Kiến thức văn học [P15]: Những điều cần biết về giọng điệu nghệ thuật trong tác phẩm văn học

Giọng điệu nghệ thuật mang nội dung tình cảm, thái độ ứng xử của tác giả trước các hiện tượng đời sống cũng như các vấn đề mà tác giả đặt ra trong tác phẩm.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiểu một cách đơn giản, giọng điệu nghệ thuật trong tác phẩm văn học là phương diện thể hiện thái độ, tình cảm của nhà văn về đối tượng phản ánh. Cảm hứng chủ đạo chính là nền tảng của giọng điệu trong  sáng tác của nhà văn. 

Theo đó, cảm hứng chủ đạo sẽ chi phối giọng điệu của tác giả trong tác phẩm, việc tìm hiểu giọng điệu trong tác phẩm cụ thể nào đó phải luôn được xem xét trong mối quan hệ với cảm hứng chủ đạo. Vì cảm hứng chủ đạo là căn cốt, nguồn cội, còn giọng điệu là hình thái biểu hiện xúc cảm, thái độ của cảm hứng chủ đạo.

Ví dụ: Cảm hứng chủ đạo trong sáng  tác của nhà thơ Tố Hữu là tin Đảng, yêu cách mạng nên giọng điệu trong thơ ông là ca ngợi, tự hào, động viên.

Giọng điệu mang nội dung tình cảm, thái độ ứng xử của tác giả trước các hiện tượng đời sống cũng như các vấn đề mà tác giả đặt ra trong tác phẩm. Chẳng hạn, thái độ thảng thốt, tiếc xót của Xuân Diệu khi mùa thu tới thể hiện qua ngữ điệu: Đây mùa thu tới, mùa thu tới/Với áo mơ phai dệt lá vàng. 

Giọng điệu trong tác phẩm văn học thường có các hình thức như giọng điệu tác giả và giọng điệu nhân vật. Giọng điệu tác giả thường là giọng điệu của người thuật chuyện với tự sự; người thể hiện cảm xúc, ý nghĩ đối với trữ tình. Giọng điệu nhân vật là tình cảm, thái độ của nhân vật trong tác phẩm ở những cảnh huống giao tiếp hay độc thoại cụ thể. Có khi, giọng điệu tác giả và nhân vật song trùng, nếu tác giả hóa thân vào nhân vật và để cho nhân vật nói thay mình. Chẳng hạn giọng điệu tác giả song trùng với giọng điệu nhân vật Độ trong tác phẩm "Đôi mắt" của Nam Cao.

Giong-dieu-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-hoc-la-gi-0

Giọng điệu có các sắc thái cơ bản như: Giọng thương cảm, xót xa, cảm thông, bi ai, bi tráng, bi phẫn, bi lụy; giọng trào phúng, tự trào, giễu nhại, chê bai; giọng phê phán, tố cáo, lên án; giọng trầm tĩnh, sắc lạnh, lạnh lùng; giọng hồ hởi, phấn khởi, nồng nàn; giọng kêu gọi, thúc giục. Trong thực tế, có khi một tác phẩm bao hàm nhiều kiểu giọng điệu đan cài với nhau, nhất là tác phẩm lớn và có nhiều tình huống, nhân vật khác nhau, tương phản nhau.

Khi phân tích giọng điệu trong tác phẩm văn học, cần lưu ý một số vấn đề sau:

Một là, căn cứ vào tính tổng hợp thẩm mĩ của cảm hứng chủ đạo để xác định giọng điệu chính. Tính tổng hợp thẩm mĩ là hệ quả của sự phối ứng từ nhiều phân hệ của giọng điệu. Mỗi một tác phẩm, bất kể thể loại, độ dài ngắn khác nhau nhưng đều có tính tổng hợp thẩm mĩ. Có thể coi nó là giọng chủ, là cái lõi của tư tưởng nghệ thuật. Trên cơ sở nắm được tính tổng hợp thẩm mĩ của tác phẩm, mới đi vào tìm hiểu, phân tích giọng điệu của tác phẩm một cách cụ thể mà không bị lạc hướng.

Hai là, căn cứ vào giọng điệu vĩ mô chung của thời đại, trào lưu, xu hướng. Mỗi thời đại, giai đoạn văn học, do sự chi phối của lịch sử, đời sống xã hội, các quan hệ hiện thực và quan niệm văn học, tư duy văn học và mĩ cảm của thời đại đó, nên tác phẩm thường nằm trong sự tham chiếu chung của các giọng điệu vĩ mô. Ví dụ: Văn học Việt Nam thời Lý – Trần thường có giọng hùng tráng, hào sảng; giai đoạn nửa cuối thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế kỉ XIX lại có giọng thương đau, tuyệt vọng, phê phán; giai đoạn văn học lãng mạn Việt Nam 1930 – 1945 thường có giọng điệu buồn thương, bi ai; trong khi văn học hiện thực phê phán giai đoạn này lại có giọng thương cảm và phê phán. Văn học Việt Nam thời chống Mĩ thường có chung giọng điệu sử thi trong âm vang chung của cộng đồng, động viên, ngợi ca, tin tưởng.

Ba là, căn cứ vào tình cảm thái độ, tư tưởng chung trong phong cách tác giả. Mỗi một tác giả có thể có nhiều tác phẩm nhưng trong hệ tác phẩm thường có tính chung của giọng điệu. Chính điều này góp phần làm nên tính thống nhất trong phong cách nghệ thuật của tác giả đó. Tính thống nhất ở những mức độ nhất định nào đó trong hệ tác phẩm của một tác giả thường do kiểu dạng tâm lý, tính cách, kiểu quan niệm nghệ thuật, hoàn cảnh sống của cá nhân và đặc điểm thời đại…, chi phối, tác động và là những nhân tố góp phần tạo thành giọng điệu. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp tác giả sống ở hai thời đại lịch sử khác nhau, hai hoàn cảnh xã hội và cuộc sống con người khác nhau về bản chất thì giọng điệu của từng tác phẩm lại được thể hiện trong từng giai đoạn sáng tác khác nhau. Ví dụ trường hợp giọng điệu của thơ Huy Cận, Xuân Diệu, Chế Lan Viên trước và sau Cách mạng tháng Tám 1945; giọng điệu của Nguyễn Minh Châu trong các sáng tác trước và sau 1975.

Bốn là, căn cứ vào các yếu tố cụ thể trong tác phẩm như tình cảm, thái độ của nhà văn đối với nhân vật và hiện thực cuộc sống; thái độ trong lời văn, trong ngôn từ nhân vật; thái độ trong việc sử dụng hệ thống tình thái từ như ơi, thương ôi, thương thay, hỡi ôi… Ví dụ: “Hỡi ôi, súng giặc đất rền, lòng dân trời tỏ…/ Khá thương thay, vốn chẳng phải quân cơ quân vệ, theo dòng ở lính nghĩa binh; chẳng qua là dân ấp dân lân, mến nghĩa làm quân chiêu mộ” (Nguyễn Đình Chiểu); “Sông Mã xa rồi, Tây Tiến ơi” (Quang Dũng); “Huế ơi, quê mẹ của ta ơi” (Tố Hữu); “Em ơi, buồn làm chi,/ Anh đưa em về bên kia sông Đuống” (Hoàng Cầm). Có khi tình cảm, thái độ của nhà văn giữa từ ngữ được dùng theo sắc thái biểu cảm thông thường với giọng điệu thật của tác giả khác nhau. Chẳng hạn, trong Chí Phèo, Nam Cao gọi Chí Phèo bằng hắn, gọi bá Kiến bằng cụ. Cách gọi đó không phải giọng thật mà là cách nhà văn mượn lời dân làng quen gọi như thế. Còn giọng thật về Chí Phèo là thương cảm, đau xót, về bá Kiến là phẫn uất, lên án lại nằm trong cái nhìn, quan niệm của nhà văn, trong xu thế vận hành của hình tượng, và trong giá trị nhân văn của tác phẩm. Đồng thời cũng nằm trong những điểm xuyết ở cách chỉ bá Kiến bằng từ người ta: Hắn làm điều đó trong khi say, hắn làm điều đó vì người ta bảo hắn làm và bao nhiêu việc ức hiếp, phá phách, đâm chém, mưu hại, người ta giao cho hắn làm. Hoặc như trong bài thơ Hỏi thăm quan tuần mất cướp của Nguyễn Khuyến, lời thơ mang tính hai giọng: Giọng ngoài, giọng nổi là quan tâm, ân cần, lo lắng nhưng giọng trong, giọng chìm là mỉa mai, khinh thị: Cướp của, đánh người, quân tệ nhỉ!/ Xương già da cóc có đau không?/ Bây giờ trót đã sầy da trán,/ Ngày trước đi đâu mất mảy lông./ Thôi cũng đừng nên ki cóp nữa,/ Kẻo mang tiếng dại với phường ngông.

Mỗi một tác phẩm tự nó là một chỉnh thể. Cái chung của giọng chủ trong tính tổng hợp thẩm mỹ được thể hiện trong từng cung bậc, sắc thái, chi tiết cụ thể. Những tác phẩm lớn có thể có nhiều giọng điệu. Ví dụ Nhật ký trong tù là bản hòa tấu độc đáo, đa dạng của nhiều giọng, nhiều điệu, nhiều cung bậc, nhiều sắc thái biểu cảm. Điều đó thể hiện sự phong phú, mẫn cảm, tinh tế của tâm hồn Hồ Chí Minh. Có những giọng, những điệu nổi bật như: khẳng khái (Bài đề từ); tự bạch, chân thực (Khai quyển), mạnh mẽ, rắn rỏi (Việt Nam có báo động, Bốn tháng rồi); thương cảm (Người bạn tù cờ bạc vừa chết, Vợ người bạn tù đến thăm chồng); ung dung, thư thái (Trên đường đi); triết lí, triết luận (Nghe tiếng giã gạo, Nửa đêm); tự trào, hóm hỉnh (Ghẻ lở, Dây trói); thì thầm, cảm thông (Cảnh chiều hôm) …Tất cả hài hòa, đan xen, phối kết trong sự đa thanh nhưng thống nhất vì chúng là những nét dáng tâm trạng, tâm hồn, tư tưởng, tình cảm và thái độ của Hồ Chí Minh luôn sống và ứng xử theo nguyên tắc Dĩ bất biến, ứng vạn biến. Thế nên các giọng, điệu không mâu thuẫn, loại trừ mà biến ảo, biện chứng và được diễn trình qua nhiều cung bậc của cái nhìn, điểm nhìn, chuỗi điểm nhìn nghệ thuật. Giọng điệu là một phần của cấu trúc thẩm mĩ hình tượng, Nó là một kênh, một lối dẫn đi vào thế giới nghệ thuật của tác phẩm, góp phần giúp độc giả hiểu đúng bản chất thẩm mĩ của hình tượng, đặc biệt là hình tượng tác giả.

Xem thêm: Kiến thức văn học [P10]: Tình tiết nghệ thuật trong tác phẩm văn học

Đọc thêm

Tác phẩm văn học tồn tại cụ thể qua văn bản ngôn từ - một cấu trúc vô cùng chặt chẽ, sinh động gồm nhiều yếu tố với nhiều cấp độ và nhiều quan hệ khác nhau.

 Kiến thức văn học [P13]: Cấu trúc tương phản, đối lập trong tác phẩm văn học là gì?
0 Bình luận

Chi tiết nghệ thuật được xem như linh hồn của văn bản nghệ thuật. Đan dệt hàng loạt chi tiết với nhau mới có được một bức tranh ngôn ngữ ấn tượng.

Kiến thức văn học [P12]: Vì sao tác phẩm văn học cần chi tiết nghệ thuật?
0 Bình luận

Có thể nói rằng, thi pháp văn học dân gian và thi pháp văn học viết có điểm tương đồng và có điểm khác biệt cơ bản.

Kiến thức văn học [P11]: Mối quan hệ giữa thi pháp văn học dân gian và thi pháp văn học viết
0 Bình luận


Bài mới

Gợi ý 10 mẫu mở bài Chí Phèo thức tỉnh, mời bạn cùng tham khảo!

Trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, quá trình thức tỉnh của Chí Phèo chính là đoạn thể hiện rõ nét giá trị nhân đạo và ý nghĩa nhân văn. Hãy cùng tham khảo 10 mở bài cho phân đoạn này nhé.

Bắt trend nghị luận xã hội về 'lối sống thư giãn'

Lối sống thư giãn "Chill guy" đang là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã, hãy cùng tham khảo một bài NLXH về lối sống này nhé!

LLVH: 'Đọc thơ, cảm được âm điệu, xem như đã nhập được vào cái hồn thơ...'

Bằng những hiểu biết về Thơ mới đã được học hãy bình luận ý kiến: "Đọc thơ, cảm được âm điệu...".

Hé lộ cách chuyển ý mượt mà trong bài NLXH

Nếu bạn chưa biết cách chuyển ý từ đoạn văn này sang đoạn văn khác thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Lưu ngay lại để vận dụng!

Gợi ý viết nghị luận văn học 200 chữ về thơ

Nghị luận văn học 200 chữ về thơ không khó viết, song bạn cần phải biết được phương pháp để có bài viết chuẩn chỉ và hấp dẫn nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chí Phèo và bi kịch khi bị cự tuyệt quyền làm người

Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó là sự mâu thuẫn giữa khát vọng quay trở lại làm một con người, khát khao được đối xử như một con người nhưng không được của Chí Phèo.

Cuộc đời Lão Hạc chồng chất bi kịch: Bi kịch làm cha và bi kịch làm người

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ nhận định: Cuộc đời lão Hạc chồng chất những bi kịch: bi kịch làm cha và bi kịch làm người.

10 cách kết bài cho mọi đề NLXH của HSG

Viết kết bài trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết vận dụng những cách làm dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Gợi ý kết bài cho mọi dạng so sánh hai tác phẩm văn học

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết kết bài cho dạng đề so sánh như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gợi ý cách trả lời câu hỏi đọc hiểu để đạt điểm tối đa

Đọc hiểu là phần kiến thức quan trọng giúp các bạn học sinh dễ dàng "ăn điểm". Tuy nhiên, để trả lời chính xác cũng cần có phương pháp khoa học.

Gợi ý cách từng đoạn trong bài văn phân tích

Nếu bạn đang loay hoay không biết viết bài văn phân tích thế nào thì đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Gợi ý 7 mở bài áp dụng cho lý luận văn học

Hãy cùng tham khảo 7 mở bài dưới đây để đúc rút ra kinh nghiệm, kỹ năng cho chính bản thân mình khi viết mở bài lý luận văn học nhé!

Khi 'triết lý sống' của các quốc gia đi vào NLXH

Bạn biết không, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những triết lý sống độc đáo, mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Hãy cùng tìm hiểu để áp dụng cho bài NLXH của mình nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của các nhân vật trong văn chương

Nhân vật văn chương thường phản ánh sâu sắc tính cách nhân loại. Vậy nên các nhân vật được xây dựng với nhiều nét ưu - nhược để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại.

Tóm tắt quá trình thức tỉnh của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên

Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo là nội dung được khắc họa rõ nét nhất, phản ánh tội ác của xã hội phong kiến xưa. Qua đó thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về khát vọng sống tốt đẹp của con người.

Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm 'công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...'

Giải thích ý kiến: "Công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...". Hãy phân tích nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao để làm rõ ý kiến trên. 

Đề xuất