Vì quá nghèo, nữ sinh mồ côi định bỏ trường Y Hà Nội đi học nghề làm tóc

Vừa trúng tuyển vào ĐH Y Hà Nội thì Trà Giang - cô bé mồ côi cha mẹ từ khi 5 tuổi, được cậu mợ đón về nuôi dưỡng phải đối mặt với việc từ bỏ mơ ước học đại học của mình.

Minh Hằng
17:20 28/09/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trúng tuyển ĐH Y Hà Nội

Sống trong cảnh nghèo khổ nhưng Trà Giang luôn nỗ lực học tập không ngừng. Khi vừa nhận được thông báo trúng tuyển vào ngành điều dưỡng cửa trường ĐH Y Hà Nội, Nguyễn Thị Trà Giang (sinh năm 2003, trú thôn Quyết tiến, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) bật khóc nức nở, Không biết nên vui hay buồn. 

Trà Giang đạt 26,1 điểm ở tổ hợp khối B00 (môn Sinh 9 điểm, môn Hóa 8,5 điểm, môn Toán 8,4), được cộng thêm 0,25 điểm ưu tiên trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT vừa qua.

Theo Chủ tịch UBND xã Đồng Môn - ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết hiếm có trường hợp nào ở địa phương giống như Trà Giang, hoàn cảnh vô cùng ngặt nghèo nhưng lại nỗ lực vươn lên học giỏi.

Buồn thay, trong khi bạn bè đồng trang lứa đang nô nức chuẩn bị bước vào giảng đường đại học thì cô bé mồ côi quyết định học nghề vì không có tiền đi học tiếp.

dau-dai-hoc-y-ha-noi-nu-sinh-mo-coi-o-ha-tinh-khong-co-kha-nang-den-giang-duong-1
Trà Giang được cậu mợ nuôi dưỡng

Hoàn cảnh gia đình khó khăn

Bố Giang mất khi cô bé mới 1 tuổi, mẹ đưa cô vào Gia Lai để kiếm sống. Nhưng chuyện chẳng ngờ mẹ Giang gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng và không qua khỏi khi cô mới 5 tuổi. 

Thương đứa cháu còn nhỏ đã mất cả cha lẫn mẹ, ông Nguyễn Văn Huấn (60 tuổi, cậu ruột của Giang) đón cô bé từ Gia Lai về Hà Tĩnh nuôi dưỡng. 

Thành tích học tập xuất sắc của Giang khiến người khác không khỏi ngưỡng mộ. 12 năm liền Trà Giang là học sinh giỏi toàn diện, nhiều lần giành giải 3 môn Sinh học cấp tỉnh từ lớp 9 đến lớp 12.

Giang nói: "Cậu mợ là cha mẹ thứ hai của em. Nhiều năm qua cậu mợ đã vất vả nuôi dưỡng em, em được đi học, được sống trong tình yêu thương của cậu mợ. Bản thân cậu mợ vì em chịu nhiều vất vả, nay đã già, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em quyết định không nhập học để giảm gánh nặng cho cậu mợ". 

Có thể quyết định này sẽ khiến cô day dứt nhưng với mức học phí hơn 14 triệu đồng/năm và chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở thủ đô em rất khó xoay xở, Giang tâm sự.

dau-dai-hoc-y-ha-noi-nu-sinh-mo-coi-o-ha-tinh-khong-co-kha-nang-den-giang-duong-3
Trà Giang tất bật phụ giúp cậu mợ công việc nhà và đồng áng

Cô bé chia sẻ dự định sắp tới: " Thời gian này em ở nhà phụ giúp cậu mợ việc đồng áng và sắp tới dịch bệnh ổn định em sẽ đi học nghề làm tóc ".

Vợ chồng ông Huấn đều đã trên 60 tuổi, nguồn thu nhập gia đình dựa cả vào 3 sào ruộng. Bản thân ông lại đã từng phẫu thuật khối u tủy nên sức khỏe giảm sút, không thể làm việc nặng. Dù rất thương cháu nhưng ông không biết xoay sở làm sao để cho cháu tiếp tục con đường học ĐH.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã cho biết: " Vì hoàn cảnh khó khăn nên cháu quyết định không học Đại học Y Hà Nội khiến cho ai cũng tiếc và thương cháu. Giang học giỏi, có ý chí vượt lên số phận nên mong các nhà hảo tâm giúp đỡ cho cháu được đến trường ".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Nguyễn Trà Giang, thôn Quyết Tiến, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh.

Đọc thêm: Hoàn cảnh bi đát 'bóp nghẹt' ước mơ ĐH của cậu học trò xứ Thanh: Bố mất, mẹ bỏ đi, ông bà ốm đau triền miên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận