Triết lý thành công của triệu phú 32 tuổi: "Kinh doanh đồng nghĩa với chấp nhận cô độc"

Theo vị triệu phú trẻ này, một khi đã theo đuổi đam mê, ta phải chấp nhận rằng có lúc mình cô độc trên con đường sự nghiệp.

Chi Nguyễn
10:03 28/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jeremy Adams xuất thân trong một gia đình bình thường ở Florida, nếu không nói là có phần nghèo khó. Anh lớn lên trong khu nhà ở lưu động, từng phải làm việc vặt cho hàng xóm để có tiền tiêu. Khao khát được thoát khỏi cảnh nghèo là động lực thúc đẩy anh kinh doanh, rồi khởi nghiệp ở tuổi 22 với xe bán đồ ăn Prestige Food Trucks. Sau 2 năm, Prestige đã mở rộng thị trường với hơn 100 xe tải liên kết với nhiều thương hiệu lớn như Texas Roadhouse, Taco Bell. 

Dự án của nhà kinh doanh trẻ đã thu hút sự chú ý của Shark Tank Kevin Harrington sau khi tham gia một cuộc thi địa phương. Đó chính là bước đệm giúp Adams bước tới thành công, cũng như cơ hội được hợp tác với vị doanh nhân nổi tiếng để triển khai dự án startup.

10-triet-ly-kinh-doanh-dat-gia-cua-trieu-phu-tre-jeremy-adams
Prestige đã mở rộng thị trường với hơn 100 xe tải liên kết với nhiều thương hiệu lớn như Texas Roadhouse, Taco Bell

Và rồi, ở tuổi 28, doanh nhân trẻ đã trở thành nhà quản lý của danh mục đầu tư trị giá hàng triệu USD, trong đó bao gồm cả công ty khởi nghiệp mới nhất của anh là Unicorn Innovations. Chàng trai nghèo khó phải làm đủ việc để kiếm sống năm nào đã trở thành triệu phú, sở hữu khối tài sản hơn 7.5 triệu USD và lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes năm 2018. Dưới đây là 10 bài học kinh doanh đắt giá vị triệu phú này đúc kết sau nhiều năm khởi nghiệp:

Chấp nhận sự cô độc

Khởi nghiệp đồng nghĩa với việc phải làm việc kéo dài, liên tục đối mặt với trở ngại và thường xuyên phải có mặt ở công ty. Điều đó có thể khiến hành trình của một doanh nhân trở nên cô độc, và bất kì người nào cũng cần học cách chấp nhận và hướng tới những mục tiêu lớn lao hơn. 

Jeremy Adams chia sẻ: "Từ chối sự nghỉ ngơi, làm việc cả vào cuối tuần là cần thiết nếu bạn muốn đạt được mục tiêu trong kinh doanh. Tuy nhiên thứ mà bạn đánh đổi sẽ là sự tách biệt trong một khoảng thời gian dài, nhưng, sẽ luôn có ánh sáng cuối con đường".

Bạn bè và gia đình vừa là đồng minh vừa là "kẻ thù"

10-triet-ly-kinh-doanh-dat-gia-cua-trieu-phu-tre-jeremy-adams
Cứ cân nhắc lời khuyên từ người thân hay bạn bè, nhưng sau cùng hãy đi theo những gì bản năng bạn mách bảo

Tất nhiên, những người thân quen với ta luôn mong muốn ta có được những gì tốt đẹp nhất trong đời, nhưng đôi khi lời khuyên của họ sẽ hủy hoại ta nếu hai bên không chung suy nghĩ. Triệu phú trẻ cho hay: "Ranh giới giữa 1% và 99% còn lại chính là tư duy và hành động khác biệt của 1% đó. Cứ cân nhắc lời khuyên từ người thân hay bạn bè, nhưng sau cùng hãy đi theo những gì bản năng bạn mách bảo, kể cả khi con đường bạn chọn là ngã rẽ khác với con đường gia đình hướng bạn đi. Và rồi kết quả như thế nào sau này sẽ rõ".

Tất cả đều đi chung một chuyến tàu

Ta thường nghĩ rằng người giàu chẳng bao giờ gặp vấn đề gì trong cuộc sống, tuy nhiên đó là suy nghĩ sai lầm. Ai cũng phải đối mặt với vô vàn khó khăn thử thách trong sự nghiệp và cuộc sống, chỉ là ta chọn cách đối mặt với nó ra sao. Thay vì so sánh bản thân với thành công của người khác rồi áp lực, hãy "so sánh bạn ngày hôm nay với chính bạn của ngày hôm qua".

Đừng ngại nhờ giúp đỡ

Tự thân làm việc là tốt, nhưng đôi khi ta cũng cần sự giúp đỡ của người khác. Đừng ngại tham khảo ý kiến của người thân, nhất là khi họ có chuyên môn trong lĩnh vực mà ta không thông thạo. Điều này sẽ giúp sức ta trong việc giải quyết những vẫn đề đòi hỏi tính chuyên môn hóa cao, chẳng hạn như hạch toán thuế. Đôi khi, nhầm lẫn trong những vấn đề tưởng chừng rất nhỏ lại kéo theo hàng loạt hậu quả nghiêm trọng khác đấy.

Làm việc với người cầu tiến

Các công ty khởi nghiệp thường áp dụng nhiều phương pháp cắt giảm chi phí để tiết kiệm triệt để, chẳng hạn như thuê nhân công giá rẻ. Đây là chiến lược gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc phát triển doanh nghiệp sau này. 

Theo Adams, hãy tuyển dụng những người có định hướng rõ ràng, tâm huyết với công việc, dù điều đó đồng nghĩa rằng ta phải thuê ít người đi và chi phí nhân công cao hơn. Triệu phú trẻ cho hay: "Thuê nhân viên yêu cầu lương thấp khiến tôi trả giá bằng những cơn đau đầu triền miên và những cơ hội quý giá bị đánh mất. Tôi sẵn sàng trích 1.000 USD từ lương hàng tháng để thuê người phù hợp".

Đừng quá tự cao

Khi ta đạt được những thành tựu đáng kể trong sự nghiệp, sẽ khó có thể tránh khỏi việc ta trở nên tự cao. Hãy khiêm tốn và lắng nghe ý kiến từ người khác, nhận ra đâu là lúc ta nên lùi bước để người phù hợp đảm nhiệm công việc.

10-triet-ly-kinh-doanh-dat-gia-cua-trieu-phu-tre-jeremy-adams
Hãy để các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực của họ. Kể cả được quay lại thời gian, tôi vẫn sẽ đề nghị người đồng sáng lập với tôi làm CEO

Adams cho biết, khi còn trẻ, lúc startup của anh sáp nhập với đối thủ cạnh tranh lớn nhất, anh đã ham muốn có được vị trí CEO. Nhưng rồi, anh nhận ra rằng mình không có đủ khả năng để làm điều đó, và nhường chiếc ghế đó cho người đồng sáng lập, vị CEO có kinh nghiệm điều hành chuỗi 3000 cửa hàng sữa chua TCBY. Anh khẳng định: "Hãy để các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực của họ. Kể cả được quay lại thời gian, tôi vẫn sẽ đề nghị người đồng sáng lập với tôi làm CEO".

Tách bạch công việc và cuộc sống

Nhiều người nổi tiếng hiện nay tập trung xây dựng "lối sống thương hiệu", có nghĩa là kiếm tiền dựa vào hình ảnh cá nhân. Họ tất bật trả lời phỏng vấn, xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, gần như bất kì vấn đề nào cũng có mặt. Điều này không có gì sai, chỉ là ta có thể sẽ khó tách bạch bản thân khỏi công việc và thực sự nghỉ ngơi.

Thay vào đó, hãy xây dựng thương hiệu có thể tồn tại độc lập mà không cần ta phải xuất hiện quá nhiều. Ngay khi ta có thể, hãy thuê một đội ngũ hỗ trợ để ta có thể tập trung cao độ vào việc quản lý.

Tập trung vào 1 mục tiêu trước nhất

Với quá nhiều ý tưởng trong đầu, rất nhiều doanh nhân đã gặp phải hội chứng "vật thể sáng bóng". Thế nhưng, thay vì liên tục nhảy từ ý tưởng này sang ý tưởng khác, hãy tập trung hoàn thiện thứ mà ta đam mê nhất và tâm huyết nhất. Chỉ khi đó, ta mới nên thử sức với một ý tưởng mới.

Kiếm ra vài triệu thay vì tiết kiệm vài trăm

Tuổi thơ thiếu thốn, gia đình phải sống nhờ tiền trợ cấp và chắt bóp từng đồng khiến Adams cảm thấy bứt rứt khi vẫn phải tằn tiện lúc trưởng thành. Do đó, thay vì tiết kiệm từng xu, anh đã tập trung vào cách kiếm thêm thu nhập. Là người ưa thích đầu tư, Adams luôn dành phần lớn thu nhập đầu tư chứng khoán và các lĩnh vực đầu tư khác.

Đừng mãi là cái bóng của bản thân

10-triet-ly-kinh-doanh-dat-gia-cua-trieu-phu-tre-jeremy-adams
Đừng mãi là cái bóng của bản thân

Sau cùng, người duy nhất có thể quyết định tương lai của ta chính là bản thân ta. Đừng chỉ mãi là cái bóng của bản thân, hãy không ngừng thúc đẩy bản thân phát triển. Adams cho biết, khi còn đi học anh chỉ là học sinh bình thường, nhưng kể từ khi bắt đầu kinh doanh, anh phát triển đam mê đặc biệt với việc học hỏi. 

Đó là lý do vị doanh nhân trẻ này đã đọc hơn 1.000 quyển sách một năm, chưa kể còn làm việc và trò chuyện với các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực. Anh cho biết: "Dù học hỏi đòi hỏi thời gian và tiền bạc nhưng đó phi vụ đầu tư đáng nhất tôi từng làm. Và bạn biết không? Tôi thực sự tin mình thuộc vào 1% khác biệt của thế giới này đấy!".

Theo CNBC

Xem thêm: Triệu phú tự thân bật mí cách làm giàu nhanh nhất cho người trẻ: Còn chần chừ gì nữa, hãy đầu tư ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận