Quỷ Dạ Xoa là gì và làm sao để hóa giải quỷ Dạ Xoa?

Trong dân gian thường hay lưu truyền những câu chuyện đáng sợ về quỷ dạ xoa. Thế nhưng ít ai biết được chính xã quỷ dạ xoa là gì? Chúng ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người? Làm sao để tránh được loài quỷ này?

Minh Hằng
11:38 04/11/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quỷ dạ xoa là gì?

Quỷ Dạ Xoa là một chủng loài trong cõi Địa ngục, nơi khổ ải nhất trong sáu nẻo luân hồi. Theo kinh Địa Tạng mô tả thì “Quỷ Dạ Xoa hình thù đều lạ lùng: hoặc nhiều tay, nhiều mắt, nhiều chân, nhiều đầu…răng nanh chĩa ra ngoài, miệng bén nhọn dường gươm, cặp mắt chói sáng như chớp nhoáng, móng tay cứng như đồng, thường cầm chĩa lớn bằng sắt trừng phạt người tội trong địa ngục.”

quy-da-xoa-va-nhung-dieu-ki-bi-quanh-loai-quy-nay-1

Dạ Xoa là đại tộc Quỷ Thần Chiến, thuộc Thiên Long Bát Bộ Chúng hộ pháp cho Đạo Pháp và các hành giả tu luyện huyền công.

Chúng có chấp niệm ham thích chiến đấu, lại cảm thấy phiền não với việc chiến đấu ấy, khát khao được kết thúc, nghỉ ngơi trong cô tịch nên có sự đấu tranh nội tâm. Sự dày vò bản thân, sự phẫn nộ đối với những gì diễn ra trái ý mình nên muốn tìm nơi trút giận khiến cho chơn hồn ấy phủ màu tăm tối, khí quang xám xịt đến nỗi thân ảnh ấy gần như hòa nhập vào bóng đêm một cách trọn vẹn. Những chơn hồn như thế được gọi là Dạ Xoa.

Nói chung, Dạ Xoa có nguồn gốc là những vị nhiên thần tiền Phật giáo của Ấn Độ thời viễn cổ. Chúng được thu nạp vào thần điện Phật giáo như là những người hộ vệ cho Phật pháp và cũng được coi là những tinh linh tự nhiên. Khi thuyết về địa ngục được lưu hành, Dạ Xoa với thân phận là tiểu quỷ dưới âm quan lại có mặt ở các địa ngục làm nhiệm vụ của tên quỷ sứ thi hành các hình phạt. Có thể do ảnh hưởng của thuyết về địa ngục quá lớn, nên dân gian đồng nhất Dạ Xoa với chúng quỷ cõi âm: dữ ác và xấu xí mà quên đi Dạ Xoa là một loài chúng sanh trong bát bộ chúng, trong đó lắm Dạ Xoa phát khởi thiện tâm, quy y Phật, thường đến cung kính nghe Đức Phật thuyết pháp.  

Dạ Xoa quỷ vương và Quỷ Dạ Xoa

Theo kinh Phật thì chúng sanh cõi quỷ đông hơn loài người gấp trăm vạn lần, không thể tính đếm. Họ có ở khắp nơi, có quyến thuộc nhà cửa, có thể ở chung với loài người. Nhưng khác chiều không gian, họ thấy ta nhưng ta không thấy họ.

Dạ Xoa Quỷ vương là một loài quỷ trong tám bộ quỷ thần (thiên long bát bộ). Loài quỷ này dưới quyền thống lãnh của Bắc Phương Tỳ Sa Môn thiên vương. Dạ xoa thân hình đen đúa, mặt mũi hung ác, đầu không có tóc, tay cầm chĩa sắt, gồm ba loại: Địa hành dạ xoa, hư không dạ xoa và thiên dạ xoa.

Theo Đại Nhật Kinh Sớ. Dưới quyền Tỳ Sa Môn thiên vương, có tám vị Dạ Xoa đại quỷ vương rất nhiệt tâm hộ trì Phật pháp. Tên của họ là:

  • Bảo Hiền Dạ Xoa đại quỷ vương.
  • Mãn Hiền Dạ Xoa đại quỷ vương.
  • Tán Chi Dạ Xoa đại quỷ vương.
  • Sa Đa Kỳ Lý Dạ Xoa đại quỷ vương.
  • Hê Ma Phược Đa Dạ Xoa đại quỷ vương.
  • Tỳ Sái Ca Dạ Xoa đại quỷ vương.
  • A Tra Phạ Ca Dạ Xoa đại quỷ vương.
  • Bán Già La Dạ Xoa đại quỷ vương.

Quỷ dạ xoa đa phần ở Địa Ngục để trừng phạt tội nhân. Một số có phước thì đi thâu hồn người chết về cho Diêm La Vương luận tội. 

quy-da-xoa-va-nhung-dieu-ki-bi-quanh-loai-quy-nay-2

Hình dạng đặc trưng của quỷ này

- Dạ Xoa Nam thường có hình dạng thô kệch như các Kim Cang Hộ Pháp, Hoàng Cân Lực Sĩ. Thân cao to vài thước, có ít tóc. Người ta dễ nhầm lẫn các Dạ Xoa Nam với Cự Nhân Nam.

- Dạ Xoa Nữ thường có hình dáng mỹ nữ xinh đẹp, tóc dài, thân hình cân đối như người bình thường. Đôi mắt ưu tư chất chứa phiền não và nộ khí sẵn sàng bộc phát bất kì lúc nào.

Thân ảnh Dạ Xoa thường có màu xám, xanh đen, nâu đen, màu của đá xanh tự nhiên. Mặt mày hung tợn, mắt to ẩn tàng những tia sát khí, phẫn nộ khí sẵn sàng bộc phát bất kì lúc nào. Trên đầu các Dạ Xoa thường có sừng hơi cong hướng lên trên, mọc ở giữa trán hoặc hai bên đầu, có khi là cả 3 vị trí này. Răng nanh to dài lòi ra ngoài.

Pháp lực của quỷ dạ xoa

Dạ Xoa có pháp lực mạnh mẽ, thần thông biến hóa có thể tác động khí lực đến thế giới quan quanh mình một cách cụ thể rõ ràng. Thường cư ngụ ở những nơi tối tăm như U Minh Giới, thỉnh thoảng có sự ám nhập vào chúng sinh nơi Hạ Giới để thỏa mãn ham thích trút giận của mình khi bị kẻ khác quấy rầy.

Dạ Xoa cũng thích ám nhập, ngủ vùi bên trong các loại vũ khí thường dùng cho việc chiến đấu sát phạt lẫn nhau nhưng đã được cất giữ không dùng đến.

Dạ Xoa sau một thời gian dài tồn tại với chấp niệm của mình, họ sẽ có xu hương chán ngán việc phẫn nộ khẳng định cái tôi của mình, tự nhiên tâm thức tịnh yên, sẽ chuyển sinh thành sự tồn tại khác trong Tam Giới.

Hình tướng Dạ Xoa cũng là một hình tướng trong bộ Phẫn Nộ Tướng của chư vị Chánh Thần cao trọng khi chiến đấu chống lại các thế lực cường quyền tà quái, bảo vệ Chánh Pháp, bảo vệ vòng xoay của luân hồi nhân quả thường hành.

Dạ Xoa tương tác với nhân loại

Dạ Xoa Nữ thường hay tiếp xúc với nam nhân để mê hoặc họ:

  • Biến họ trở nên ù lì, ham mê quyền lực, và các sự thần thông.
  • Hễ có ai đó động chạm đến việc ấy, làm trái ý họ khiến họ không vui thì họ sẽ thị hiện phẫn nộ muốn trút giận lên đối phương bằng nhiều cách khác nhau.
  • Lúc bấy giờ Dạ Xoa Nữ cảm thấy được thỏa mãn khi tương thông giao cảm với tâm thức, ý niệm chiến đấu trút giận của nam nhân mà họ ám dựa.

Tuy tánh tình hung bạo, dễ nổi nóng, thích chiến đấu, hay làm càng nhưng Dạ Xoa cũng có những lý tưởng tồn tại của riêng mình. Thế nên họ thường tìm đến các hành giả có tu luyện công phu để kết duyên, trở thành hộ pháp cho chư hành giả trên bước đường tu tập. Hễ có ai đó xúc phạm, gây bất lợi hoặc đối kháng với hành giả ấy thì Dạ Xoa sẽ tác động lên đối tượng gây bất lợi kia. Có thể trừng phạt bằng cách gây nên bệnh tật, đe dọa làm cho đối phương sợ hãi, hoặc là xui khiến cho tai nạn ập đến người ấy. Việc này vừa là bảo vệ lý tưởng, cũng vừa thỏa mãn tính hiếu chiến của Dạ Xoa.

quy-da-xoa-va-nhung-dieu-ki-bi-quanh-loai-quy-nay-4

Nếu việc bảo vệ này của Dạ Xoa là hợp lẽ Đạo tự nhiên

Thuận theo vòng xoay của nhân quả, giúp hành giả lương thiện thực hành thiện nghiệp.

Dạ Xoa ấy được xưng tôn Thiện Thần Hộ Pháp, hoặc gọi với tên Dạ Xoa Kim Cang.

Về lâu dài, sự thỏa mãn tâm thức của Dạ Xoa ấy lại được gắn liền với niềm an vui, lợi lạc cho chúng sinh qua những việc thiện hành của hành giả và Dạ Xoa cùng trải qua, tự nhiên Dạ Xoa ấy cũng chuyển sinh trở thành Chánh Thần thực sự, được Tam Giới mến phục.

Nếu việc bảo vệ này của Dạ Xoa là trái lẽ Đạo tự nhiên

Can dự sâu dày vào vòng xoay của nhân quả gây nên các ác nghiệp bất thiện. Thêm vào đó là việc hành giả được Dạ Xoa bảo vệ cũng gây nên các nghiệp bất thiện khiến chúng sinh ta thán, oán hận. Lúc bấy giờ hành giả này đã rơi vào mê lộ của ác đạo, tham sân si dấy đầy thân tâm.

Dạ Xoa hộ pháp thì sự thỏa mãn của mình gắn liền với đau khổ và oán hận của chúng sinh. Về lâu dài càng ngày càng bị tha hóa nặng nề, trở thành Quỷ Dạ Xoa, ác quỷ xấu xí trong tâm tưởng của chúng sinh, ít ai muốn tiếp cận.

Các ác hành của cả hành giả lẫn Dạ Xoa hộ pháp ấy đều sẽ được giải quyết bởi các vị Chánh Thần hoặc Sứ Giả Tam Giới thu phục họ.

Một trong sự tích bản sinh của Phật Giáo đề cập đến Dạ Xoa là truyện có tựa đề là “Cù Lâu Vương Nghe Kệ Cho Vợ” rằng: Cù Lâu Vương chí nguyện cầu pháp. Tỳ-sa-môn Thiên Vương bèn hóa thành Dạ Xoa đến thử lòng nhà vua. Thiên Vương đặt điều kiện: ăn thịt vợ con của vua rồi mới thuyết pháp, nói kệ cho nghe. Cù Lâu Vương đồng ý. Dạ Xoa ăn thịt vợ con của vua xong, liền vì vua thuyết kệ cho vua nghe. Xong đâu đó, Tỳ-sa-môn làm phép: vợ và con vua được sống lại.

Trong câu chuyện trên, đằng sau nội dung khuyến đạo, khuyến tu là việc ăn thịt người của Dạ Xoa. Thuộc tính ác của Dạ Xoa cũng được xác định trong kinh Đại Cát Nghĩa Thần Chú 3: Các thứ quỷ Dạ Xoa, La Sát thường biến ra các hình tượng như sư tử, voi, cọp, nai, ngựa, trâu, lừa, lạc đà, dê… hoặc đầu to mà thân nhỏ, hoặc bụng lớn có một đầu mà hai mặt, ba mặt,… tay cầm dao, giáo, kiếm… tướng trạng đáng sợ, khiến người kinh hãi, có thể làm cho người trông thấy bị mất vía rồi hút lấy tinh khí.

Chính vì tính hung ác làm hại chúng sanh nên trong phẩm Phổ Môn (kinh Diệu Pháp Liên Hoa) có ghi việc xưng tụng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ-tát để ngăn “bọn quỷ Dạ Xoa, La Sát” hãm hại.

quy-da-xoa-va-nhung-dieu-ki-bi-quanh-loai-quy-nay-3

Phương thức hóa giải quỷ dạ xoa

Khi gặp sự tương tác ám nhập của Dạ Xoa, cần giúp cho người bị ám nhập ấy bình tâm, nhận thức rõ bản thân để buông xả các chấp niệm về việc ham thích chiến đấu, trút giận lên người khác khi cái tôi cá nhân của mình bị đụng chạm.

Có thể dùng các bài kinh, chú, ấn để giúp người ấy định tâm, tỉnh trí. Khi người ấy đã an định thần trí thì Dạ Xoa sẽ không tác động được.

Đối với Dạ Xoa, cần dùng tình yêu thương, từ bi, thuyết giảng để họ hiểu được việc dùng bạo lực giải quyết các vấn đề xảy đến với họ là điều không nên, vì như thế Dạ Xoa ấy cũng khổ não chứ chẳng an lạc được. Cần thanh tịnh tâm thức mới giúp Dạ Xoa ấy tinh tấn, giải quyết các vấn đề trong sự bình tĩnh xử trí theo hướng tích cực nhất có thể. Từ đó, có khi may duyên mà Dạ Xoa ấy sẽ chuyển hóa tâm thức của mình, trở thành hộ pháp hộ trì Chánh Pháp.

Nếu buộc lòng phải chiến đấu với họ, cần giữ sự bình tĩnh, tinh thần đạo đức và để cho họ có cơ hội được phục thiện. Tuyệt nhiên không nên dùng tâm tranh hơn thua hay là sự phẫn nộ, sát khí muốn diệt trừ họ để mình được an lạc. Vì chẳng có an lạc nào được xây dựng từ sự phẫn nộ hay sát khí mà tồn tại được lâu dài cả. 

Tụng kinh Kim Cang thoát tội khổ

Theo Kim Cang Trì Nghiệm, vào đời Minh, Nhan Quang Dũ nhiều đời theo Nho học. Một hôm, cùng với những vị hương thân kỳ lão vào hội Kim Cang nghe kinh, hớn hở, thán phục, muốn thấu suốt tông chỉ, nhưng do làm quan nên chưa rảnh rỗi. Về sau, trông coi huyện Thái Hoà, bị bệnh, mộng thấy hai con quỷ dạ xoa lôi vào âm phủ, cảnh tượng tối tăm, thê thảm, nghiêm ngặt.

Nha lại tâu với vua: “Quang Dũ hiếu sát, có vô số sanh linh đòi mạng”. Vua phán đem chiên dầu. Quỷ đầu trâu dùng chĩa xiên bỏ vào vạc dầu sôi, thấy Quang Dũ hoa sen phủ khắp thân, dầu trong vạc đang sôi trào bèn trong lặng. Vua chắp tay mời gặp, sai tra sổ ghi điều lành thì thấy có công trì tụng Bát Nhã một ngày, gieo được thân kim cang bất hoại này, liền tha về để khuyên người đời.

Từ đấy trở đi, Quang Dũ khóa tụng chẳng thiếu sót, khắc thí kinh Kim Cang sáu ngàn quyển, làm quan đến chức Đại Tham, thọ tới bảy mươi tuổi. Lâm chung, mùi thơm tỏa ngát cả ngõ, dặn dò con cháu thọ trì kinh này.

(Sưu tầm)

Đọc thêm: Căn Cô Chín và những điều thú vị xung quanh hiện tượng tâm linh này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận