Học phí cho sự trưởng thành – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Khi nghe con thú gái thú nhận vay tiền bên ngoài chị liền nghĩ: “Thôi thì trời không chịu đất thì đất phải chịu trời. Thôi xem như học phí cho sự trưởng thành của con!”.

Diệu Nguyễn
11:00 23/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghe con gái nói vay tiền bên ngoài rồi còn bỏ học suốt mấy tháng qua chị cố gắng giữ bình tình nghĩ: “Mình mà căng lên là hỏng, có khi còn đẩy con tới chỗ mắc sai lầm lớn hơn”. Thế là chị nuốt cơn giận vào trong, nhẹ nhàng hỏi con nguồn cơn sự việc vì sao vay tiền, trong khi chị chẳng để con thiếu thốn gì. Hằng tháng chị vẫn cho con tiền sinh hoạt phí, cơm thì ăn cơm nhà 3 bữa mẹ nuôi.

Con gái chị vừa khóc vừa nói là nó trót hùn vốn để kinh doanh mỹ phẩm online với bạn. Sợ chị không đồng ý nên con âm thầm đi vay tiền, nghĩ là tiền kiếm được sẽ đủ để trả nợ dần. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên việc kinh doanh thất bại. Từ khoảng tiền vay ban đầu 50 triệu, lãi mẹ đẻ lãi con, số tiền càng ngày càng lớn, con không có khả năng chi trả nên đành cầu cứu chị.

Chị rất hiểu tính con mình, từ nhỏ nó đã muốn chứng minh mình là người giỏi giang. Sau khi vào đại học, con cho rằng mình đã lớn có thể tự khởi nghiệp nên không cần lời khuyên từ mẹ. Thế giới trong mắt cô gái 20 tuổi lúc nào cũng tràn ngập màu hồng như thế.

“Mẹ cho con tiền trả nợ, sau đó con sẽ đi làm kiếm tiền trả nợ cho mẹ. Con không muốn đi học nữa, con chỉ muốn đi làm kiếm tiền thôi”, con gái quả quyết nói.

hoc-phi-cho-su-truong-thanh-cau-chuyen-dang-suy-ngam (1)

“Vậy con tính sẽ làm gì để trả nợ cho mẹ?”, chị hỏi.

“Con xin làm phục vụ ở quán cà phê. Con tìm được mấy quán, họ nhận lời rồi”, con gái hớn hở nói.

Chị rất hiểu đi làm kiếm tiền thời buổi này không dễ dàng, nhưng giờ chị ngăn cản chắc chắn con sẽ không nghe, với cả để con mắc sai lầm thì con mới thấm thía rút ra bài học cho mình, mới trưởng thành lên được. Thế là chị đồng ý với giải pháp của con. Tuy nhiên chị ra điều kiện rằng, thay vì bỏ học con sẽ viết đơn bảo lưu 1 năm ở trường đại học, dành thời gian 1 năm đi làm trả nợ. Sau đó, con có thể tiếp tục cân nhắc về việc có nên đi học nữa hay không.

Thỏa thuận được hai mẹ con chị thống nhất. Chị chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để giúp con trả nợ và xem đó như  học phí cho sự trưởng thành của con. Còn con chị bắt đầu đi làm ở quán cà phê với mức lương 15.000 đồng/giờ. Mỗi ngày con chị kiếm được 150.000 đồng cho 10 tiếng phục vụ ở quán. Một hai ngày đầu tiên con còn phấn khởi, nhưng sau 1 tháng con bắt đầu đuối sức dần. Trở về sau giờ làm là con chị liền nằm vật ra giường ngủ một mạch đến sáng. Chị thương và xót con lắm nhưng bên ngoài vẫn phải tỏ vẻ bình thản.

Thế rồi, một ngày cuối tuần được nghỉ làm, con ngồi thủ thỉ với chị: “Giờ con mới thấy được mẹ nuôi vẫn là sung sướng nhất, thế mà con không biết hưởng. Con cứ tưởng học vất vả, nhưng giờ con nhận ra đi làm còn vất vả hơn nhiều”.

“Con chẳng còn lựa chọn nào khác vì khoản nợ với mẹ vẫn còn đó. Sai thì phải chấp nhận sửa sai thôi con ạ!”, chị nói.

Sau 6 tháng làm việc cật lực, con gái mới gom góp được một phần tiền để trả nợ cho chị. Tuy nhiên, con đã tự đề nghị chị sau khi trả nợ xong, chị cho con nghỉ làm để quay lại trường học.

“Con sẽ học đại học và học thật chăm chỉ để sau này có cơ hội kiếm được việc làm với mức lương tốt hơn”, con gái chị nói.

Chị nghe con nói vậy thì thấy rất vui vì con đã tự biết giác ngộ. Lúc này, chị mới đưa lại cho con toàn bộ số tiền mà con đi làm được, nói: “Mẹ thấy, con làm việc chăm chỉ để kiếm tiền trả nợ như vậy suốt mấy tháng qua cũng là đủ rồi. Số tiền con đưa, mẹ cho lại cho con và đồng ý cho con nghỉ làm. Trước mắt còn mấy tháng nữa mới lại vào năm học mới, con nên tranh thủ thời gian này đăng ký học thêm ngoại ngữ hoặc các lớp kỹ năng nào mà con thấy cần. Nếu con thích, con vẫn có thể tiếp tục đi làm để trải nghiệm, nhưng con phải biết sắp xếp thời gian để không bị quá sức. Điều mẹ muốn nói là từ nay con hãy suy nghĩ kỹ trước khi làm một điều gì đó vì không phải lúc nào chúng ta cũng có cơ hội để sửa sai”.

Con gái chị khe khẽ gật đầu. Một khoản tiền lớn mất đi, nhưng chị không thấy tiếc vì đó là học phí cho sự trưởng thành của con.

Xem thêm: Bán nhà trả nợ cho chồng sắp cưới – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận