ĐỪNG VIẾT VÀ NÊN VIẾT dành cho bài lý luận văn học

Không ai khuyên các bạn phải "tráng men" trữ tình cho mỗi trang viết. Tuy nhiên, có những điều nên và không nên khi viết văn mà bạn cần nhớ. Tin chắc rằng, điều này sách vở không dạy đâu nhé!

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

01.

Đừng viết: Văn học và hiện thực luôn có mối liên kết chặt chẽ. Cuộc đời là "nơi xuất phát" và tạo nguồn cảm hứng cho thơ ca nghệ thuật

 Nên viết: Trang Tử đã có một triết lí rất hay về biển cả: "Biển cả là nơi mà tất cả các nguồn nước trên thế gian này đều đi ra từ đó nhưng nó không bao giờ vơi, và nó cũng là nơi đón nhận tất cả các nguồn nước, nhưng nó không bao giờ đầy". Văn học cũng như những nguồn nước kia, cũng nảy sinh, lớn mạnh từ biển cả cuộc đời. Hằng ngày, tiếng sóng thủy triều vẫn âm vang chuyên chở sóng biển đời thường mà vỗ về những dải thơ miên man, vô tận. Nó khiến ta nhớ đến những phận đời trung thành đem tiếng sáo thời đại ngân vang trong những vần thơ bất hủ. Sóng ngàn năm vẫn vỗ, mây ngàn đời vẫn cao, thơ ngàn năm vẫn thế… vẫn để "nhịp sống làm nên những nhịp thơ" (Huy Cận). 

02.

Đừng viết: Nhà văn viết về hiện thực, nhưng hiện thực đó phải mang đậm màu sắc của quan điểm nhà văn. Bởi thế mà cùng một đề tài, cùng một cuộc đời nhưng chẳng có dòng văn nào in bóng dòng văn nào. 

DUNG-VIET-VA-NEN-VIET-danh-cho-bai-ly-luan-van-hoc-7

 Nên viết: Hiện thực là căn nguyên, là cốt lõi của văn nghệ. Có thế, Tố Hữu mới viết: "Cuộc đời là nơi xuất phát và cũng là nơi đi tới của văn học". Nhưng đó là bàn về hiện thực đơn thuần. Có một hiện thực nữa, cũng bắt nguồn từ đời sống nhưng lại có sức sống dài lâu hơn cuộc sống của nhân loại- ấy là hiện thực trong văn chương. Mỗi nhà văn là một tiểu vũ trụ. Bên trong tiểu vũ trụ ấy có những thế giới quan, nhân sinh quan rất riêng của họ. Bởi lẽ, "Mỗi công dân có một dạng vân tay/ Mỗi người nghệ sĩ có một dạng vân chữ/ Không hòa lẫn" (Lê Đạt). Mỗi nhà văn là mỗi quan điểm sống, mỗi cách nhìn nhận cuộc đời khác nhau. Mỗi chú chim trong rừng vắng đều có một chất giọng riêng, sự trùng lặp được xem là cái chết của sự tồn tại. Ấy thế mà chẳng anh sơn ca hay nàng họa mi nào hòa lẫn giọng mình vào bản hòa tấu nơi rừng già. Người nghệ sĩ cũng thế, hiện thực đời sống bên ngoài chỉ là hiện thực khách quan. Nó phải được hun đúc, tôi luyện và đi qua lăng kính chủ quan của nhà văn. Cái anh ta viết ra, ngoài phản ánh thời đại, ngoài làm sứ mệnh của kẻ "đưa đường", điều mà họ muốn là thể hiện một nhân sinh quan "không trùng lặp, hòa lẫn". Nhà văn Thạch Lam miêu tả kiếp sống mòn mỏi, u tối của chị em Liên trong "Hai đứa trẻ". Nhưng cái mà ông tâm đắc chính là quan niệm: "Hy vọng là một nghệ thuật sống". Dẫu giây phút đoàn tàu đi qua, giấc mơ tươi đẹp về cuộc sống Hà Nội chập tắt, hai kiếp sống nhỏ bé này quay trở về lầm lũi nhưng niềm hi vọng về cuộc sống - nơi mà không còn cái mùi tanh nồng của những gian chợ chiều, nơi có thứ nước xanh đỏ cho chị em vui thú mỗi ngày vẫn còn đó: nhỏ bé, le lói mà dai dẳng, day dứt không nguôi.

03.

Đừng viết: Văn Chương có khả năng cảm hóa con người, giúp họ nhận ra giá trị sống thực thụ.

 Nên viết: Tìm hiểu về tác giả nào đó, tôi hay có thói quen đào sâu vào thế giới riêng tư của họ. Ý niệm không phải tọc mạch, tò mò mà tôi muốn hiểu rõ quá trình theo đạo "con chữ" của họ cũng như những tác động của cuộc sống nhỏ vào đời văn lớn là như thế nào. Bởi lẽ, nhiều nhà văn, nhà thơ luôn tâm niệm "làm thơ ghi lấy cuộc đời mình". Cũng trong hành trình khám phá ấy, tôi phát hiện ra một Nguyễn Tuân bỏ bê cuộc đời, sa vào trụy lạc, mất hết những lí tưởng cao đẹp chỉ vì bế tắc trước thời đại. Và rồi tìm đến con chữ, tâm hồn ông như được trở dậy và đơm nên những mùa hoa. Ông lao vào viết văn như "nai về suối cũ", như chợt bừng tỉnh sau một giấc dài mộng mị. Hóa ra, con chữ lại có sức mạnh kì diệu đến thế! Nó cảnh tỉnh con người, tắm mát những tâm hồn cằn cỗi sau những đau đớn dài lâu. Đến đây, tôi chợt nhớ đến Xuân Quỳnh với những vần thơ trĩu nặng những yêu thương. Tìm đến thơ như sự ủi an, giãi bày những đớn đau của cuộc đời. Cứ thế mà chị làm thơ như tự viết về những trang nhật ký đời mình:

"Mùa thu nay sao bão giông nhiều

Những cửa sổ con tàu chẳng đóng

Dải đồng hoang và đại ngàn tối sẫm

Em lạc loài giữa sâu thẳm rừng anh".

04. 

Đừng viết: Cuộc đời trong tác phẩm luôn dài hơn cuộc đời bên ngoài vì nó đã được vĩnh hằng hóa, chân lí hóa 

 Nên viết: Tôi từng là một anh cu Tràng nghèo, quanh năm làm nghề đẩy xe bò thuê giữa nạn đói khủng khiếp năm 1945. Ngỡ sinh ra trong khốn cùng, cả đời tôi sẽ đi vào bế tắc. Thế nhưng, đời tôi đã bước sang trang khi tôi được có vợ, được nhận ra giá trị ánh sáng ở cuối con đường… Sau bữa cơm ngày đói, gia đình tôi, cả làng tôi cùng nhau theo cách mạng, hòa vào dòng người Việt Minh cùng đi phá kho khóc để rồi cuộc sống có phần khấm khá hơn.

Hóa ra, cuộc sống trong những tác phẩm cứ thế mà tồn tại, chảy trôi. Dẫu những dòng văn trong những trang viết Vợ Nhặt của Kim Lân đã tạm khép lại nhưng cuộc sống của những thân phận hay cả xã hội vẫn còn đó, chưa bao giờ kết thúc… Có thế nó mới như từng đợt sóng mà xoáy sâu vào lòng độc giả muôn đời…

05. 

Đừng viết: Một tác phẩm văn học chân chính phải lấy đời sống con người làm trung tâm mà quy phụng, phơi bày, ca ngợi…

 Nên viết: Viết về sự hồi sinh kỳ diệu của cô gái Giôn-xi, có lẽ, Ohenry đang muốn nhắn nhủ: một tác phẩm nghệ thuật chân chính phải phụng sự cái đẹp, phụng sự con người thậm chí là phục sinh sự sống. Có thế, nó mới có khả năng "nâng giấc cho những người cùng đường tuyệt lộ", không chỉ "vang bóng một thời" mà còn vang bóng mãi mãi…

(Nguồn: Học văn anh Tài)

Xem thêm: Văn học là nơi tái hiện lại cuộc sống con người, và khởi nguồn của sáng tác nghệ thuật

Đọc thêm

Nguyễn Tuân (1910 - 1987), Nguyễn Minh Châu (1930 - 1989), Nguyễn Huy Thiệp (1950 - 2021), ba nhà văn tiêu biểu của văn học nước nhà về mảng “văn học xanh”.

Chân dung nhà văn tiêu biểu của văn học nước nhà về mảng “văn học xanh”
0 Bình luận

Các bạn học sinh đã bao giờ viết hết một đoạn văn hay một luận điểm mà chưa biết chuyển tiếp ý sao cho mượt mà chưa? Nếu còn chưa biết thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

4 cách chuyển đoạn cực mượt cho bài văn nghị luận văn học
0 Bình luận

Sống Đẹp xin chia sẻ bài văn đạt Giải Nhất của bạn Lê Thị Hồng Hạnh (Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) để các bạn học sinh tham khảo.

Mỗi tác phẩm văn học là một phát minh về hình thức và một khám phá về nội dung
0 Bình luận


Bài mới

Gợi ý 10 mẫu mở bài Chí Phèo thức tỉnh, mời bạn cùng tham khảo!

Trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, quá trình thức tỉnh của Chí Phèo chính là đoạn thể hiện rõ nét giá trị nhân đạo và ý nghĩa nhân văn. Hãy cùng tham khảo 10 mở bài cho phân đoạn này nhé.

Bắt trend nghị luận xã hội về 'lối sống thư giãn'

Lối sống thư giãn "Chill guy" đang là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã, hãy cùng tham khảo một bài NLXH về lối sống này nhé!

LLVH: 'Đọc thơ, cảm được âm điệu, xem như đã nhập được vào cái hồn thơ...'

Bằng những hiểu biết về Thơ mới đã được học hãy bình luận ý kiến: "Đọc thơ, cảm được âm điệu...".

Hé lộ cách chuyển ý mượt mà trong bài NLXH

Nếu bạn chưa biết cách chuyển ý từ đoạn văn này sang đoạn văn khác thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Lưu ngay lại để vận dụng!

Gợi ý viết nghị luận văn học 200 chữ về thơ

Nghị luận văn học 200 chữ về thơ không khó viết, song bạn cần phải biết được phương pháp để có bài viết chuẩn chỉ và hấp dẫn nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chí Phèo và bi kịch khi bị cự tuyệt quyền làm người

Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó là sự mâu thuẫn giữa khát vọng quay trở lại làm một con người, khát khao được đối xử như một con người nhưng không được của Chí Phèo.

Cuộc đời Lão Hạc chồng chất bi kịch: Bi kịch làm cha và bi kịch làm người

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ nhận định: Cuộc đời lão Hạc chồng chất những bi kịch: bi kịch làm cha và bi kịch làm người.

10 cách kết bài cho mọi đề NLXH của HSG

Viết kết bài trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết vận dụng những cách làm dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Gợi ý kết bài cho mọi dạng so sánh hai tác phẩm văn học

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết kết bài cho dạng đề so sánh như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gợi ý cách trả lời câu hỏi đọc hiểu để đạt điểm tối đa

Đọc hiểu là phần kiến thức quan trọng giúp các bạn học sinh dễ dàng "ăn điểm". Tuy nhiên, để trả lời chính xác cũng cần có phương pháp khoa học.

Gợi ý cách từng đoạn trong bài văn phân tích

Nếu bạn đang loay hoay không biết viết bài văn phân tích thế nào thì đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Gợi ý 7 mở bài áp dụng cho lý luận văn học

Hãy cùng tham khảo 7 mở bài dưới đây để đúc rút ra kinh nghiệm, kỹ năng cho chính bản thân mình khi viết mở bài lý luận văn học nhé!

Khi 'triết lý sống' của các quốc gia đi vào NLXH

Bạn biết không, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những triết lý sống độc đáo, mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Hãy cùng tìm hiểu để áp dụng cho bài NLXH của mình nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của các nhân vật trong văn chương

Nhân vật văn chương thường phản ánh sâu sắc tính cách nhân loại. Vậy nên các nhân vật được xây dựng với nhiều nét ưu - nhược để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại.

Tóm tắt quá trình thức tỉnh của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên

Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo là nội dung được khắc họa rõ nét nhất, phản ánh tội ác của xã hội phong kiến xưa. Qua đó thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về khát vọng sống tốt đẹp của con người.

Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm 'công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...'

Giải thích ý kiến: "Công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...". Hãy phân tích nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao để làm rõ ý kiến trên. 

Đề xuất