Khám phá vẻ đẹp của 'người dẫn đường thầm lặng' mang tên Hải Đăng Gành Đèn

Nếu có dịp đến với Phú Yên bạn nhất định đừng bỏ qua Hải Đăng Gành Đèn - một trong những ngọn hải đăng đẹp nhất Việt Nam hiện nay.

Minh Hằng
08:30 15/03/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đôi nét về Hải Đăng Gành Đèn

Ngọn Hải Đăng Gành Đèn thuộc huyện Tuy An cách trung tâm thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên khoảng 30km về phía Bắc. Hải Đăng Gành Đèn thuộc loại đèn báo cửa giúp cho tàu thuyền hoạt động thuận lợi ở vùng biển Phú Yên. Ngọn hải đăng giúp định hướng ra vào vùng vị Xuân Đài và vùng Chảo với tâm hoạt động chiếu sáng lên đến 17 hải lý.

hai-dang-ganh-den-1
Hải Đăng Gành Đèn thuộc loại đèn báo cửa giúp cho tàu thuyền hoạt động thuận lợi ở vùng biển. Ảnh: infonet.vietnamnet.vn

Ngọn Hải Đăng ở Phú Yên có kích thước tương đối nhỏ nhưng mang vẻ đẹp hài hòa cùng thiên nhiên tạo nên sự hấp dẫn với bất cứ du khách nào. Khu vực bao quanh gành đèn này là những tảng đá màu hồng xếp chồng lên nhau trông rất bắt mắt và thu hút. 

hai-dang-ganh-den-2
Hải đăng có kích thước tương đối nhỏ nhưng mang vẻ đẹp hài hòa cùng thiên nhiên. Ảnh: _vi_jade_

Ở bên cạnh bờ biển du khách còn có thể nhìn nhất những đợt sóng vỗ tung bọt lên trắng xóa trên nền đá rêu xanh. Khi đứng từ trên ngọn hải đăng xanh đỏ bạn còn có thể nhìn thấy bao quát cả vùng ven biển Phú Yên mênh mông, kỳ vĩ. Hải Đăng Gành Đèn là một trong những điểm đến không thể bỏ qua tại Phú Yên.   

hai-dang-ganh-den-3
Nơi đây là một trong những điểm đến không thể bỏ qua tại Phú Yên. Ảnh: tre.trang

Gợi ý di chuyển đến Hải Đăng Gành Đèn, Phú Yên

Ngọn Hải Đăng ở Phú Yên tuy cách không xa thành phố nhưng lại tọa lạc trên một dãy núi đá nằm bên bờ biển nên rất thưa thớt dân cư sinh sống. Chính vì thế giúp cho cảnh quan nơi đây vô cùng nguyên sơ gần gũi với thiên nhiên vạn vật. Cách thứ nhanh nhất để di chuyển đến Hải Đăng Gành Đèn là đi xe máy.

hai-dang-ganh-den-4
Để di chuyển đến Hải Đăng Gành Đèn bạn có rất nhiều sự lựa chọn. Ảnh: mytour.vn

Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố Tuy Hòa ban chỉ cần chạy xe dọc theo đường bờ biển và đầm Ô Loan theo hướng về gành Đá Đĩa. Quãng đường di chuyển vào khoảng hơn 30km. Một cách di chuyển khác chính là đi theo hướng thị trần Chí Thạnh nằm trên địa bàn huyện Tuy An rồi sau đó rẽ vào con đường nhựa nối quốc lộ 1 với gành Đá Đĩa. 

hai-dang-ganh-den-5
Đến đây bạn sẽ được đắm mình trong những khung cảnh nên thơ lãng mạn. Ảnh: Mai Quỳnh

Tại điểm cách gành Đá Đĩa khoảng 1km bạn rẽ trái đi men theo con đường nhỏ sẽ đặt chân đến ngọn Hải Đăng Gành Đèn. Tuy quá trình di chuyển đến Gành Đèn có hơi vất vả nhưng theo kinh nghiệm du lịch Phú Yên mà nhiều bạn trẻ chia sẻ, cảnh đẹp nơi đây quá tuyệt vời bạn sẽ cảm thấy xứng đáng về những cố gắng của mình. 

Mê mẩn khung cảnh bình yên khi đến Hải Đăng ở Phú Yên

Khi đến ngọn Hải Đăng ở Phú Yên, đầu tiên phải kể đến chính là bề mặt gềnh được bao phủ bởi nhiều lớp đã có sắc nâu đen pha thêm chút hồn đậm nằm xếp chồng lên nhau tạo nên bức tranh thiên nhiên với hiệu ứng cực đẹp mắt.  

hai-dang-ganh-den-6
Đến đây bạn sẽ nhìn thấy bề mặt gềnh được bao phủ bởi nhiều lớp đã có sắc nâu đen lạ mắt. Ảnh: _.trongsky._

Vào thời điểm hoàng hôn, nếu có mặt ở Hải Đăng Gành Đèn bạn sẽ chứng kiến cảnh ánh mặt trời đỏ rực đang từ từ lặn xuống phía bờ biển. Ánh nắng chiếu rọi lên những phiến đá hồng tạo nên bức tranh thiên nhiên huyền diệu, tuyệt đẹp. 

hai-dang-ganh-den-7
Bạn sẽ chứng kiến cảnh ánh mặt trời đỏ rực đang từ từ lặn xuống phía bờ biển. Ảnh: Mai Quỳnh

Gành Đèn gần như hoang sơ vì chưa có sự can thiệp tác động của con người. Chính điều đó tao cho địa điểm này một vẻ hoang dại, thuần tự nhiên. Thời điểm ngắm cảnh Gành Đèn đẹp nhất chính là vào lúc hoàng hôn và khi đêm về. Khi màn đêm buông xuống là lúc ngọn hải đăng đã lên đèn cộng với ánh đèn của các tàu thuyền ra khơi trở về tạo nên bức tranh thiên nhiên huyền ảo, thơ mộng không một nơi nào có được. 

Một số địa điểm tham quan gần Hải Đăng

Tour du lịch Phú Yên nói chung và Tuy An nói riêng có rất nhiều địa điểm phượt thú vị mà bạn nên đến. Khi đến nơi đây bạn nên tranh thủ tham quan một số địa điểm gần kề nó như Gành Đá Đĩa và nhà thờ Mằng Lăng. 

hai-dang-ganh-den-8
Bạn nên tranh thủ tham quan một số địa điểm gần kề nó như Gành Đá Đĩa và nhà thờ Mằng Lăng. Ảnh: lglinh

Những ai từng đến Gành Đá Đĩa một lần chắc chắn sẽ muốn quay trở lại thêm một vài lần nữa. Cái tên độc lạ này xuất phát từ cấu trúc cảnh vật đặc trưng nơi đây. Các tảng đá tại đây có hình khối khá đồng nhất nhau như hình lục giác và được xếp chồng lên nhau. Nếu quan sát kỹ bạn sẽ có cảm giác Gành Đá Đĩa giống như lâu đài được xây từ những viên cờ tướng gần Hải Đăng Gành Đèn.  

hai-dang-ganh-den-9
Khung cảnh tại những địa điểm tham quan gần Hải Đăng sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị. Ảnh: limefuu

Ngoài Gành Đá Đĩa còn có nhà thờ Mằng Lăng, nơi đây vốn được mệnh danh là một cuốn sách giáo lý quốc ngữ cổ xưa nhất của nước ta. Khi đến đây bạn sẽ bị choáng ngợp bởi nét cổ kính pha chút ma mị, kỳ bí đến nao lòng. Công trình tôn giáo này được thiết kế xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic độc đáo, công phu, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng khi ghé thăm. 

hai-dang-ganh-den-10
Ngoài Gành Đá Đĩa còn có nhà thờ Mằng Lăng gần Hải Đăng Gành Đèn. Ảnh: samuelhhg

Một số kinh nghiệm khi đến thăm ngọn Hải Đăng ở Phú Yên

hai-dang-ganh-den-11
Để có một chuyến đi đến Hải Đăng thật đáng nhớ hay ghi lại những lưu ý cần thiết. Ảnh: _.trongsky._
  • Con đường di chuyển đến Hải Đăng Gành Đèn Phú Yên khá nhỏ hẹp vì thế chỉ có thể đi bằng xe máy chứ ô tô không thể vào nổi.
  • Bên dưới chân ngọn hải đăng có một bãi đất khá rộng và bằng phẳng rất thích hợp để cắm trại và tổ chức party.
  • Những tảng đá lớn có thể là nơi câu cá lý tưởng cho những ai đam mê câu cá. 
  • Các bạn nên đến đây vào buổi chiều để ngắm hoàng hôn xuống từ từ. Đây là trải nghiệm thú vị bạn không nên bỏ qua. 

Thời điểm cuối năm sum vầy, cùng nhau nhìn lại thành quả của một năm qua và đưa gia đình rời xa thành phố ồn ào, tấp nập tìm về nơi thiên nhiên trong lành, hoang sơ là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Nếu bạn có kế hoạch đến Phú Yên thì tuyệt đối đừng bỏ qua Hải Đăng Gành Đèn mà bài viết đã giới thiệu nhé!

Đọc thêm: Picnic cuối tuần ở công viên Yên Sở, nhìn hình tưởng đi dã ngoại bên bờ sông Hàn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận