2 triết lý làm giàu của "vị thần kinh doanh" Inamori Kazuo: Năng lực quan trọng nhất là vượt qua chính mình

Inamori Kazuo là một doanh nhân vĩ đại của Nhật Bản, sở hữu nhiều triết lý làm giàu thâm sâu và được nhiều người mến mộ.

Chi Nguyễn
11:30 08/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Inamori Kazuo được coi là "vị thần kinh doanh", là một trong những doanh nhân tài ba nhất xứ hoa đào. Ông từ hai bàn tay trắng gây dựng 2 đế chế tỷ đô là công ty Kyocera và tập đoàn viễn thông KDDT. 

Tài ba là vậy, đó là lý do khi đang về hưu, ông được Chính phủ Nhật gọi về để làm việc. Nhờ Kazuo, hãng hàng không quốc gia Japan Airlines đang trên bờ vực phá sản đã vực dậy một cách ngoạn mục. Dưới sự dẫn dắt của Kazuo, chỉ sau 424 ngày, Japan Airlines từ thua lỗ 180 tỷ đã lội ngược dòng và thu về lợi nhuận 188 tỷ.

2-triet-ly-lam-giau-cua-vi-than-kinh-doanh-nuoc-nhat-inamori-kazuo
Inamori Kazuo được coi là "vị thần kinh doanh", là một trong những doanh nhân tài ba nhất xứ hoa đào

Vậy làm sao để "vị thần kinh doanh" có thể làm được điều đó dù cho xuất thân bần hàn? Inamori Kazuo từng viết rằng: "Nhìn lại chặng đường đã qua, bản thân tôi vốn không phải người thông minh, tôi có thể vượt qua muôn vàn chướng ngại và trở nên nổi bật trong cuộc cạnh tranh khốc liệt là vì tôi nhận ra hai đạo lý. Nhờ đó mà tôi dỡ bỏ được những hoài nghi trong lòng và mở ra một thế giới mới của cuộc đời".

Sự ra đi của ông khiến người đời không khỏi nuối tiếc, mãi trân trọng những bài học và triết lý kinh doanh thâm sâu mà Kazuo để lại. Dưới đây là 2 trong số rất nhiều bài học để đời mà vị tỷ phú này truyền lại cho hậu thế:

Bắt "con cá" trong vũng bùn

Mỗi ngày, chúng ta đều dốc sức cống hiến cho công việc và gia đình, mà lỡ quên đi bản thân. Sự hối hả ấy khiến ta cảm giác không thể nào theo đuổi ước mơ, bởi cứ việc này việc kia liên tục ập đến.

Theo thời gian, những chuyện không như ý sẽ khiến ta cảm thấy mệt mỏi, hỗn loạn. Lúc ấy, sẽ có người muốn giải quyết mọi việc nhanh chóng, đơn giản cho xong, hoặc cũng có người bỏ cuộc hết và than thân trách phận.

2-triet-ly-lam-giau-cua-vi-than-kinh-doanh-nuoc-nhat-inamori-kazuo
Inamori Kazuo tin rằng, dành ít phút để xoa dịu trái tim bị xao động có thể giúp ta tĩnh tâm, suy nghĩ thấu đáo hơn

Khả năng chịu áp lực của mỗi người khác nhau, áp lực tích tụ nếu không được giải quyết có thể khiến ngay cả người kiên cường nhất gục ngã. Kazuo cũng từng nhiều lần muốn bỏ cuộc trước áp lực cuộc sống, nhưng ông đã dần vượt qua. Vị doanh nhân này đã đúc kết phương thức giải tỏa áp lực vô cùng đơn giản: Để trái tim bình yên.

Mỗi ngày, ông dành 10 đến 20 phút để ngắm nhìn khung cảnh xa xăm, hoặc ngồi thiền một mình. Nhờ làm việc đó, ông có thể tận hưởng giây phút tĩnh lặng và loại bỏ áp lực trong lòng. Inamori Kazuo tin rằng, dành ít phút để xoa dịu trái tim bị xao động có thể giúp ta tĩnh tâm, suy nghĩ thấu đáo hơn. Hãy tưởng tượng tâm trí ta là một hồ cá, khi mặt nước tĩnh lặng, nước bùn lắng xuống, những con cá xinh đẹp sẽ nổi lên mặt hồ. "Con cá" ấy chính là những sáng kiến hay, những ý tưởng tốt đẹp, câu được càng nhiều, càng dễ thành công.

Vượt lên chính mình

Tỷ phú Nhật Bản từng nói: "Năng lực lớn nhất của một người là vượt qua chính mình, coi thử thách bản thân là một con dao sắc bén, loại bỏ chông gai trong cuộc hành trình một cách thông minh. Chỉ có vượt qua đỉnh cao, vượt lên chính mình mới có thể chạm tới những mục tiêu xa hơn".

2-triet-ly-lam-giau-cua-vi-than-kinh-doanh-nuoc-nhat-inamori-kazuo
Năng lực lớn nhất của một người là vượt qua chính mình, coi thử thách bản thân là một con dao sắc bén, loại bỏ chông gai trong cuộc hành trình một cách thông minh

Tất nhiên, vượt qua chính mình không có nghĩa là cứ lao về phía trước như kẻ ngốc. Nhắm mắt nhắm mũi tự mình làm, ta không những không mở ra con đường mới, mà còn tự khiến mình vấp ngã chướng ngại vật.Thất bại là điều không thể tránh khỏi, nhưng nó sẽ là bài học đắt giá. Biết tiến lùi đúng lúc, ta sẽ tích lũy được những kinh nghiệm quý báu, có trí tuệ và lòng dũng cảm để vượt  lên chính mình.

Kazuo từng bày tỏ rằng: "Tôi không muốn như lúa mì, tôi muốn làm kiều mạch. Lúa mì sẽ bị gãy sau một cơn gió mạnh. Kiều mạch thì khác, nó có đủ nước trong cơ thể để uốn mình theo chiều gió. Cơn gió qua đi, kiều mạch vẫn ngẩng cao đầu, trĩu hạt và xum xuê". Thất bại không có gì đáng sợ, đó chỉ là cơ hội để thử thách bản thân mà thôi. Hãy dũng cảm thách thức bản thân, chiến thắng chính mình để mở ra một thế giới mới trong cuộc sống.

Theo Toutiao

Xem thêm: 2 đạo lý tỷ phú Inamori Kazuo đúc kết sau 89 năm cuộc đời: Không vốn, không mối quan hệ vẫn có thể thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận