Ba quy luật thiên nhiên ẩn chứa bài học thành công: Cơ hội chỉ đến khi có đủ sự kiên trì

Ba quy luật thiên nhiên từ hoa sen, tre và ve sầu ẩn chứa bài học thành công, ai đọc cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình. Thành công đôi khi chẳng cần đến may mắn hay thông minh mà là kiên trì, thực sự kiên trì.

Diệu Nguyễn
05:00 05/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ba quy luật thiên nhiên: Hoa sen

Trong một đầm sen, ngày đầu tiên hoa nở rất ít, đến ngày thứ hai số hoa nở gấp đôi ngày thứ nhất và sau đó cứ mỗi ngày hoa sen đều nở thêm với số lượng gấp đôi ngày trước đó. Nếu như đến ngày thứ 30, hoa sen nở đầy một khu đầm thì vào ngày thứ bao nhiêu hoa sen trong đầm nở được một nửa?

Nhiều người sẽ trả lời là ngày thứ 15. Nhưng không phải, câu trả lời là ngày thứ 29! Tại sao lại như vậy?

Thực ra, đây là một câu chuyện mang tính chất minh họa với hàm ý rằng: Nhiều người cũng có cuộc đời như hoa sen trong đầm kia, ở thời điểm bắt đầu chúng ta ra sức làm giống như hoa sen kia ra sức nở. Nhưng dần dần, chúng ta bắt đầu như những cánh hoa, cảm thấy khô héo mệt mỏi, thậm chí là chán chường. Cố sức mãi đến ngày thứ 9, thứ 19 hay thậm chí là 29, chúng ta bỏ cuộc, chấm dứt mọi nỗ lực mặc cho khí thế hừng hực lúc ban đầu. Và khi ấy, chúng ta chỉ cách thành công có một ngày ngắn ngủi.

Ba-quy-luat-thien-nhien-an-chua-bai-hoc-thanh-cong-2

Trong xã hội cạnh tranh khốc liệt ngày nay, dù làm bất cứ việc gì đi chăng nữa, nếu có thể vượt qua bạn sẽ trụ vững, còn không bạn sẽ bị đào thải không thương tiếc. Dù có giỏi giang đến mấy nhưng thiếu nghị lực thì mọi công sức bỏ ra chỉ là vô nghĩa mà thôi. Không có sự kiên trì bạn sẽ đánh mất thành tựu, đánh mất cơ hội để thành công.

Ở đây, quy luật hoa sen trong ba quy luật thiên nhiên đã cho chúng ta hiểu một đạo lý: Chìa khóa của thành công là sự kiên trì. Giống như Jack Ma – doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc đã từng khẳng định: "Bỏ cuộc là thất bại lớn nhất đời người."

Ba quy thuật thiên nhiên: Cây tre

Cây tre phải cần 4 năm để mọc được 3cm, nhưng từ năm thứ 5 trở đi nó có thể mọc 30cm mỗi ngày. Chỉ trong vòng 6 tuần cây tre có thể mọc được hơn 15 mét. Đừng nghĩ 4 năm ấy cây tre lãng phí, thực chất nó dùng 4 năm đầu để phát triển bộ rễ của mình.

Tương tự như vậy, đối với người hay sự việc, chúng ta không nên lo lắng phải làm nhiều mà không có hồi báo. Bởi khi chúng ta bắt đầu làm là bước vào giai đoạn cắm rễ. Đợi khi thời cơ đến, rễ đã cứng cáp, lúc ấy chúng ta có thể vươn lên một tầm cao mới, nhận được đền đáp xứng đáng.

Ba-quy-luat-thien-nhien-an-chua-bai-hoc-thanh-cong-3

Thế nhưng, trong thực tế liệu có bao nhiêu người có thể vượt qua được 4 năm ròng rã ấy chỉ với 3cm ngắn ngủi? Đại đa số mọi người đều không đủ nhẫn nại, chỉ muốn có kết quả tức thời. Khi mọi thứ không như mong đợi, họ dễ dàng từ bỏ những công sức bỏ ra. Chính vì thế, 5 năm sau họ vẫn không thu hoạch được gì.

Bên cạnh đó, quy luật cây tre cũng cho chúng ta bài học về niềm tin. Chẳng có cây tre nào sau 2-3 năm chưa thấy mình phát triển mà vội bỏ cuộc cả. Làm người cũng nên như vậy, cứ kiên trì bền bỉ, chịu khó nâng cao kiến thức kỹ năng của mình thì đến một ngày bạn sẽ chạm đỉnh của thành công. Đừng thấy khó khăn đã vội chùn bước, đừng thấy người khác không làm đã vội từ bỏ. Khi nội lực đủ mạnh, bộ rễ đủ sâu, con đường thành công tự khắc sẽ thông thoáng.

Ba quy luật thiên nhiên: Ve sầu

Có một loại ve sầu tên là Magicicada, được tìm thấy ở vùng miền đông Bắc Mỹ. Nó chỉ xuất hiện sau khi trải qua vòng đời của mình dưới lòng đất từ 13 đến 17 năm. Suốt thời gian đó, loại ve sầu này chịu đựng sống ẩn dật, dựa vào nhựa cây hút được từ rễ mà trưởng thành. Mãi đến khi kết thúc giai đoạn ấu trùng, vào một đêm mùa hè chúng mới chui lên mặt đất, lột xác trên cây, cơ thể lúc này cũng chuyển dần từ trắng sang đen. Chính lúc này, chúng mới thực sự trở thành “một con ve sầu” đúng nghĩa, có thể tự do bay lượn khắp nơi.

Ba-quy-luat-thien-nhien-an-chua-bai-hoc-thanh-cong-4

Quy luật ve sầu trong ba quy luật thiên nhiên cho chúng ta hiểu một điều rằng: Càng đến gần thành công sẽ càng gặp nhiều khó khăn, nhưng đó là lý do chúng ta càng phải kiên trì.

Người xưa có câu “Hành bách lý giả bán cửu thập”, ý chỉ việc có rất nhiều người đặt mục tiêu đi 100km nhưng đi được đến 90km đã bỏ cuộc. Trong cuộc sống không thiếu những người gần chạm đến đích rồi vẫn chọn cách từ bỏ. Thất bại luôn ở xung quanh chúng ta, chỉ chờ lúc ta nản lòng là ập đến kéo ta rơi xuống. Chỉ một giây thôi là mọi công sức đều đổ sông đổ biển, như vậy thực sự không xứng đáng chút nào!

Ba quy luật thiên nhiên này cho chúng ta hiểu một đạo lý: Muốn có được thành công điều cần nhất không phải là may mắn hay thông minh mà là sự kiên trì, thực sự kiên trì.

Xem thêm: 7 nguyên tắc nuôi dạy con thông minh của người Do Thái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận