyễn
09:30 10/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuốn sách mới “Financial First Aid” được viết bởi Alyssa Davies đã đưa ra các chiến lược để giúp bạn đối phó hoặc tránh những rủi ro về tiền bạc. Lời khuyên tài chính tiêu chuẩn xoay quanh việc thực hiện những gì tối ưu về mặt toán học cho số tiền của bạn và tác giả cuốn sách thừa nhận rằng phần lớn lời khuyên mà cô ấy đưa ra không khác quá xa so với các công thức đã thử. Trong cách tiếp cận của mình để giải quyết vấn đề tài chính, Davies tập trung nhiều vào ảnh hưởng của tiền đối với sức khỏe tinh thần của bạn (và ngược lại). 

3-sai-lam-chi-mang-trong-tai-chinh-chi-tieu-khien-ta-mai-ngheo
Cuốn sách mới “Financial First Aid” được viết bởi Alyssa Davies đã đưa ra các chiến lược để giúp ta quản lý tài chính

Cô chia sẻ rằng: “Rất nhiều người cảm thấy mệt mỏi về tài chính. Bạn không nên cảm thấy tội lỗi, xấu hổ hoặc cảm thấy mình là gánh nặng vì không biết phải làm gì. Mọi người nghĩ rằng nếu như không biết, họ sẽ chỉ giả vờ rằng họ có thể kiểm soát được. Nhưng đó không phải là cách nó hoạt động đối với hầu hết chúng ta."

Davies đã chia sẻ ba lĩnh vực mà việc hiểu cảm giác của bạn về tiền bạc có thể giúp bạn đưa ra quyết định tài chính tốt hơn.

Xây dựng các khoản tiết kiệm khẩn cấp để thiết lập cảm giác kiểm soát

Davies cho biết rằng đối với những người mắc chứng lo âu, không chắc chắn về tiền bạc có thể khiến họ luôn cảm thấy lo lắng. Cô giải thích: “Điều lớn nhất là có quyền kiểm soát tương lai tài chính của bạn. Đối với những người mắc chứng lo âu, họ sẽ cảm thấy thiếu kiểm soát gấp hai lần so với người thường”.

Cô chia sẻ rằng nếu luôn lo lắng về tiền bạc theo bất kỳ nghĩa nào, bạn sẽ khó nghĩ về tương lai, bởi vì chỉ nghĩ thôi cũng trở nên quá đáng sợ. Vậy nên việc tìm ra cách để nắm quyền kiểm soát là rất quan trọng và đối với cô thì đó là quỹ khẩn cấp.

3-sai-lam-chi-mang-trong-tai-chinh-chi-tieu-khien-ta-mai-ngheo
Với những người mắc chứng lo âu, không chắc chắn về tiền bạc có thể khiến họ luôn cảm thấy lo lắng

Các chuyên gia tài chính cho biết rằng bạn nên thiết lập một khoản tiền mặt dự trữ để có thể sử dụng cho các trường hợp tài chính bất ngờ, chẳng hạn như hóa đơn y tế hay mất việc làm, các việc phát sinh ngoài lề.

Số tiền thường được đề xuất tiết kiệm này là chi phí sinh hoạt cho khoảng từ ba đến sáu tháng, nhưng Davies cũng lưu ý rằng bạn có thể bắt đầu ít hơn. Cô giải thích: “Bạn có thể tiết kiệm cho quỹ khẩn cấp với mục đích hướng tới các mục tiêu khác như đầu tư và trả bớt nợ. Ngay cả việc bỏ 20 USD vào quỹ khẩn cấp cũng có nghĩa là nếu xe của bạn bị hỏng, bạn có thể gọi xe cứu hộ. Nó có thể mang lại cho bạn một sự yên tâm”.

Davies chia khoản tiết kiệm khẩn cấp của mình thành ba nhóm: một cho các trường hợp khẩn cấp cá nhân, chẳng hạn như cần rời khỏi nơi làm việc độc hại; một phần cho những trường hợp khẩn cấp trong gia đình, chẳng hạn như vợ hoặc chồng bị tai nạn; và một phần ba cho các chi phí gia đình không mong muốn, chẳng hạn như đồ dùng bị hỏng.

3-sai-lam-chi-mang-trong-tai-chinh-chi-tieu-khien-ta-mai-ngheo
Bạn có thể tiết kiệm cho quỹ khẩn cấp với mục đích hướng tới các mục tiêu khác như đầu tư và trả bớt nợ

Chuyên gia này cho biết: “Tuy tôi có một quỹ khẩn cấp, tôi có thể không thực sự biết số tiền đó dùng để làm gì. Bằng cách này, tôi không ngại sử dụng nó khi có việc gì xảy ra và tránh sử dụng nó cho những việc không phải trường hợp khẩn cấp.”

Cảm thấy thoải mái hơn khi vay tiền

Đối với Davies, việc xây dựng các khoản tiết kiệm khẩn cấp không chỉ quan trọng đối với cảm giác an toàn về tài chính mà còn để tránh để những trường hợp bất trắc khiến bạn rơi vào cảnh nợ nần. Đó là mối quan tâm thực sự của hầu hết người Mỹ theo một cuộc khảo sát gần đây từ Bankrate: 56% nói rằng họ không thể trang trải khoản chi 1.000 USD bằng tiền tiết kiệm.

Davies nói rằng: “Vì vậy, nếu bạn thấy mình đang mắc nợ, bước đầu tiên của bạn là hãy để bản thân được phép thoải mái. Có quá nhiều sự xấu hổ khi nhắc đến những khoản nợ. Đôi khi bạn phải đưa tay ra để được giúp đỡ. Đôi khi lựa chọn duy nhất của bạn là phá sản. Hãy tìm kiếm bất cứ điều gì bạn cần để thoát khỏi tình huống khó khăn. Nếu đó là điều giúp bạn cải thiện được tình hình tài chính, hãy để điều đó xảy ra".

3-sai-lam-chi-mang-trong-tai-chinh-chi-tieu-khien-ta-mai-ngheo
Hãy tìm kiếm bất cứ điều gì bạn cần để thoát khỏi tình huống khó khăn

Nếu bạn có nhiều khoản nợ phải trả, các chuyên gia tài chính sẽ tranh luận về IOU nào bạn nên tập trung vào. Phương pháp được gọi là “tuyết lở” quy định trước tiên bạn phải trả khoản nợ với lãi suất cao nhất, vì điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều nhất trong việc trả lãi. Phương pháp "quả cầu tuyết" cho thấy các con nợ tập trung vào các khoản nợ nhỏ nhất trước tiên để tạo động lực.

Davies khuyên: “Để tìm ra điều gì phù hợp với bạn, hãy xem xét từ bên trong. Mọi thứ chúng ta làm với tiền đều do cảm xúc quyết định. Món nợ nào khiến bạn căng thẳng nhất? Có thể là khoản có lãi suất cao nhất, nhưng cũng có thể đó là khoản vay từ người thân”.

Đừng sợ khi phải cắt giảm ngân sách

Một vấn đề phổ biến về tiền bạc liên quan đến cảm xúc, đặc biệt là khi chi phí tiêu dùng hằng ngày tăng cao, chính là bội chi. Nếu lạm phát đẩy ngân sách của bạn vượt quá giới hạn, quỹ khẩn cấp một lần nữa lại là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn. Nhưng ngoài ra, bạn có thể sẽ phải tìm cách cắt giảm ngân sách của mình, một quá trình mà mọi người có thể cảm thấy khá khó khăn để bắt đầu.

Davies nói: “Nhiều người trong chúng ta tập trung vào khoản chi tiêu tùy ý khi cố gắng giải quyết ngân sách. Sự thật là hầu hết chúng ta không chi tiêu nhiều như vậy cho các khoản chi tiêu tùy ý và thấy sợ khi thiết lập nó. Tôi chỉ đi ra ngoài vào một bữa tối mỗi tuần, và nếu tôi cắt nó đi, tôi sẽ còn lại gì?”.

3-sai-lam-chi-mang-trong-tai-chinh-chi-tieu-khien-ta-mai-ngheo
Đừng sợ khi phải cắt giảm ngân sách

Mặc dù một số chi phí cố định có vẻ phù phiếm đối với những người quan sát nhưng chúng có thể đại diện cho những điều nhỏ nhặt giúp bạn luôn vui vẻ và có động lực. Davies gợi ý thay vì loay hoay trong việc hạn chế ngân sách của mình, hãy tấn công vào các mục hàng lớn hơn. "Hãy cố gắng tập trung vào các khoản chi cố định. Tôi có thể thương lượng hóa đơn điện thoại của mình không? Tiền thuê nhà thì sao? Có thể nên chuyển đến ở cùng một người bạn cùng phòng hoặc thậm chí trở về nhà nếu điều đó giúp bạn giữ những điều khiến bạn hạnh phúc".

Davies cho biết thêm rằng đây có thể là một động thái to lớn, nhưng có thể sẽ đáng để tránh cảm giác rằng số tiền bạn giảm được một tháng chẳng mang lại lợi ích gì về mặt tài chính. Davies nói thêm: “Nếu bạn chỉ cắt giảm 20 USD một tuần từ ngân sách vốn đã eo hẹp, bạn sẽ không cảm thấy mình đang dẫn đầu. Nhìn vào những chi phí cố định, đó sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi".

Theo Grow Acorns

Xem thêm: Triệt để tiết kiệm và đầu tư, vợ chồng giáo viên đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm ở tuổi 29

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận