Hoàn cảnh bi đát 'bóp nghẹt' ước mơ ĐH của cậu học trò xứ Thanh: Bố mất, mẹ bỏ đi, ông bà ốm đau triền miên

Cô giáo Hoàng Ái Vân tâm sự rằng, chưa bao giờ gặp học trò nào có hoàn cảnh bi đát như em Tuấn. Bố mất vì bạo bệnh, mẹ bỏ đi, em vừa học vừa chăm ông bà nội ốm đau triền miên. Hoàn cảnh bi đát này đang 'bóp nghẹt' ước mơ Đại học của Tuấn.

Đỗ Thu Nga
08:00 18/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bố mất, mẹ bỏ đi, vừa học vừa chăm ông bà nội ốm yếu

Trần Văn Tuấn (cựu học sinh lớp 12A3, Trường THPT Hậu Lộc 1), trú tại thôn Tân Hải, xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa là 1 trong số những học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 tại tỉnh Thanh Hóa. Thế nhưng, hoàn cảnh nghèo đang "bóp nghẹt" ước mơ đại học của Tuấn.

Theo Dân trí, Tuấn lớn lên bằng tình yêu thương của ông bà nội trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Giờ không chị học, Tuấn ở nhà phụ ông bà làm ruộng vườn, lo toan chuyện cơm nước. Tuấn kể, mấy năm nay bệnh tình của ông ngày một ốm yếu nên đôi chân đi lại khó khăn, ngoài những lúc đi học em phải lo sinh hoạt ăn uống, thuốc men cho ông bà.

hoan-canh-bi-dat-bop-nghet-uoc-mo-dai-hoc-cua-cau-hoc-tro-ngheo-2
Mặc dù gia cảnh nghèo khó nhưng Tuấn rất hiếu học

Giọng Tuấn bắt đầu trùng xuống kể về quá khứ của gia đình: Năm Tuấn 10 tuổi, gia đình làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất nên mẹ bỏ đi từ đó đến nay không thấy về. Sau khi mẹ bỏ đi, bố con Tuấn dọn về ở với ông bà nội. 

Để nuôi con ăn học và có tiền trả lãi ngân hàng, bố Tuấn là anh Trần Văn Dương cũng đi làm ăn xa, để con ở nhà với ông bà nội. Cũng vì công việc lam lũ, anh Dương chẳng có thời gian chăm sóc sức khỏe. Vào tháng 3/2020, anh lâm bệnh nặng rồi qua đời để lại cậu con trai đang tuổi ăn, tuổi lớn cùng bố mẹ già nay đau, mai ốm.

hoan-canh-bi-dat-bop-nghet-uoc-mo-dai-hoc-cua-cau-hoc-tro-ngheo-3
Ông bà nội ốm đau triền miên

Ngồi bên góc giường, bà Nguyễn Thị Hiển (67 tuổi, bà nội Tuấn) không cầm được nước mắt kể: "Sao cháu tôi nó khổ đến vậy? Nó mới 18 tuổi mà phải gánh bao nhiêu chuyện rồi. Tôi bị viêm đa rễ thần kinh đã gần 20 năm, ông nội cháu thì bị tai biến cũng 10 năm rồi, giờ 2 ông bà chỉ nằm trên giường, đi lại khó khăn, mọi sinh hoạt lại phải nhờ vào cháu nó".

Được biết, bà Hiển có 4 người con trai, vì hoàn cảnh khó khăn nên đều phải tha hương cầu thực. Từ khi bố Tuấn mất, cậu con trai út ở Hà Nội phải đi chạy vạy tiền để lo thuốc men chữa bệnh cho bà, nuôi cháu ăn học.

hoan-canh-bi-dat-bop-nghet-uoc-mo-dai-hoc-cua-cau-hoc-tro-ngheo-4
Tuấn vừa đi học vừa nấu cơm, chăm sóc ông bà nội ốm yếu

"Tháng nào tôi cũng phải đi viện điều trị, có tháng hết cả chục triệu tiền thuốc. Cũng chỉ vì lo cho mẹ mà thằng út đến nay vẫn chưa lấy vợ. Mấy tháng nay, do dịch bệnh nên nó không thể về được, cũng may có cháu Tuấn ở nhà chứ không ông bà tôi không biết có sống được đến ngày hôm nay không", bà Hiển nói trong nước mắt.

Nghèo khó "bóp nghẹt' ước mơ đại học

Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng Tuấn luôn cố gắng học tập. Tuấn vẫn nhớ như in di nguyện của bố: "Bố bảo phải cố gắng học hành, thi đậu đại học sau này mới mong thoát được cái nghèo. Giờ di nguyện của bố em đã làm được một phần, nhưng em chẳng biết nên vui hay buồn nữa".

Biết rõ hoàn cảnh gia đình nên ngày đăng ký dự thi, Tuấn nộp hồ sơ vào Trường sĩ quan Lục quân I. Thế nhưng, do bị viêm gan B nên không lọt qua vòng khám sức khỏe.

hoan-canh-bi-dat-bop-nghet-uoc-mo-dai-hoc-cua-cau-hoc-tro-ngheo-6
Nghèo khó đang "bóp nghẹt" ước mơ Đại học của Tuấn

Với số điểm 26,5 điểm 3 môn khối A (Toán 9; Lý 8,5 và Hóa 9), vừa qua Tuấn đăng ký xét tuyển vào khoa Khoa học máy tính, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. "Em cũng chỉ đăng ký vậy thôi chứ chưa biết tương lai rồi sẽ đi về đâu. Nếu có đậu đại học thì chắc em cũng dừng bước tại đây thôi anh ạ. Giờ hoàn cảnh gia đình đến ăn còn không lo đủ thì lấy đâu ra tiền để đi học đại học", Tuấn tâm sự.

Nói đến con đường tương lai, Tuấn không giấu được nỗi buồn. Để tránh làm ông bà và mọi người xúc động theo, em xin phép đi ra ngoài vườn tiếp tục hái rau để nấu cơm trưa.

hoan-canh-bi-dat-bop-nghet-uoc-mo-dai-hoc-cua-cau-hoc-tro-ngheo-9

Nhìn đứa cháu tội nghiệp lầm lũi cầm rổ ra vườn hái rau, ông Trần Văn Đảm (71 tuổi) cũng không giấu được những giọt nước: "Mấy tháng nay chúng tôi sống bằng tình thương yêu của bà con hàng xóm. Dịch bệnh Covid-19 nên các con không thể về được. Có hôm bữa rau, mớ gạo, quả trứng, hàng xóm thương tình mang đến cho. Chúng tôi già rồi ăn sao cũng được, nhưng cháu nó đang tuổi ăn tuổi lớn, nhìn vậy tôi cũng xót lắm".

Bữa cơm trưa của Tuấn và ông bà đơn giản lắm chỉ có rau luộc và quả trứng rán. Bữa cơm trôi đi trong sự yên lặng, bởi ai cũng có những suy nghĩ và âu lo riêng. 

hoan-canh-bi-dat-bop-nghet-uoc-mo-dai-hoc-cua-cau-hoc-tro-ngheo-0
Cô giáo Hoàng Ái Vân, chia sẻ những khó khăn với cậu học trò nghèo

Nói về hoàn cảnh của Tuấn, cô giáo Hoàng Ánh Vân - chủ nhiệm lớp 12A3 cho biết: "Suốt nhiều năm đi dạy tôi chưa gặp hoàn cảnh nào bi đát như gia đình em Tuấn. Tuy thiếu thốn tình cảm của bố mẹ nhưng ý thức học tập của Tuấn rất tốt. Năm lớp 12, em còn đạt giải Ba môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Giờ đây ước mơ đại học đang mở rộng nhưng ngặt nỗi gia đình em quá nghèo. Nếu Tuấn được đi học tôi tin em sẽ phát triển hơn nữa".

Ông Hoàng Văn Chư - Trưởng thôn Tân Hải cũng cho biết, hoàn cảnh của gia đình Tuấn rất khó khăn, ông bà mắc bệnh nhiều năm. Tuấn vừa học vừa chăm ông bà nên rất cực khổ. Rất mong các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ để chắp cánh ước mơ Đại học cho cậu học trò nghèo.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Trần Văn Tuấn

Địa chỉ: Thôn Tân Hải, xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

ĐT: 0385712883 (em Tuấn)

Xem thêm: COVID-19 đẩy gia đình nhỏ vào cơn bĩ cực: Bố mẹ cạn tiền, con 4 tháng tuổi uống nước cơm thay sữa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận